+Aa-
    Zalo

    Cường kích đáng sợ nhất trong kho vũ khí của không quân Mỹ "bẻ gãy" cuộc tiến quân của Taliban

    (ĐS&PL) - AC-130J Ghostrider - loại cường kích hạng nặng hiện đại nhất của không quân Mỹ đã bẻ gãy một cuộc tiến quân của Taliban.

    anh cuong kich manh nhat the gioi cua my vua huy diet phien quan taliban dspl
    Cường kích AC-130J Ghostrider. Ảnh: The drive.

    Ngày 8/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan, ông Fawad Aman, cho biết, máy bay ném bom chiến lược B-52 và cường kích khổng lồ AC-130J của Mỹ đã thực hiện các vụ oanh kích tối 7/8 để chặn đứng đà tiến của phiến quân Taliban.

    Cụ thể, không quân Mỹ đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào lực lượng Taliban tại thành phố Sheberghan, tỉnh Jawzja và tiêu diệt một lượng lớn phiến quân tại đây.

    Truyền thông Mỹ cho biết, nước này đã điều máy bay ném bom B-52 và máy bay AC-130 tới Afghanistan nhằm đẩy lui phiến quân Taliban sau khi lực lượng này vừa chiếm đóng nhiều tỉnh thành gồm Kandahar, Herat, Lashkargah và Helmand.

    AC-130J Ghostrider là phiên bản mới nhất trong loạt cường kích cánh cố định có từ thời chiến, phát triển từ máy bay vận tải C-130J Super Hercules.

    Cường kích hạng nặng AC-130J Ghostrider được thiết kế cho vai trò trinh sát và mở các cuộc tấn công bất ngờ ngăn chặn hướng tiến công mặt đất của đối phương. Ngoài ra nó cũng đóng vai trò cứu hộ, hộ tống phòng không trong những nhiệm vụ cần thiết. 

    AC-130J  được trang bị một khẩu pháo GAU-23/A có cỡ nòng 30 mm và một khẩu pháo 105 mm. Phương tiện này cũng có thể mang bom đường kính nhỏ GBU-39B nặng hơn 113 kg, để tăng cường khả năng tấn công chính xác tầm xa, cùng các loại tên lửa AGM-114 Hellfire và AGM-176 Griffin.

    Hiện tại, không quân đang bắt đầu đa dạng hóa các khả năng của cường kích AC-130J bằng việc kết hợp bom lượn SDB và tên lửa Griffin, tạo cho nó khả năng tấn công mạnh mẽ.

    Hệ thống vũ khí laser mới của AC-130J có thể được điều chỉnh để tạo ra hiệu ứng ít mang tính sát thương hơn. Trong tương lai, AC-130J sẽ được tích hợp  các tia laser mạnh hơn, có thể gây chết người.

    Tia laser có công suất 60 kilowatt cung cấp cho các chỉ huy của Mỹ nhiều lựa chọn, trong đó có việc làm kẻ thù tê liệt mà không cần dùng đến vũ khí sát thương.

    Cho tới thời điểm hiện tại, AC-130J  vẫn là chiếc cường kích mạnh mẽ nhất và to lớn nhất mà con người từng chế tạo.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuong-kich-dang-so-nhat-trong-kho-vu-khi-cua-khong-quan-my-be-gay-cuoc-tien-quan-cua-taliban-a509611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan