+Aa-
    Zalo

    Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Tổng thống Trump muốn Trung Quốc giúp tái đắc cử

    • DSPL
    ĐS&PL Ông John Bolton tiết lộ rằng Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11.

    Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ rằng Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11/2020. 

    Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

    Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông tái đắc cử bằng cách mua thêm nông sản Mỹ, trích đoạn trong hồi ký của cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton được Wall Street Journal công bố.

    Lời đề nghị được đưa ra tại cuộc gặp Trump – Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, tháng 6/2019. Bolton không thể nêu chính xác từng từ ông chủ Nhà Trắng đã nói "do bị cấm bởi quy trình xét duyệt trước xuất bản".

    Ông Bolton từng là Cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của ông Trump, song đã bị sa thải vào tháng 9/2019 do bất đồng chính sách. Ông Bolton được biết đến là một cố vấn "diều hâu" với các quan điểm cứng rắn, ủng hộ việc đánh phủ đầu các mối đe dọa.

    Cuốn hồi ký hiện đang là chủ đề của cuộc chiến pháp lý leo thang giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Bolton và Nhà Trắng.

    Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã đệ đơn khởi kiện ông Bolton tại một tòa án liên bang ở thủ đô Washington nhằm ngăn chặn ông ra mắt cuốn hồi ký Nhà Trắng do lo ngại nó chứa nhiều thông tin mật, có thể tổn hại tới an ninh quốc gia. 

    "Việc xuất bản cuốn sách sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục được, bởi việc tiết lộ các thông tin mật trong bản thảo đã được duyệt có thể gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng cho an ninh Mỹ", đơn kiện có đoạn.

    Tuy nhiên, luật sư của Bolton lại cho rằng cuốn sách không có thông tin mật, và đã phải trải qua thủ tục kiểm duyệt gắt gao chưa từng có.

    Simon and Schuster, đơn vị xuất bản cuốn sách, hôm 12/6 ra thông cáo cho hay cuốn sách đề cập chi tiết quan điểm của Trump với Trung Quốc, Nga, Ukraine, Triều Tiên, Iran, Anh, Pháp và Đức, cung cấp cái nhìn sâu hơn về "quá trình ra quyết định bất nhất, bừa bãi" của Tổng thống Mỹ. "Đây là cuốn sách mà Donald Trump không muốn bạn đọc", Simon and Schuster viết.

    “Ông ta đã vi phạm pháp luật! Tôi đã cho ông ta một cơ hội ... Đây là thông tin tuyệt mật và ông ta không có sự chấp thuận”, ông Trump nói. Bất chấp vụ kiện và cuộc xung đột đang diễn ra với Nhà Trắng, cuốn sách sẽ được phát hành vào ngày 23/6. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-co-van-an-ninh-quoc-gia-my-tong-thong-trump-muon-trung-quoc-giup-tai-dac-cu-a327679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan