+Aa-
    Zalo

    Cựu binh vạch mặt những kẻ giả danh gây nhiễu đường phố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trên các tuyến phố Hà Nội thời gian qua có một lực lượng mang màu áo đặc biệt cùng phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ phát hiện xe ba bánh mạo danh thương binh.

    (ĐSPL) - Trên các tuyến phố Hà Nội thời gian qua có một lực lượng mang màu áo đặc biệt cùng phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ phát hiện xe ba bánh mạo danh thương binh đang thu hút sự quan tâm và ủng hộ của người dân.

    Đó là lực lượng tình nguyện gồm nhiều cựu chiến binh, thương bệnh binh, không quản khó khăn, nguy hiểm, mang lại sự bình yên trên mỗi cung đường.

    4/10 xe ba bánh là giả thương binh

    Những ngày đầu tháng 11, nhiều người tham gia giao thông trên các tuyến phố ở Hà Nội không khỏi ngạc nhiên khi trên đường phố xuất hiện một lực lượng mang màu xanh áo lính khi đứng ở ngã ba Đuôi Cá, lúc ở ngã tư Ô Chợ Dừa để làm nhiệm vụ. Họ không phải lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, dân phòng hay an ninh trật tự. Mà, họ chính là lực lượng tình nguyện gồm cựu chiến binh, thương bệnh binh, những người từng cầm súng ở cuộc chiến tranh khốc liệt chống Mỹ cứu nước.

    Trong số đó, nhiều người còn bỏ lại một phần thân thể ngoài chiến trường, có người vẫn “lưu giữ” vĩnh viễn những mảnh đạn găm sâu trong cơ thể. Vào những ngày trái gió trở trời, vết thương đau buốt đến tận xương tủy, nhưng chưa bao giờ họ hối tiếc những năm tháng cầm súng chiến đấu bảo vệ đất nước để những người thân yêu được tự do, đất nước hòa bình.

    Các cựu chiến binh Tây Trường Sơn tại chốt chặn xe ba bánh giả thương binh trên đường Hoàng Cầu (Hà Nội) (ảnh Thành Long).

    Xuất hiện từ sáng sớm cùng với lực lượng CSGT, những cựu chiến binh tình nguyện mang đầy đủ quân phục, biển tên, thẻ thương binh đeo trước ngực, băng đỏ trên cánh tay áo có dòng chữ “Kiểm soát xe 3 bánh” làm nhiệm vụ. Điều khiến nhiều người tham gia giao thông ngạc nhiên, những động tác giơ “gậy” điều tiết an toàn giao thông, xử lý các phương tiện xe ba bánh chở hàng cồng kềnh của họ lại rất thành thục và chuyên nghiệp.

    PV báo ĐS&PL đã tìm gặp “thủ lĩnh” của lực lượng đặc biệt này là thương binh Nguyễn Hữu Thời (SN 1952, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) tại ngôi nhà chung của hàng trăm cựu chiến binh. Nước da đen bóng, giọng nói to, mộc mạc đậm chất lính giữa đời thường, đó là cảm nhận đầu tiên khi PV tiếp xúc với ông. Khi PV đề cập đến lực lượng đặc biệt mới ra quân đầu tháng 11 vừa qua nhằm dẹp bỏ nạn giả mạo thương binh, chở hàng cồng kềnh, “thủ lĩnh” Nguyễn Hữu Thời thẳng thắn:

    “Đó là trách nhiệm của những thương binh chống lại những kẻ không một ngày mặc áo lính lại gắn mác thương binh ra đường. Họ đang làm mất hình ảnh của những người đã vào sinh ra tử để họ được sống trong hòa bình. Hình ảnh phản cảm khi xe ba bánh giả thương binh hằng ngày tung hoành trên các tuyến phố chở hàng cồng kềnh, thách thức cơ quan chức năng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Không thể chấp nhận việc một bộ phận trong xã hội đã và đang lợi dụng danh nghĩa thương binh, người có công để tự trang bị xe ba bánh rất giống với xe chuyên dụng được Nhà nước bảo hộ để hoạt động kinh doanh vận tải. Chúng tôi sẽ kiên quyết “ra quân” để vạch mặt những kẻ giả danh thương binh”.

    Xuất phát từ ý tưởng trên, cựu binh Nguyễn Hữu Thời và đồng đội đã thành lập đội Thương binh tình nguyện, phát hiện các trường hợp mạo danh thương binh để báo cho cơ quan chức năng xử lý. “Thủ lĩnh” Nguyễn Hữu Thời chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi chia anh em theo ca, mỗi ca khoảng 5 người, xuất phát từ sáng sớm đến chiều muộn chốt tại các điểm “nóng” về an toàn giao thông để cùng phối hợp kiểm tra, hỗ trợ lực lượng CSGT. Trường hợp nào xuất trình được thẻ thương binh và bảo hiểm y tế dành cho thương bệnh binh thì cho người ta đi và nhắc nhở họ không chở hàng cồng kềnh, hãy chấp hành luật Giao thông. Còn, trường hợp giả thương binh, chúng tôi báo lực lượng CSGT và yêu cầu xử lý vi phạm theo đúng pháp luật”.

     “Thủ lĩnh” Nguyễn Hữu Thời đang nói về hoạt động từ thiện của đội tại Bắc Kạn (ảnh Thành Long).

    Cũng theo ông Thời, “đối tượng giả thương binh hiện nay rất tinh vi, thậm chí có người còn có thẻ giả, nhưng chúng tôi chỉ cần hỏi vài thông tin là phát hiện được. Hơn nữa, những trường hợp thương binh ở các đơn vị khác chúng tôi đều nhận diện được, dù họ chuyển ngành cũng có cách. Trong những ngày gần đây, trung bình cứ 10 xe ba bánh, có đến 4 chiếc là giả xe của thương binh. Một số người giả danh thương binh tỏ ra cứng đầu, bất hợp tác, nhưng khi gặp những cựu chiến binh từng vượt dãy Trường Sơn, từng sống chết với bom đạn kẻ thù, họ đều phải chấp hành”. 

    “Làm công việc thiện nguyện nên các thành viên dù trời nắng, mưa cũng rất vui vẻ, không những thế người nhà, người dân và thương binh đều ủng hộ. Chúng tôi làm công việc này không vì lợi ích của cá nhân hay nhóm nào đó, mà vì công bằng, bình yên xã hội, tình nguyện “vác tù và hàng tổng”. Chính vì thế mà nhiều người vi phạm khi hiểu chuyện đã không gây khó khăn cho chúng tôi. Thời gian vừa qua, đội tình nguyện đã kết hợp với đội CSGT số 3 và 14, kết quả ban đầu cũng rất khả quan, trên nhiều cung đường Hà Nội, không còn  xe ba bánh chở hàng cồng kềnh nữa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối kết hợp với các đội CSGT khác trên địa bàn Hà Nội để dẹp nạn giả thương binh đi xe ba bánh”, ông Nguyễn Hữu Thời vui vẻ nói.

    “Tàn nhưng không phế”

    Vừa kể về những hoạt động tình nguyện, thương binh Nguyễn Hữu Thời vừa giới thiệu với PV một số hoạt động từ thiện của đội. Nhìn những bức ảnh treo trên tường, hình ảnh những thương binh chống nạng tặng quà cho gia đình liệt sỹ, thương binh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cựu binh Nguyễn Hữu Thời không cầm được nước mắt. Ông chia sẻ:

    “Trở về với đời thường, chúng tôi đều mang trên người những vết thương không thể lành lại, nhưng nghĩ đến đồng đội đã ngã xuống, chúng tôi vẫn thấy mình may mắn. Bởi vậy, chúng tôi tự nhủ sống sao cho xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ, phải biết đùm bọc và san sẻ những khó khăn vất vả. Năm 2005, tôi kêu gọi anh em thương bệnh binh lập công ty Đồng đội Tây Trường Sơn cùng đùm bọc, làm ăn chân chính để cải thiện cuộc sống, giúp gia đình các đồng đội đã hy sinh bớt khó khăn”.

    Hiện, công ty Đồng đội Tây Trường Sơn có khoảng 200 thành viên gồm những cựu chiến binh, thương bệnh binh do thương binh Nguyễn Hữu Thời làm Tổng giám đốc. Công ty có đội vận tải xe ba bánh được bộ GTVT tạo điều kiện cho phép hoạt động. Ông Nguyễn Hữu Thời vui mừng cho biết: “Kể từ khi thành lập đến nay, công ty đã tạo điều kiện cho thương bệnh binh có công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống đáng kể.

    Hàng tháng, anh em đều đóng góp một khoản tiền để giúp đỡ những hoàn cảnh, gia đình chính sách khó khăn tại nhiều tỉnh thành trong cả nước”. Vừa nói ông vừa chỉ cho PV những bức ảnh lưu niệm trong các hoạt động tặng trâu, bò cho những gia đình vùng cao Hà Giang, hay làm nhân đạo tại tỉnh Bắc Kạn (2013); tặng quần áo, chăn màn, mỳ tôm trị giá 120 triệu đồng cho đồng bào bị bão lụt ở Hương  Sơn (Hòa Bình) trong cơn bão số 11, 12 (2013)...

    Được người dân yêu mến, ủng hộ

    Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng đội CSGT số 14 cho biết: “Cửa ngõ phía nam Thủ đô có hai bến xe lớn của thành phố nên lượng người tham gia giao thông rất đông. Đây cũng là địa bàn tập trung nhiều thành phần xã hội, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông khá phức tạp. Tuy nhiên, nhờ có các bác trong đội Thương binh tình nguyện nên tình trạng xe ba bánh chở hàng cồng kềnh vi phạm ATGT đã giảm rõ rệt. Việc làm của các bác cựu chiến binh đã giúp cho lực lượng chức năng giảm tải về áp lực giao thông trong các giờ cao điểm. Hơn nữa, việc làm của các bác được người dân rất tán thưởng và yêu mến”.

      Vũ Phương

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] mUTHOhJKqM[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-binh-vach-mat-nhung-ke-gia-danh-gay-nhieu-duong-pho-a119287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.