+Aa-
    Zalo

    Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga phủ nhận việc lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại tòa, cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không chính xác...

    Tại tòa, cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không chính xác...

     Theo thông tin trên báo Dân trí, sáng 3/10, HĐXX vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5, Cầu Diễn (Hà Nội) bước sang ngày thứ 2. Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị cáo buộc là người đứng đầu chỉ đạo cấp dưới thực hiện hiện hành vi lừa đảo.

    Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không chính xác. Trước HĐXX, bị cáo Nga cũng liên tục tránh nhiều câu hỏi.

    HĐXX hỏi bị cáo Nga: Dự án B5 Cầu Diễn đã được duyệt chưa?

    "Dạ chưa ạ!”, bị cáo Nga lí nhí trả lời và cho biết, năm 2009 bắt đầu thu tiền huy động vốn của khách hàng nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.

    Mặc dù bị HĐXX truy hỏi, nhưng bị cáo Châu Thị Thu Nga không trả lời thẳng ai là người đề ra chủ trương huy động vốn mà khai rằng, cấp dưới là người đề xuất chủ trương và Nga đã cho tổ chức thực hiện.

    Bị cáo Thu Nga được cảnh sát áp giải đến tòa ngày 3/10 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Về các hợp đồng thu tiền của khách hàng, Nga khai giao cho Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên (Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group) và Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng.

    “Còn việc giao dịch với khách hàng, là do sàn giao dịch bất động sản làm. Sáng thứ 2 họp giao ban, từng bộ phận báo cáo, chúng tôi tập hợp lại , vướng mắc thế nào thì cùng nhau giải quyết”, bị cáo Nga nói.

    Theo bị cáo Nga, việc triển khai huy động vốn là do lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra.

    Tại toà, Châu Thị Thu Nga thừa nhận từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013, Housing Group đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ đồng. Nga là người quyết định các khoản chi tiêu số tiền trên khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...

    Bị cáo khai có 3 hình thức để huy động vốn đó là: góp vốn, vay vốn và đặt cọc.

    Chi cả tiền làm... phim

    Theo báo Vnexpress, về số tiền chiếm đoạt, bà Nga khai đã trả 28 tỷ đồng cho hơn 40 khách hàng; chi tiền môi giới; chi hơn 80 tỷ với nhiều mục đích: mua cổ phần cá nhân, đầu tư góp vốn, mua xe cho công ty, trả tiền công nhân viên, làm từ thiện….

    Bà Nga còn khai chi 10 tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam làm phim Trái tim kiêu hãnh (không phải 8 tỷ như cáo trạng truy tố) song bị lỗ hơn 2 tỷ. Ngoài ra, bà còn chi nhiều tỷ làm một số phim truyện, phim hài khác.

    Bà Nga khai Housing Group luôn mong muốn triển khai dự án, nếu không được sẽ trả lại tiền cho khách hàng. Bà nói sẽ đi vay tiền để trả cho khách hàng song không nghĩ đến việc không có tiền trả nợ.

    “Giờ công ty có tiền trả cho dân không? Có căn hộ trả cho dân không?”, tòa hỏi những câu cuối tại phần thẩm vấn bà Nga sáng nay. Cựu đại biểu Quốc hội trả lời: “Tiền giờ chưa có, căn hộ chúng tôi chưa xây được”.

    Theo báo An ninh Thủ đô, tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Sơn - cựu Phó TGĐ Housing Group trình bày ký hợp đồng với khách hàng theo sự chỉ đạo và ủy quyền của bị cáo Nga. Về số tiền hàng trăm tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại, cựu Phó TGĐ Công ty Housing khẳng định không tư lợi bất kỳ đồng nào.

    Mặt khác, bị cáo Sơn cho rằng cũng không hề biết cựu ĐBQH thu tiền của khách hàng nhằm mục đích gì.

    Ngoài ra, bị cáo Sơn còn cho rằng quá trình làm việc tại doanh nghiệp, bị cáo từng đóng góp nhiều ý kiến nhưng đều không được ghi nhận. Bởi Công ty Housing là doanh nghiệp của bị cáo Nga. Và vì là người làm công ăn lương nên mọi việc bị cáo Sơn chỉ biết thực hiện theo sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Nga. “Bị cáo giữ chức Phó TGĐ nhưng thực chất chỉ là hình thức” – bị cáo Sơn trình bày.

    Tương tự, Phan Thanh Tuyên, Lê Hồng Cương và Nguyễn Vũ Hùng – đều là cựu Phó TGĐ Housing Group cũng thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố, đồng thời cho rằng mọi hoạt động tại doanh nghiệp đều do bị cáo Nga chỉ đạo và quyết định. Và tuy có “chức sắc” nhưng thực chất các bị cáo này chỉ là người làm thuê.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dbqh-chau-thi-thu-nga-phu-nhan-viec-lua-dao-a203898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan