+Aa-
    Zalo

    Cướp biển Somalia cướp tàu chở dầu sau 5 năm "ngủ đông"

    • DSPL
    ĐS&PL Nhóm cướp biển Somalia được cho là tấn công một tàu chở dầu cùng 8 thuỷ thủ Sri Lanka trên khoang. Đây là chiếc tàu đầu tiên cướp biển Somalia chiếm được kể từ sau....

    Nhóm cướp biển Somalia được cho là tấn công một tàu chở dầu cùng 8 thuỷ thủ Sri Lanka trên khoang. Đây là chiếc tàu đầu tiên cướp biển Somalia chiếm được kể từ sau khi “im hơi lặng tiếng” vào năm 2012.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, cướp biển Somalia đã tấn công một tàu chở dầu và buộc thủy thủ đoàn người Sri Lanka thay đổi lộ trình để hướng về bờ biển đông bắc Somalia.

    Tàu Aris 13, do một công ty có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều hành, đã bị bắt cóc cùng 8 thuyền viên khi đang vận chuyển nhiên liệu từ Djibouti đến thủ đô Mogadishu (Somalia) vào chiều 13/3.

    Tàu Aris 13 nghi bị cướp biển tấn công. Ảnh: Shipspotting

    Báo VnExpress cũng đưa tin, "Cướp biển đã tấn công tàu chở dầu và chúng đưa nó đến gần Alula", Mohamud Ahmed Eynab, uỷ viên hội đồng của Alula cho hay.

    Alula là thị trấn cảng biển ở phía bắc Somalia. Cướp biển ở thị trấn xác nhận chúng chờ con tàu đi qua.

    John Steed, một chuyên viên làm việc tại Oceans Beyond Piracy, tổ chức phi chính phủ giải cứu con tin, cho biết Aris 13 sau khi gửi tín hiệu cấp cứu đã tắt hệ thống theo dõi và đổi hướng đi đến Alula.

    "Người trên tàu báo là bị hai xuồng nhỏ đeo bám chiều qua. Sau đó thì tàu biến mất", Steed nói.

    Các bản tin trước đó nói rằng chiếc tàu trên treo cờ Sri Lanka, nhưng Bộ Ngoại giao nước này đã bác bỏ.

    “Chúng tôi đang nỗ lực thẩm định vụ việc, và các cuộc điều tra ban đầu cho thấy dù tàu không được đăng ký treo cờ Sri Lanka thì cũng đúng là thủy thủ đoàn của tàu này gồm 8 người”, theo thông báo trên Facebook của Bộ Ngoại giao Sri Lanka.

    Ngay sau khi sự việc xả ra, các nhà chức trách đã tổ chức một cuộc tìm kiếm tàu Aris 13 đã được tiến hành khẩn trương ngoài khơi bờ biển Somalia trong ngày 14/3. Chiếc tàu bị ép cập bến gần thị trấn Alula thuộc khu bán tự trị Puntland của Somalia.

    “Cướp biển Somalia đã không thực hiện bất kỳ vụ tấn công tàu thương mại nào kể từ năm 2012”, ông Steed nói.

    Hoạt động tấn công tàu của cướp biển Somalia bắt đầu vào năm 2005, và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải biển trong khu vực. Vào lúc cao điểm của cuộc khủng hoảng cướp biển vào tháng 1.2011, đã có 736 con tin và 32 tàu bị bắt cóc.

    Những vụ cướp biển xảy ra liên tiếp nhau khiến kinh tế toàn cầu chịu thiệt hại từ 5,7 tỉ đến 6,1 tỉ USD hồi năm 2012. Tình trạng này buộc Liên Hiệp Quốc, EU và NATO phải hành động như cử tàu chiến đến khu vực. Nhiều tàu thương mại bắt đầu thuê vệ sĩ có vũ trang để bảo vệ tàu.

    (tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuop-bien-somalia-cuop-tau-cho-dau-sau-5-nam-ngu-dong-a184148.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan