Cứu bé gái 2 tháng tuổi mắc bệnh hiếm gặp hình thành từ lúc bào thai


Thứ 3, 14/08/2018 | 13:54


Cùng sự kiện

Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tháng tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tháng tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp trên thế giới.

Theo người nhà bệnh nhân, bé L.T.M (2 tháng tuổi, Gia Lai) bị viêm phổi kéo dài, suy hô hấp sau sinh, được điều trị tại bệnh viện tỉnh nhưng không khỏi.

Thấy bé vẫn bị ho nhiều, có lúc sặc tím nên gia đình chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 2, bé còn ho và viêm phổi, ói dịch vàng, được chụp thực quản - dạ dày cản quang không thấy bất thường. Chuyển sang Khoa Hô hấp 2, tình trạng viêm phổi thuyên giảm, nhưng bé vẫn ho, có lúc thành cơn nặng tiếng.

Bé L.T.M (2 tháng tuổi, Gia Lai) bị rò đường mật, khí quản hiếm gặp trên thế giới. Ảnh: Infonet

Xét nghiệm IgE đặc hiệu cho thấy bé dị ứng với đạm sữa bò, trong gia đình có cơ địa dị ứng, nên bé được chẩn đoán và điều trị “Viêm phổi hít, nghi do trào ngược dạ dày - thực quản trên trẻ dị ứng đạm sữa bò”.

Sau khi chụp CT scan ngực, bác sĩ CK1 Mai Tấn Liên Bang, Phó trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh nghi ngờ có một đường rò đường mật từ gan trái vào khí quản. Các bác sĩ hô hấp quyết định nội soi khí quản, kết quả cho thấy hình ảnh mật dịch chảy vào khí quản nơi phân chia 2 phế quản trái và phải.

Đường rò của bé khá dài từ nơi chia đôi phế quản xuyên qua cơ hoành đến gan, nằm cạnh bên thực quản và mạch máu, thần kinh vùng ngực.

Sau chẩn đoán, Bệnh viện quyết định phẫu thuật ngay cho bé để cắt đường rò. Hiện sức khỏe bé ổn định, tình trạng viêm phổi đã cải thiện đáng kể.

Sau khi được các bác sĩ phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của bé đã ổn định. Ảnh: Người lao động

Đây là trường hợp rò đường mật-khí quản đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Theo Ths.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, trưởng êkip mổ cho biết, trường hợp rò khí quản vào đường mật rất hiếm gặp.

Đây là bệnh lý hình thành từ lúc bào thai, vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Đến nay trên thế giới chỉ có 40 trường hợp được báo cáo riêng lẻ, chẩn đoán khó khăn nhất là ở trẻ sơ sinh-nhũ nhi vì lỗ khí quản nhỏ.

BS Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại Tổng hợp, một thành viên trong êkip mổ lưu ý, khi trẻ nhỏ viêm phổi kéo dài kém đáp ứng điều trị, cần nghi ngờ những bất thường bẩm sinh đường thở, gia đình nên đưa các bé đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

Minh Phạm (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-be-gai-2-thang-tuoi-mac-benh-hiem-gap-hinh-thanh-tu-luc-bao-thai-a240193.html