+Aa-
    Zalo

    Cựu cán bộ công an lĩnh án vì cho vay lãi “cắt cổ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho vay với mức lãi suất “cắt cổ”, khi bị hại không có khả năng trả nợ, cựu cán bộ công an giở “đòn bẩn” khiến bản thân vướng vòng lao lý.

    Ngày 14/12, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Phạm Tiến Dũng (SN 1993, trú tại phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), nguyên cán bộ công về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Bị hại trong vụ án là chị Nguyễn Thị Bé T. (SN 1995, ở Nghệ An).

    Trước đó, Phạm Tiến Dũng bị TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xử phạt 12 tháng tù về tội danh trên. Cho rằng mình bị oan, tòa cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng nên bị cáo có đơn kháng cáo.

    Theo lời khai của bị cáo, do người nhà chị T. buôn gỗ bị thua lỗ nên rủ bị cáo góp vốn cùng. Bị cáo chuyển tiền cho chị T. vay không tính lãi, còn chị T. chuyển lại cho bị cáo thế nào, bị cáo không biết.

    Tuy nhiên, tòa cấp phúc thẩm xác định hành vi của bị cáo phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với các bản sao kê số tiền giữa bị cáo và chị T. Do vậy đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

    Toàn cảnh phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Phạm Tiến Dũng.

    Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2018, chị Nguyễn Thị Bé T. biết Phạm Tiến Dũng có tiền cho vay nên ngày 28/8/2018, chị T. hỏi vay Dũng 200 triệu đồng. Dũng đồng ý và nói lãi suất vay là 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng với mức lãi suất 182,5%/năm), thời hạn 10 ngày chị T. phải trả tiền lãi cho Dũng 1 lần. Do cần tiền nên chị T. đồng ý với các điều khoản mà Dũng đưa ra.

    Thống nhất xong, Dũng mượn tài khoản của anh Trần Quang Huy (là cậu ruột của Dũng) chuyển khoản cho chị T. 100 triệu đồng. Đến ngày 29/8/2018, Dũng tiếp tục chuyển 90 triệu đồng cho chị T. và giữ lại 10 triệu đồng để trừ luôn vào tiền lãi kỳ lãi thứ nhất của 10 ngày đầu tiên.

    Sau đó chị T. trả lãi cho Dũng đến kỳ lãi thứ 5 thì tiếp tục hỏi vay Dũng 300 triệu đồng và chấp nhận mức lãi suất Dũng đưa ra.

    Trả lãi cho Dũng đến kỳ lãi thứ 15, chị T. không còn khả năng trả lãi. Tổng số tiền lãi mà chị T. đã trả cho Dũng là 288 triệu đồng, trả gốc được 80 triệu đồng, còn nợ 420 triệu đồng tiền gốc.

    Do không chị Th. không có đủ khả năng trả nợ cho Dũng nên Dũng đã thông báo cho mẹ đẻ của chị là bà Lê Thị Hoài Th., yêu cầu bà Th. trả nợ thay cho con. Trước sự xuất hiện của một nhóm người bặm trợn, trong đó có Dũng đến uy hiếp, bà Th. xin cho trả dần số tiền còn nợ, hàng tháng trả từ 3 - 5 triệu đồng nhưng Dũng và Huy không đồng ý và đe dọa sẽ tố cáo chị T. lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên mạng xã hội cho mọi người biết.

    Trước sự đe dọa, uy hiếp của Dũng, chị T. đã nhờ bạn đứng ra vay của Dũng số tiền 200 triệu đồng để trả nợ. Điều chị T. không ngờ là “lãi mẹ đẻ lãi con”, số tiền mà chị vay của Dũng không được trả bớt mà càng ngày càng tăng lên.

    Để đòi lại tiền, Dũng nghĩ ra cách gây áp lực lên người nhà chị T. Khoảng 20 giờ ngày 18/3/2019, chị Nguyễn Thị Như H. (em gái chị T.) trên đường đi bộ về nhà trọ ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thì bị một nam thanh niên áp sát từ phía sau, ném 1 túi sơn màu đỏ vào đầu, tóc rồi bỏ chạy.

    Chị H. nghi ngờ nguyên nhân của việc mình bị ném sơn là do chị gái Nguyễn Thị Bé T. có vay của Phạm Tiến Dũng số tiền 500 triệu đồng nhưng chưa trả được nên chị Hoa và chị T. đã đến cơ quan công an để trình báo. Từ đây, hành vi trái pháp luật của Phạm Tiến Dũng đã được đưa ra ánh sáng.

    Nhà chức trách cáo buộc, tổng số tiền Phạm Tiến Dũng hưởng lợi bất chính khi cho các bị hại vay là hơn 363 triệu đồng.

    Bà Đặng Thị Thanh Huyền - Thẩm phán của TAND TP. Hà Nội nhận định: Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 201 BLHS năm 2015. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về tín dụng, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Với mục đích kiếm tiền bất chính, lợi dụng sự khó khăn cần vay tiền của người vay, bị cáo đã cho chị T. vay tiền để thu lãi với mức lãi suất cao gấp 9,125 lần mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định và thu tiền lãi của chị T. trong một thời gian dài.

    “Với hành vi nguy hiểm như trên, cần thiết phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội”, Thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền nhấn mạnh.

    Từ nhận định nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định y án 12 tháng tù đối với Phạm Tiến Dũng, lấy đây là bài học cảnh tỉnh, răn đe những đối tượng, tổ chức đang hoặc sẽ thực hiện hành vi cho vay lãi cao, gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc cho nhân dân.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-can-bo-cong-an-linh-an-vi-cho-vay-lai-cat-co-a522677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.