+Aa-
    Zalo

    Cứu bé trai 6 tháng tuổi ngừng thở sau khi tiêm kháng sinh ở Tuyên Quang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ 3-4 phút sau khi tiêm mũi thứ 3 kháng sinh vào tĩnh mạch, bệnh nhi có dấu hiệu sốc phản vệ người tím tái, mạch không bắt được, ngừng thở…

    Chỉ 3-4 phút sau khi tiêm mũi thứ 3 kháng sinh vào tĩnh mạch, bệnh nhi có dấu hiệu sốc phản vệ người tím tái, mạch không bắt được, ngừng thở…

    Báo VTC news đưa tin, ngày 12/12, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, họ vừa cấp cứu thành công cho bé Nguyễn Trường A. (6 tháng tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang) bị ngừng thở sau khi tiêm kháng sinh.

    Theo hồ sơ, bệnh nhi nhập viện bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để điều trị viêm mũi họng cấp/viêm tai giữa cấp 2 bên và được chỉ định tiêm kháng sinh điều trị. Sau hai mũi tiêm, bệnh nhi ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

    Đến mũi thứ 3 tiêm tĩnh mạch chậm 300 mg Zidimbiotic 1g khoảng 3-4 phút bệnh nhi có dấu hiệu phản ứng, tím tái, mạch không bắt được, tim rời rạc, ngừng thở… Qua kiểm tra bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ do Zidimbiotic.

    Bé trai 6 tháng bị sốc phản vệ sau khi tiêm kháng sinh mũi 3. Ảnh minh họa

    Ekip cấp cứu của khoa Nhi ngay lập tức thực hiện cấp cứu cho bệnh nhi theo đúng sơ đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ của Bộ Y tế.

    Theo Vietnamnet, sau khoảng 30 phút cấp cứu tích cực, tim bệnh nhi đập trở lại. Hai giờ sau, bệnh nhi tự thở được, nhịp tim đều, mạch ổn định. Nhưng để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhi được chuyển xuống bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

    “Trường hợp bệnh nhi là sốc phản vệ thuốc kháng sinh trên cơ thể trẻ nhỏ, xảy ra muộn sau khi được tiêm kháng sinh ngày thứ 2 nên diễn biến nhanh. Chỉ vài phút huyết áp tụt, mạch không bắt được, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tuần hoàn, rồi thiệt mạng”, BSCKI Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, nói.

    BS Hương cho biết, phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, phát sinh khi có sự xâm nhập của “yếu tố lạ” (dị nguyên). Sốc phản vệ xảy ra ở những cơ thể có cơ địa dễ dị ứng khi tiếp xúc với thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa hay nấm mốc.

    Tác động của phản vệ lên cơ thể rất nhanh, gây phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn dẫn đến trụy tim mạch, suy hô hấp… và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

    Đây là tai biến y khoa xảy ra đột ngột. Phần lớn tử vong do phản vệ không thể dự báo trước, thậm chí cả người khoẻ mạnh. Chỉ vài phút huyết áp tụt, mạch không bắt được mà không đưa mạch được trở về bình thường, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tuần hoàn rồi tử vong.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-be-trai-6-thang-tuoi-ngung-tho-sau-khi-tiem-khang-sinh-o-tuyen-quang-a304376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan