+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm vừa bị khởi tố thêm tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

    Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm vừa bị khởi tố thêm tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

    Ngày 3/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết vừa khởi tố ông Hà Văn Thắm- cựu chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Cổ phần Đại Dương - Oceanbank và hai cấp dưới là Lê Thị Thu Thủy- nguyên phó tổng giám đốc Oceanbank và Vũ Thị Thùy Dương- nguyên giám đốc khối kế toán Oceanbank về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 221).

    Theo báo VOV, trong quá trình xét xử đại án kinh tế tham nhũng xảy ra tại Oceanbank, cơ quan tố tụng xác định Hà Văn Thắm đã có hành vi chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy và Vũ Thị Thùy Dương tạo dựng các hợp đồng dịch vụ khống, rút tiền chuyển vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương để hoàn ứng tiền chi lãi ngoài, chi tiếp khách và chi đối ngoại.

    Cựu chủ tịch Hà Văn Thắm (giữa) tại phiên phúc thẩm. Ảnh: VnExpress

    Cơ quan tố tụng xác định, trong giai đoạn 2010-2013, Oceanbank đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn dẫn đến không còn nguồn tiền để hoàn ứng. Do đó, Hà Văn Thắm chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phần kinh doanh tìm các nguồn tiền nộp vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương. Từ chỉ đạo này, Oceanbank đã tìm kiếm và ký kết hơn 40 hợp đồng khống và nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài tập đoàn OceanBank với tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng.

    Trong gian đoạn 1 đại án kinh tế, tham nhũng tại Oceanbank, các cơ quan tố tụng đã làm rõ hành vi của 50 bị cáo về các tội Tham ô, Lạm dụng chức vụ, Vi phạm quy định về cho vay và Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Vào đầu tháng 5/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội tại phiên phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

    Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành Oceanbank, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng. Các sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà băng này và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-oceanbank-ha-van-tham-bi-khoi-to-them-toi-a253675.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan