+Aa-
    Zalo

    Cứu bệnh nhân cùng lúc nhiễm HIV và 2 căn bệnh ung thư

    • DSPL
    ĐS&PL Các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân cùng lúc bị nhiễm HIV và 2 căn bệnh ung thư.

    Các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân cùng lúc bị nhiễm HIV và 2 căn bệnh ung thư.

    Lần đầu tiên, các bác sĩ bệnh viện Ung Bướu TP.HCM phải đối mặt với tình trạng bệnh hết sức nguy hiểm và phức tạp của chị Đ. T. T. N. (26 tuổi, quê Long An) vừa bị nhiễm HIV lại cùng lúc mắc 2 căn bệnh ung thư tuyến vú và buồng trứng.

    Bóc tách lấy khối u buồng trứng cho bệnh nhân Đ T T N. - Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam.

    Cách đây 3 năm, chị N. phát hiện một bên vú có cục bướu nhỏ, chị đã đi điều trị ở một vài bệnh viện nhưng không khỏi. Lâu dần, cái bướu phát triển lớn, điều trị không lành, chị được bác sĩ yêu cầu thử HIV thì phát hiện mình bị nhiễm HIV. Chị bàng hoàng không tin vào sự thật, không ngờ mình lại bị lây bệnh từ chồng (làm nghề lái xe).

    Chị chán nản buông xuôi không muốn điều trị. Nhưng khi cái bướu ở nách sưng to, chảy dịch có mùi hôi thối, đồng thời bụng ngày một phình to lên, người nhà phải khuyên nhủ nhiều lần chị N. mới đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

    Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán chị cùng lúc bị nhiễm HIV và 2 căn bệnh là ung thư tuyến vú và buồng trứng cần phải được phẫu thuật.

    Với sự nỗ lực của các bác sĩ, sau 2 giờ, cuộc phẫu thuật buồng trứng đã thành công và lấy được 2 bướu nặng gần 6kg từ bụng bệnh nhân. Sau khi mổ cắt buồng trứng, cắt tử cung, thì việc chăm sóc hậu phẫu trong vòng 10 ngày cũng là một quá trình gian nan. Vì người bị HIV hệ thống miễn dịch yếu nên các vết thương cũng lâu lành hơn.

    Nhờ sự chăm sóc của các y bác sĩ Khoa Ngoại 1, sau 10 ngày sức khỏe của chị N đã ổn định và được chuyển sang Khoa Nội 4 vào hóa chất để điều trị tiếp ung thư vú.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I, cho biết: “Có thể nói đây là một ca đặc biệt, chúng tôi phải hết sức thận trọng để giữ cho bản thân, đồng nghiệp và bệnh nhân. Nếu chỉ một sơ sẩy nhỏ, hoặc sự không ăn rơ của êkip là các nhân viên trong kíp mổ có thể bị phơi nhiễm HIV ngay. Đối với việc mổ ung thư buồng trứng, các mạch máu tăng sinh rất nhiều, có khi to bằng chiếc đũa, nếu không kiểm soát tốt, máu có thể xịt ra bất cứ lúc nào, khi ấy có thể bắn vào mắt các y, bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Nói thật, nếu không yêu nghề, chúng tôi không thể làm được việc đó!”.

    TRẦN LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-benh-nhan-cung-luc-nhiem-hiv-va-2-can-benh-ung-thu-a226561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan