+Aa-
    Zalo

    Cướp 11 cửa hàng tiện ích, băng nhóm nhí ra hầu tòa

    • DSPL
    ĐS&PL Lợi dụng đêm khuya, các cửa hàng tiện ích chỉ có ít người trông coi, băng cướp “nhí” đã tiếp cận, trộm nhiều tài sản. Sau đó, các bị cáo đem đồ bán lấy tiền tiêu xài.

    Lợi dụng đêm khuya, các cửa hàng tiện ích chỉ có ít người trông coi, băng cướp “nhí” đã tiếp cận các cửa hàng, trộm nhiều tài sản. Sau đó, các bị cáo đem đồ bán lấy tiền chia nhau chơi game, tiêu xài.

    Chỉ cướp tại các cửa hàng tiện ích

    TAND TP.HCM vừa đưa băng cướp nhí gồm các bị cáo: Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Nguyễn Nhân Hoàng, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002) ra xét xử cùng về tội Cướp tài sản.

    Đây là băng cướp từng gây ra nỗi kinh hoàng cho nhân viên các cửa hàng tiện ích khi bán hàng vào đêm khuya và gần về sáng. Băng cướp nhí manh động này gồm 8 bị cáo, do Nguyễn Hoàng Phong Thiện cầm đầu. Các bị cáo đã gây ra hơn chục vụ cướp ở những cửa hàng tiện lợi như: Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart.

    Băng cướp nhí bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2018. Phi vụ cướp đầu tiên vào ngày 11/5/2018, Thiện và đồng bọn đến một cửa hàng tiện ích trên đường Cao Thắng, quận 3, TP.HCM cướp 1 thùng bia và 3 chai nước ép trái cây. Bị phát hiện, nhóm này đã dùng hung khí đe dọa chủ cửa hàng rồi tẩu thoát. Sau đó, nhóm cướp mang bán thùng bia được 240.000 đồng chia nhau tiêu xài.

    Ngày 25/6/2018, nhóm cướp “nhí” này cùng 3 đối tượng tên Chiến, Hòa, Sang (chưa rõ lai lịch) bàn bạc đến cửa hàng Family Mart ở quận 6, TP.HCM để cướp tài sản lấy tiền chơi game. Khuya cùng ngày, khi anh Nguyễn Nh., nhân viên Family Mart ở quận 6 chuẩn bị đóng cửa thì một thiếu niên xông vào lấy 30 lon bia và nhiều sản phẩm khác.

    Anh Nh. liền hô hoán thì bị thiếu niên này và đồng bọn lao vào đánh rồi lên xe tẩu thoát. Nhận được trình báo, công an tiến hành điều tra, trích xuất camera và xác định danh tính nhóm cướp nhí này do Thiện cầm đầu. Đến ngày 2/8/2018, Công an quận 5, TP.HCM bắt giữ 8 thiếu niên bất hảo trên.

    Tính đến thời điểm bị triệt phá, băng cướp của Thiện đã thực hiện 11 vụ cướp tại các cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận 3, quận 5, quận 6, quận 11 và quận Tân Bình. Băng nhóm này chọn thời điểm đêm khuya, rạng sáng để gây án và sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện. Tài sản bị chiếm đoạt là các loại hàng hóa, như: Bia, nước ngọt, đồ ăn... trong nhiều cửa hàng tiện ích, tổng giá trị hơn 8,3 triệu đồng.

    Ngoài ra, 8 thiếu niên còn đập phá, gây thiệt hại về tài sản trị giá 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện bị hại đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu xử lý hình sự về hành vi hủy hoại tài sản. Vì vậy, cơ quan điều tra không xử lý hình sự các đối tượng về hành vi này. Đối với chủ cửa hàng tạp hóa mua tài sản của nhóm cướp này, Công an TP.HCM mời lên làm việc và cảnh cáo hành vi mua hàng hóa không rõ nguồn gốc.

    Trong vụ án này, Thiện tham gia 11 vụ, Thọ tham gia 9 vụ, Hoàng tham gia 10 vụ, Lâm tham gia 11 vụ, Kiệt tham gia 9 vụ, Nguyên tham gia 9 vụ, Bùi Duy Minh tham gia 5 vụ, Vinh tham gia cướp tài sản 1 vụ. Số tiền mỗi bị cáo hưởng lợi từ 30.000 đồng đến 420.000 đồng.

    Các bị cáo tại tòa.

    Các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn

    Tất cả các bị cáo đều sinh năm 2002 và không có nghề nghiệp ổn định. Hầu hết các bị cáosinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Bị cáo Đoàn Thế Vinh chào đời khi bố mới 17 tuổi còn mẹ mới vừa đủ 15. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bị cáo phải nghỉ học từ sớm đi phát tờ rơi phụ giúp gia đình, sau đó bị bạn bè rủ rê lôi kéo thì tham gia đường dây phạm tội do Thiện cầm đầu.

    Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn Kiệt sinh ra đã không biết cha là ai. Mẹ bị cáo Kiệt sau khi sinh con thì để cho ông bà và đi làm ăn xa. Hiện nay, bị cáo cũng không biết mẹ mình ở đâu. Từ nhỏ, bị cáo Kiệt phải sinh sống với ông bà ngoại. Ông bà tuổi đã cao không đủ điều kiện cho bị cáo học tập nên học hết lớp 5 thì Kiệt đã phải ở nhà phụ giúp ông bà.

    Tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bị cáo đã rất manh động, sẵn sàng chống trả, đánh đập bất cứ nhân viên nào dám ngăn cản chúng lấy tài sản trong các cửa hàng. Hung hăng khi đi cướp, nhưng khi đứng trước tòa, các bị cáo lại tỏ ra sợ hãi, thậm chí có bị cáo còn hoảng loạn vì không ngờ một ngày phải ra tòa, đối diện với mức án nghiêm khắc.

    Khai tại tòa, các bị cáo thừa nhận đã nghỉ học sớm, không có việc làm và thường tụ tập chơi game, đi qua đêm và rủ nhau đi cướp tài sản của các cửa hàng tiện ích để lấy tiền tiêu. Về mục đích cướp, các bị cáo cho rằng chỉ lấy đồ ăn uống chứ không phải “làm càn”. Trong đó, bị cáo Thiện được xác định đầu vụ khi được HĐXX hỏi khi đi cướp có sợ không? Thiện nói không sợ. Nhưng khi được hỏi vậy lúc ra tòa sợ không? Thiện đáp: “Bị cáo sợ”.

    Khi được tòa hỏi đến, mẹ bị cáo Thiện đã nhận hết lỗi về mình. Bà nói vì hoàn cảnh khó khăn, phải làm mướn để kiếm tiền lo cho gia đình và không chú trọng đến việc chăm lo, giáo dục con, khiến Thiện thực hiện hành vi phạm pháp. Hoàn cảnh khó khăn nhưng cha Thiện lại không lo làm ăn mà suốt ngày nhậu nhẹt. Theo mẹ của Thiện, do không khuyên được chồng nên cách đây 3 năm, bà làm đơn ly hôn. Sau khi ly hôn, bà nuôi Thiện và chị gái của Thiện.

    Do không có điều kiện nên cả hai chị em Thiện đều phải nghỉ học sớm. Chị gái Thiện lấy chồng khi chưa qua tuổi 20 và sinh liên tục 2 người con. Tuy nhiên, sau đó chị này cũng đổ vỡ hôn nhân, mang con về cho bà nuôi dưỡng, đổ gánh nặng lên đầu bà. Nói về việc Thiện hư hỏng, bà cho biết, khi còn sống với cha, Thiện thường xuyên bị đánh đập mỗi khi cha say xỉn. Thiện bị đánh nhiều lần đến nỗi chẳng dám về nhà, cứ tụ tập bạn bè, lê la hàng quán, chơi game thâu đêm suốt sáng.

    “Thiện ham chơi nên rủ rê bạn bè làm chuyện xấu. Nó phạm tội và phải bị xử phạt nhưng xin tòa tuyên án nhẹ để cháu sớm trở về sum họp với gia đình. Tôi xin hứa sẽ quản lý giáo dục lại cháu”, mẹ bị cáo Thiện nói.

    Một bị cáo khác cũng có hoàn cảnh đáng thương, đó là Kiệt. Kiệt không có cha. Khi Kiệt còn nhỏ thì mẹ cũng bỏ đi, giao con lại cho ông bà Kiệt nuôi dưỡng. “Nó vốn là đứa hiền lành, dù tuổi nhỏ nhưng luôn biết cách giúp đỡ ông bà. Nhưng chỉ vì một phút nông nổi, bị bạn bè lôi kéo mà nó gây họa như ngày hôm nay”, ông của Kiệt tâm sự và mong tòa khoan hồng cho Kiệt và các bị cáo khác.

    Cha mẹ, người thân của các bị cáo khác cũng mong xã hội khoan dung, đừng lên án các bị cáo quá mức, mong HĐXX khoan hồng vì các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái, tuyên các bị cáo mức án nhẹ để sớm được trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

    Sau 2 ngày xét xử và nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo rất đáng lên án. Các bị cáo cướp tài sản có giá trị không lớn nhưng manh động, phạm tội nhiều lần, cần có mức án tương xứng. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như khai báo thành khẩn, chưa đủ 18 tuổi và gia đình đã khắc phục một phần hậu quả...

    Từ các nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Nguyễn Nhân Hoàng mỗi bị cáo 8 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Lê Nhật Nguyên; Nguyễn Anh Tuấn Kiệt cùng 7 năm 6 tháng tù; Các bị cáo còn lại gồm Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002) bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm đến 6 năm tù giam cùng về tội Cướp tài sản.

    Công Thư

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sông & Pháp luật số 124 ra ngày 5/8

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuop-11-cua-hang-tien-ich-bang-nhom-nhi-ra-hau-toa-a291925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan