+Aa-
    Zalo

    Cựu Chủ tịch VN Pharma phủ nhận việc chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ

    • DSPL
    ĐS&PL Tại tòa, chủ toạ tiếp tục làm rõ mục đích của số tiền 7,5 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai "không có việc chi hoa hồng cho bác sĩ”...

    Sáng nay 19/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty CP VN Pharma. Đây là một vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

    11h43: Phiên tòa tạm nghỉ, chiều nay tiếp tục vào lúc 14h.

    11h39: Đại diện Viện KSND hỏi đại diện hải quan về hồ sơ của VN Pharma.
    Đại diện hải quan cho rằng, theo quy trình thì doanh nghiệp cần khai báo hồ sơ, sau đó hải quan sẽ xác minh hồ sơ có hợp lý hay không thì sẽ cho thông quan. Theo đại diện hải quan thì hồ sơ của công ty VN Pharma hoàn toàn hợp lệ. Trong quá trình làm hồ sơ thì doanh nghiệp đã cố ý làm trái bằng những thủ đoạn tinh vi nên hải quan không thể phát hiện.

    10h45: Theo bị cáo Thiện, mình là người làm công ăn lương không có vụ lợi gì, chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Hùng. Bị cáo biết hành vi của mình là không đúng, tuy nhiên mức án 5 năm tù tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là quá nặng.

    Tương tự, bị cáo Ngô Anh Quốc cho rằng mình chỉ người làm công ăn lương, chỉ làm theo chỉ đạo nên không hưởng lợi nhuận. Trong quá trình làm việc hợp thức hóa hồ sơ thì bị cáo không biết bị làm giả vì có chữ ký đầy đủ của lãnh đạo công ty, cho đến khi bị cáo bị bắt thì mới biết những hồ sơ bị làm giả.

    Bị cáo Quốc khai bị cáo Hùng có chủ trương chi tiền cho mua bán hàng. Liên quan tới số tiền 7,5 tỷ đồng thì do chính bị cáo chi sau khi bị cáo Hùng bị bắt, còn nhân viên chi cho những người nào, lô thuốc nào thì bị cáo không biết rõ.

    Bị cáo Phương cũng cho rằng mình chỉ là kế toán không biết gì về dược nên không thể đồng phạm tội buôn lậu. Bị cáo không biết việc mở những tài khoản ở nước ngoài, tới khi bị cáo bị bắt thì bị cáo mới biết những tài khoản này dùng để nâng khống tiền thuốc.

    Bị cáo Loan cho rằng mình chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo. Số thuốc thì bị cáo biết đã được Cục quản lý dược cấp phép nên bị cáo không biết. Bản thân bị cáo cũng không biết việc nâng khống thuốc.

    Bị cáo Bùi Ngọc Duy (đeo kính) và Phạm Văn Thông trình bày lý do kháng án - Ảnh: Vietnamnet

    Theo hồ sơ vụ án bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) có hành vi thuê các dược sỹ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác và là người đi thuê Phạm Văn Thông viết khống hồ sơ kỹ thuật thuốc.

    Trả lời tại phiên tòa, bà Vy cho rằng mình chỉ làm theo chỉ đạo chứ không biết hành vi gian dối gì hết. Bà Vy cho rằng mình không biết xuất xứ lô thuốc trên và đã thực hiện công đoạn làm giả thủ tục cho Hùng cấp phép nhập khẩu lô thuốc về Việt Nam. Mọi việc bà Vy cho rằng chỉ làm theo những gì bị cáo Hùng chỉ đạo.

    10h00: HĐXX hỏi lý do bị cáo Nguyễn Minh Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

    Bị cáo Hùng trả lời do mức án phải chịu quá khắt khe và bị cáo rất ăn năn hối cải

    Bị cáo Hùng cũng khai rằng, số thuốc thỏa thuận mua về là thuốc sạch.

    Trước câu trả lời này, HĐXX đặt câu hỏi tại sao đây là thuốc tốt bị cáo lại thuê bị cáo Duy và Thông viết lại tiêu chuẩn thuốc?

    “Vì lấy hồ sơ này để làm cơ sở chuẩn để đặt hàng mua thuốc”, bị cáo Hùng trả lời

    HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi tại sao lại nâng khống giá thuốc?

    “Nhằm mục đích tăng lợi nhuận của công ty và sử dụng một số linh hoạt cho công việc bán hàng”, Hùng khẳng định.

    Tại sao tại phiên sơ thẩm và CQĐT bị cáo khai nâng khống để chi hoa hồng cho bác sỹ? HĐXX đưa ra câu hỏi.

    Bị cáo Hùng khẳng định mình không khai như vậy.

    Trả lời câu hỏi của HĐXX về số tiền 7,5 tỷ đồng để chi hoa hồng cho các bác sỹ?

    Bị cáo Hùng tiếp tục khẳng định, mục đích, chủ trương chung của công ty là chi cho công tác bán hàng. Số tiền 7,5 tỷ này không biết chi cho bán hàng nào, nhưng không phải chi cho bác sỹ.

    9h40: Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

    Mở đầu phần xét hỏi, HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với bị cáo Võ Mạnh Cường (bị cáo kháng cáo kêu oan). Bị cáo khẳng định mình không phạm tội. Bị cáo không có chuyên môn về dược vì bị cáo tin tưởng vào ông Raymundo (đại diện công ty Helix pharmaceuticals - Canada) nên mới giới thiệu cho bị cáo Hùng.

    Trả lời câu hỏi về chứng cứ mới mà luật sư của bị cáo vừa nộp cho HĐXX, bị cáo Cường cho hay đó là tài liệu chứng cứ chứng minh công ty của ông Raymundo vẫn còn hoạt động tại Việt Nam.

    "Một số giấy tờ về thuốc ai đưa cho bị cáo?" Chủ tọa Đỗ Công Mười đặt câu hỏi “Ông Raymundo gửi chuyển phát nhanh từ nước ngoài về cho bị cáo và có chứng cứ ở trong mail”, bị cáo Cường trả lời.

    Bị cáo Cường cũng khẳng định mình không hề biết con dấu mà Raymundo giao cho là giả vì tin tưởng Raymundo có mối quan hệ rộng lớn.

    "Theo điều tra, bị cáo đã làm giả một số giấy tờ?" HĐXX hỏi

    “Bị cáo không hề làm giả giấy tờ, bị cáo làm theo sự ủy quyền của ông Raymundo”, bị cáo Cường trả lời.

    9h30: Luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường xin cung cấp một số chứng cứ mới. Tuy nhiên, chủ toạ phiên toà cho rằng việc này sẽ diễn ra trong phần tranh tụng và đề nghị luật sư cung cấp chứng cứ cho thư ký phiên tòa. Bị cáo Võ Mạnh Cường từ chối một luật sư bào chữa do toà chỉ định và chỉ đồng ý một luật sư.

    9h00: Thẩm phán Phạm Thị Duyên tóm tắt nội dung vụ án.

    Các luật sư tham gia bào chữa tại tòa - Ảnh: Vietnamnet

    8h30: Thư ký phiên tòa báo cáo những người có mặt tại phiên tòa. Theo đó, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt. Đáng chú ý, đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương không có mặt tại phiên tòa.

    Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho rằng, những người này xin vắng mặt với lý do chính đáng vì vậy yêu cầu HĐXX tiếp tục phiên tòa. Mặt khác, phiên tòa này diễn ra trong nhiều ngày khi cần thiết thì HĐXX sẽ triệu tập những người này tới tòa.

    Các bị cáo tại tòa sáng nay, 19/10 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Chủ tọa phiên tòa cho rằng, sự vắng mặt những người này không ảnh hưởng tới phiên tòa nên phiên tòa tiếp tục diễn ra.

    8h25: Hội đồng xét xử bắt đầu làm việc. Thẩm phán Phạm Văn Mười, chủ toạ phiên toà, thông báo phiên toà dự kiến diễn ra trong hai ngày. Tuy nhiên, tuỳ theo diễn biến phiên toà, thời gian xét xử có thể kéo dài hơn dự kiến. Theo thẩm phán Mười, một số nhân chứng xin phép vắng mặng, một số khác vắng mặt không có lý do. Tuy nhiên, sự vắng mặt của những người và nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến phiên xử nên chủ toạ quyết định tiếp tục phiên toà.

    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma tại phiên phúc thẩm sáng nay (19/10) - Ảnh: Dân trí

    8h00: 9 bị cáo có mặt đủ tại phòng xử án và Thư ký bắt đầu điểm danh bị cáo và các nhân chứng được triệu tập. Nhiều nhà báo có mặt tác nghiệm tại phiên toà.

    Phiên tòa phúc thẩm lần này do ông Phạm Văn Mười, Thẩm phán cao cấp của TAND Cấp cao, làm chủ tọa

    7h10: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng luật sự có mặt tại sân toà. Ông Hùng ngồi đợi ở ghế đá và từ chối tiếp xúc với phóng viên.

    Trước đó, TAND TPHCM tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma) 12 năm tù, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội buôn lậu.

    Các bị cáo khác trong vụ án này cũng bị tuyên từ 2 năm cho đến 5 năm tù.

    Sau khi bản án tuyên, có 6 bị cáo đã kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

    Ngày 22/9, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị phúc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong bản kháng nghị này nêu rõ cần điều tra làm rõ những người có liên quan tới số tiền 7,5 tỷ đồng mà công ty VN Pharma đã chi hoa hồng cho các bác sỹ bệnh viện.

    Theo bản án, từ năm 2012, Hùng đã bàn với Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về VN. Do công ty ở Canada không cung cấp được một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ này.

    Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-vn-pharma-phu-nhan-viec-chi-hoa-hong-75-ty-dong-cho-bac-si-a205796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Ngày mai (19/10), xử phúc thẩm vụ VN Pharma

    Theo kế hoạch, ngày 19 - 20 /10, TAND Cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma theo kháng nghị của Viện KSND cùng cấp và kháng cáo của các bị cá