+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khai "không tìm thấy" vali chứa 200.000 USD

    (ĐS&PL) - Nhắc về chiếc vali chứa 200.000 USD, cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết: "Khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”.

    Ngày 5/1, tại phiên tòa xét xử vụ đại án Việt Á, đại diện VKSND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo.

    Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên tòa, Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh trả lời rành rọt về quá trình Công ty Việt Á được đưa vào tham gia nghiên cứu đề tài kit xét nghiệm cũng như cuộc gặp và nhận tiền từ Phan Quốc Việt.

    Trả lời câu hỏi thẩm vấn từ đại diện VKSND, ông Chu Ngọc Anh thừa nhận việc bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" "là đúng" và ông "ý thức được trách nhiệm của mình trước pháp luật, trước Đảng, trước nhân dân".

    Ông Chu Ngọc Anh khai với cương vị người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm quản lý chung về mọi mặt, còn các đề tài khoa học giao cho thứ trưởng Phạm Công Tạc phụ trách.

    Cựu Bộ trưởng thừa nhận đã ký quyết định giao đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm COVID-19 cho Học viện Quân y chủ trì, Việt Á phối hợp thực hiện. Dự thảo quyết định này do cấp dưới soạn thảo đưa lên và ông Chu Ngọc Anh ký. Ông Chu Ngọc Anh thừa nhận việc ký quyết định chuyển giao đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm cho Việt Á là vi phạm luật. Cùng với đó, bị cáo cũng để Việt Á mang kết quả nghiên cứu đề tài đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất, bán thu lời.

    "Lời khai của bị cáo có bị ai ép buộc không?", kiểm sát viên đặt câu hỏi.

    cuu bo truong chu ngoc anh khai khong tim thay vali chua 200 000 usd
    Bị cáo Chu Ngọc Anh. Ảnh: Thanh Niên

    Ông Chu Ngọc Anh nói: "Hội đồng xét xử thấy cả tinh thần và sức khỏe của tôi rất là phong độ như này thì không có chuyện bị ép cung, nhục hình và không có hình thức ép buộc nào".

    Báo VTC News đưa tin, cũng tại phiên tòa, trả lời đại diện VKS, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết, khi lên phòng làm việc của bị cáo, Phan Quốc Việt nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á.

    “Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau khi dọn phòng chuyển về công tác tại UBND TP.Hà Nội mới biết đó là tiền”, bị cáo khai và cho biết “Khi đó, bị cáo nghĩ việc nhận tiền là sai nên muốn trả lại”.

    Khai tiếp tại toà, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết sau đó bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác đưa về UBND TP.Hà Nội song do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô.

    Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt song "21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất, đây là điều đau xót nhất".

    Đại diện VKSND đặt câu hỏi: "Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại dùng Việt Nam đồng?".

    Bị cáo Chu Ngọc Anh, đáp: “Khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”. Cho tới bây giờ, ông Chu Ngọc Anh cho biết, vẫn chưa tìm được túi quà có chứa tiền USD mà Phan Quốc Việt đưa.

    XEM THÊM: Ông chủ Việt Á khai nguồn gốc 142 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của mẹ

    Trong vụ án này, bị cáo Chu Ngọc Anh bị Viện KSND tối cao xác định có ba sai phạm. Thứ nhất, là ký quyết định cho Công ty Việt Á của bị cáo Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test COVID- 19 với kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

    Thứ hai, bị cáo Chu Ngọc Anh biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài nghiên cứu là của Nhà nước do chính bị cáo là đại diện sở hữu, nhưng lại để cho Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test rồi bán thu lời.

    Thứ ba, bị cáo Ngọc Anh chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức họp báo, khen thưởng bị cáo Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á.

    Từ những sai phạm trên, bị cáo Chu Ngọc Anh được bị cáo Phan Quốc Việt đưa hối lộ 200.000 USD, báo Công an Nhân dân đưa tin.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-chu-ngoc-anh-khai-khong-tim-thay-vali-chua-200-000-usd-a606176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan