+Aa-
    Zalo

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã qua đời ở tuổi 68 sau một cơn đau tim. Ông là một quan chức có kinh nghiệm ở Lầu Năm Góc, từng phục vụ với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng trong nhiệm kỳ cựu Tổng thống Barack Obama trong thời gian 2015-2017, thời kỳ chiến lược quốc phòng Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Lên tiếng về sự ra đi đột ngột của ông Carter, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Cựu Tổng thống Obama và tôi đã dựa vào trí tuệ nhạy bén và những lời khuyên khôn ngoan của ông ấy để đảm bảo sự sẵn sàng, lợi thế công nghệ và nghĩa vụ của các nhân viên cả nam và nữ trong lực lượng chiến đấu vĩ đại nhất lịch sử nhân loại".

    cuu bo truong quoc phong my ash carter
    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh:AP 

    Ông Carter cũng là một giáo sư tại Đại học Harvard, ông đã dành phần lớn thời gian trong cuộc đời phục vụ chính phủ và làm việc tại học viện. Ông đang giữ chức giám đốc Trung tâm Khoa học và Các vấn đề Quốc tế Belfer tại Trường Chính phủ John F. Kennedy của Đại học Harvard vào thời điểm ông qua đời.

    Gia đình ông cho biết: "Ông ấy tin rằng di sản lớn nhất của mình là những sinh viên từng được ông dạy, với hy vọng họ sẽ khiến thế giới trở nên tốt đẹp và an toàn hơn".

    Ông Carter đóng một vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu bộ chỉ huy quân đội Mỹ trong chiến dịch chống lại các tay súng Nhà nước Hồi giáo. Chiến dịch chống lại nhóm Hồi giáo tự xưng bắt đầu một cách chậm chạp và bất ngờ sau khi nhóm khủng bố giành quyền kiểm soát thành phố Mosul, thành phố lớn thứ 2 Iraq vào tháng 6/2014, chưa dầy 3 năm sau khi Mỹ rút quân khỏi đây.

    Ông Sean MacFarland, một Trung tướng quân đội đã nghỉ hưu, người đã lãnh đạo cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố từ năm 2015-2016, cho biết: "Ông Carter là người có công tạo ra sự thống nhất nỗ lực trong cuộc chiến chống IS. Ông ấy đã tập hợp các lực lượng thông thường và đặc biệt hoạt động ở nhiều quốc gia dưới một quyền chỉ huy".

    Tướng MacFarland nói thêm: "Ông ấy cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho các chỉ huy các nguồn lực và vĩ độ cần thiết để tiến hành các hoạt động thành công, chẳng hạn như cử các cố vấn Mỹ đến thực địa cùng với quân đội Iraq". 

    Bất chấp sự phản đối ban đầu của Thủy quân lục chiến, ông Carter đã tạo cơ hội cho các nhân viên nữ, mở ra các vị trí cho nữ quân nhân. Ông nhấn mạnh đó "là điều đúng đắn cần làm cho cả người dân và cho chúng tôi". Quyết định đó đã mở đường cho phụ nữ trên tiền tuyến của cuộc chiến và nắm giữ những công việc có thể trở thành sĩ quan cấp tướng.

    Khi công bố quyết định vào tháng 6/2016, ông Carter từng nói: "Chúng ta đang nói về những người Mỹ tài năng đang phục vụ một cách xuất sắc hoặc những người muốn có cơ hội phục vụ. Chúng tôi không thể cho phép các rào cản không liên quan đến trình độ của một người ngăn chúng tôi tuyển dụng và giữ chân những người có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất".

    Trong thời gian lãnh đạo Lầu Năm Góc, ông Carter cũng nhiều lần đến thăm Thung lũng Silicon và thúc đẩy ngành công nghiệp tư nhân giúp quân đội phát triển công nghệ tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh mạng.

    Minh Hạnh(Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-quoc-phong-my-ash-carter-qua-doi-a555351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan