Cựu cảnh sát ghì chết George Floyd bị tuyên án 22,5 năm tù


Thứ 7, 26/06/2021 | 10:15


Cùng sự kiện

Derek Chauvin, cựu cảnh sát thành phố Minneapolis (Mỹ) vừa bị tuyên án 22,5 năm tù vì đã ghì chết người đàn ông da màu George Floyd.

Derek Chauvin (45 tuổi, cựu cảnh sát thành phố Minneapolis, Mỹ) gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd vừa bị kết án 22,5 năm tù. Bản án được công bố vào ngày 25/6 vừa qua.

Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu mức án 30 năm dành cho Chauvin. Tuy nhiên, xét thấy cựu cảnh sát này không có tiền án, tòa án quyết định tuyên mức án 22,5 năm tù đối với Chauvin. Nếu có thái độ tốt trong quá trình thi hành án, Chauvin có thể được ân xá sau khi đã chấp hành xong 2/3 bản án, tức khoảng 15 năm.

Thẩm phán Peter Cahill của hạt Hennepin, bang Minnesota (Mỹ) khẳng định bản án đối với Chauvin không dựa trên cảm xúc, sự đồng cảm hay dư luận. "Bản án của tôi không dựa vào dư luận. Tôi cũng không cố gắng gửi đi bất cứ thông điệp nào thông qua bản án này. Công việc của một thẩm phán tòa án là áp dụng luật vào những tình tiết cụ thể và giải quyết những vụ việc riêng lẻ", ông cho biết.

Tin thế giới - Cựu cảnh sát ghì chết George Floyd bị tuyên án 22,5 năm tù
Cựu cảnh sát Derek Chauvin. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4, bồi thẩm đoàn kết luận Chauvin phạm 3 tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát. Phán quyết đối với cựu cảnh sát này được coi là bước ngoặt liên quan đến hành vi sử dụng bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ da màu.

Theo ông Keith Ellison, Tổng chưởng lý bang Minnesota, cũng là công tố viên của vụ án, bản án dành cho Chauvin là bản án lâu nhất từng được tuyên đối với một cựu cảnh sát do sử dụng bạo lực gây chết người ở Mỹ. Việc truy tố thành công những vụ án như vậy khá hiếm gặp.

Chia sẻ với phóng viên bên ngoài tòa án, ông Ellison cho biết: “Hình phạt hôm nay không phải là công lý, nhưng là một khoảnh khắc trách nhiệm trên đường đến công lý". Ông cũng kêu gọi các lãnh đạo thực thi pháp luật trên toàn nước Mỹ xem đây là một thời khắc của cải cách.

Trong khi đó, gia đình của George Floyd lại cho rằng bản án 22,5 năm tù còn quá nhẹ đối với Chauvin.

Rodney, anh trai của Floyd nói: “Bản án này là chỉ là một cái tát vào cổ tay trong khi gia đình chúng tôi chịu bản án chung thân vì mất đi cậu ấy suốt cuộc đời".

Trong khi đó, anh họ Brandon Williams của Floyd cho hay: "Chúng tôi kêu gọi án chung thân. Chúng tôi không thể mang George trở về".

Bên ngoài tòa án, một đám động 50 người đã nắm chặt tay nhau hoạc đặt tay lên vai nhau, Một số người không khỏi bất bình với bản án được tuyên.

Được biết, Chauvin là một cựu cảnh sát da trắng có thâm niên làm việc 19 năm. Cựu cảnh sát này chính là người đã ghì cổ khiến người đàn ông Mỹ gốc Phi tên George Floyd tử vong vì ngạt thở.

Vụ việc đã khiến dư luận nước Mỹ chấn động hồi tháng 5/2020. Cái chết của người đàn ông này đã dấy lên các cuộc biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát trên khắp thế giới.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-canh-sat-ghi-chet-george-floyd-bi-tuyen-an-22-5-nam-tu-a505056.html