Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Cương lĩnh mới của đảng Cộng hòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà hoạt động tôn giáo David Barton nhận định đây là một “cương lĩnh bảo thủ nhất trong lịch sử hiện đại”.

    Các đại biểu tham dự dại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa Mỹ vừa thông qua cương lĩnh định hướng chính sách bảo thủ trong những năm sắp tới. Trong cương lĩnh năm nay, có một số quan điểm thay đổi so với trước đây và bị nhà hoạt động tôn giáo David Barton nhận định là một “cương lĩnh bảo thủ nhất trong lịch sử hiện đại”.

    Ngôn ngữ trong cương lĩnh đảng Cộng hòa năm nay, mặc dù có mục đích là phản ánh sự cân bằng trong hệ tư tưởng, song lại cho thấy chính đảng này vẫn giữ vững tư tưởng bảo thủ thay vì cởi mở hơn với quá trình toàn cầu hóa. Cương lĩnh năm 2016 của đảng Cộng hòa cũng nhắc lại một số vấn đề mà ông Donald Trump từng nhắc đến trong chiến dịch tranh cử gây nhiều tranh cãi của mình.

    Các đại biểu ủng hộ ông Donald Trump tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Cleverland, Ohio ngày 19/7. Ảnh: AFP/TTXVN

    Về thương mại, đảng Cộng hòa đề cao đảm bảo hoạt động mua bán hàng hóa trên thế giới không bị ảnh hưởng bởi những quy định hạn chế và mức thuế cao. Tuy nhiên, chủ nghĩa bảo hộ mà ông Donald Trump theo đuổi, trong đó có việc ông phản đối Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đi ngược lại nguyên tắc cơ bản này. Cương lĩnh 2016 có đoạn: “Chúng ta cần những thỏa thuận thương mại được đàm phán một cách hiệu quả hơn, và đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu. Những thỏa thuận không bảo vệ được quyền lợi, chủ quyền của nước Mỹ một cách thỏa đáng hoặc xâm phạm cần phải được xóa bỏ.

    Về vấn đề di cư, an ninh quốc gia, hầu như trong suốt đợt tranh cử, ông Donald Trump thường nói: “Chúng ta sẽ xây dựng một bức tường” tại biên giới với Mexico. Việc ông kêu gọi tăng cường an ninh dọc tuyến biên giới phía Nam nước Mỹ với Mexico được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân Mỹ nói rằng công nhân nhập cư không có căn cước sẽ “cướp” mất việc làm của công dân Mỹ. Bản cương lĩnh đã ủng hộ quan điểm này của ông Trump khi nêu rõ rằng “bức tường biên giới phải chạy suốt toàn bộ biên giới phía nam và phải đủ vững để chặn đứng các ý định vượt rào, dù là bằng các phương tiện hay đi bộ”. Cương lĩnh cũng kêu gọi áp đặt “kiểm soát đặc biệt” đối với người nước ngoài muốn vào Mỹ từ những quốc gia “bảo trợ khủng bố” - nội dung được cho là nhắc lại tuyên bố của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử về việc ngăn người Hồi giáo vào nước Mỹ.

    Về vấn đề người đồng tính, các giá trị gia đình, sau vụ tấn công hộp đêm của người đồng tính ở Florida hồi tháng 6 vừa qua, ông Donald Trump đã nỗ lực thể hiện mình là một người bảo vệ quyền lợi của cộng đồng này, tuy nhiên toàn thể đảng Cộng hòa vẫn chưa thể thống nhất quan điểm về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới, và vẫn tiếp tục phản đối hôn nhân đồng giới.

    Cương lĩnh 2016 của đảng Cộng hòa nêu bật sự ủng hộ đối với kiểu gia đình “tự nhiên” và phản đối quyền phá thai, thể hiện quan điểm thiên hữu hơn ứng cử viên Donald Trump. Ngoài ra, cương lĩnh cũng coi khiêu dâm là việc làm hủy hoại cuộc sống của hàng triệu người. Cương lĩnh năm 2012 của đảng Cộng hòa chỉ lên án khiêu dâm trẻ em.

    Về vấn đề năng lượng, nhiều đảng viên đảng Cộng hòa tranh cãi về một số chính sách môi trường của Tổng thống Barack Obama và các chính sách về biến đổi khí hậu, vốn quy định chặt về lượng khí thải của các nhà máy điện. Cương lĩnh cũng phản bác việc người đứng đầu nước Mỹ quá tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, cho rằng ông đã lơ là “vấn đề an ninh quốc gia đang gây nhiều áp lực nhất”. Cương lĩnh cũng chỉ trích cái mà họ gọi là “cuộc chiến chống than đá” của ông Obama, chỉ trích đảng Dân chủ “không hiểu rằng than đá là nguồn năng lượng sạch, nhiều” và rẻ tiền. Cương lĩnh năm nay cũng ủng hộ việc sử dụng nguồn dầu từ đá phiến và tất cả các loại năng lượng trong nước “không trợ giá”.

    Nguồn: TTXVN

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]fcYRd9GIUC[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuong-linh-moi-cua-dang-cong-hoa-a140550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan