+Aa-
    Zalo

    Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị 9 – 10 năm tù với cáo buộc chủ mưu trong vụ “chạy án”

    • DSPL
    ĐS&PL Bị đánh giá chưa thành khẩn và là chủ mưu trong vụ "chạy án", tha người trái pháp luật, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị VKS đề nghị mức án từ 9 – 10 năm tù.

    Chiều 13/8, sau hơn một ngày xét hỏi, VKSND TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với cựu Đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê cùng ba cựu công an dưới quyền trong vụ "chạy án", tha người trái pháp luật.

    Quá trình thẩm vấn trước đó, cựu Đại tá Phùng Anh Lê không thừa nhận tội trạng, ông này cho rằng ba cấp dưới khai phải làm theo chỉ đạo của "sếp" Lê để thả nghi phạm Nguyễn Hữu Tài trong vụ Cướp tài sản là không có căn cứ, mà chỉ xuất phát từ "tư thù, cay cú cá nhân.

    cuu dai ta phung anh le bi de nghi 9 10 nam tu voi cao buoc chu muu trong vu chay an
    VKS đưa ra quan điểm luận tội và mức án đề nghị đối với các bị cáo.

    Do vậy, ông Lê nghĩ, đã có một cuộc họp thống nhất giữa các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung (từng là cấp dưới của ông Lê) để quy trách nhiệm cho mình.

    Trả lời thẩm vấn, ông Lê từng nói “Nếu tôi không ở vai trò bị cáo, thì trách nhiệm thuộc về các bị cáo ngồi đây trong ngày hôm nay. Nhưng nếu đưa tôi làm chủ mưu thì các bị cáo khác vai trò sẽ thấp hơn.”.

    Song trong phần đối chất hôm qua và sáng nay, cả 3 cấp dưới của ông Lê đều phủ nhận không có "tư thù", không vu khống cho “sếp” cũ.

    Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai, lời khai của các bị cáo và người làm chứng, người liên quan, VKS khẳng định một lần nữa cáo trạng truy tố bị cáo Phùng Anh Lê về tội Nhận hối lộ là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật.

    Cơ quan VKS đánh gia bị cáo Lê chưa thực sự thành khẩn. Được xác định là "chủ mưu" và hưởng lợi cá nhân 110 triệu đồng, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu trưởng Công an quận Tây Hồ mức án 9-10 năm tù về tội Nhận hối lộ, cao nhất trong 4 bị cáo.

    cuu dai ta phung anh le bi de nghi 9 10 nam tu voi cao buoc chu muu trong vu chay an 1
    Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị 9 – 10 năm tù.

    Đối với các bị cáo là cấp dưới của ông Phùng Anh Lê gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp), VKS xét thấy đủ căn cứ truy tố các bị cáo về tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

    Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung, cùng mức án 8-10 tháng tù treo. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Châu được VKS đề nghị mức án bằng thời gian tạm giữ, 10 tháng 27 ngày, đề nghị HĐXX trả tự do ngay tại tòa.

    Trước khi đưa ra mức án nêu trên, Cơ quan Công tố cho rằng: "Cả 4 bị cáo là những người có nhận thức pháp luật đầy đủ, có nhiều năm công tác rèn luyện trong lực lượng vũ trang nhân dân, đều giữ các vị trí lãnh đạo, đảm nhiệm trọng trách chỉ đạo điều hành. Hơn ai hết, họ đều hiểu các nguyên tắc giải quyết vụ án phải đảm bảo vô tư chính trực, tuân thủ tuyệt đối, quy định pháp luật hình sự trong giai đoạn từ tạm giữ tạm giam đến điều tra truy tố xét xử và tuyên án".

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dai-ta-phung-anh-le-bi-de-nghi-9-10-nam-tu-voi-cao-buoc-chu-muu-trong-vu-chay-an-a547779.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan