+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM lãnh án 7 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HĐXX đã tuyên án vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với cựu Giám đốc BV Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải và đồng phạm.

    Chiều 1/12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ sai phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP.HCM sau 4 ngày xét xử.

    cuu giam doc benh vien mat tp hcm lanh an 7 nam tu dspl
    Bị cáo Nguyễn Minh Khải (ngồi thứ hai từ phải qua) tại tòa. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo gây thiệt hại cho Bệnh viện Mắt TP.HCM hơn 14,2 tỷ đồng.

    Cũng theo HĐXX, trong vụ án này, tội phạm hoàn thành tại thời điểm Bệnh viện Mắt TP.HCM chi trả các gói thầu, do đó bác yêu cầu xem xét tư cách bị hại khác của các luật sư.

    Trong 8 bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc bệnh viện) là chủ mưu. Do đó, bị cáo Khải chịu trách nhiệm cao nhất, quyết định việc đấu thầu trái pháp luật.

    Từ những nhận định của mình, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khải 7 năm tù giam về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 222 BLHS.

    Đối với 7 đồng phạm trong vụ án, được tuyên các mức án lần lượt như sau: 03 bị cáo Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức), bị cáo Phí Duy Tiến (cựu Phó giám đốc) và bị cáo Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó giám đốc) cùng bị tuyên mức án 03 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Trí Dũng (cựu Phó giám đốc), bị cáo Nguyễn Đỗ Nguyên (cựu Trưởng khoa Tổng hợp) và bị cáo Lương Ngọc Tuấn (cựu Phó trưởng Khoa khám mắt) cùng lãnh án 12 tháng 7 ngày tù giam. Tuy nhiên, do thời hạn tạm giam bằng thời gian phải thi hành án nên HĐXX quyết định tuyên trả tự do cho cả ba bị cáo này ngay tại tòa. Bị cáo còn lại của vụ án là Phan Thị Bích Hạnh- cựu Trưởng phòng Tài chính-Kế toán lãnh án 01 năm 6 tháng tù giam về cùng hành vi trên.

    Các bị cáo liên đới bồi thường cho Bệnh viện Mắt TP HCM 14,2 tỷ đồng.

    HĐXX tuyên không áp dụng hình phạt bổ sung, tạo điều kiện cho các bác sĩ tiếp tục tham gia khám chữa bệnh sau khi ra tù.

    Theo hồ sơ vụ án, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM được giao tổ chức đấu thầu "Mua sắm thuỷ tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018". Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

    Việc bị cáo Khải chỉ đạo thuộc cấp đưa tiêu chí đánh giá của hội đồng chuyên môn "đạt" hoặc "không đạt" đối với nội dung đánh giá hàng mẫu vào yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu là phù hợp, không trái quy định của pháp luật về đấu thầu.

    Tuy nhiên, hồ sơ mời thầu không đưa ra cụ thể, rõ ràng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu của hội đồng chuyên môn làm cơ sở để đánh giá hàng mẫu trong phần đánh giá kỹ thuật là vi phạm quy định và không minh bạch trong đấu thầu, không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện nội dung đánh giá hàng mẫu.

    Hội đồng đánh giá hàng mẫu tự đưa ra các tiêu chí đánh giá ngoài yêu cầu của hồ sơ mời thầu để đánh giá hồ sơ dự thầu là vi phạm quy định, không bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong đấu thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

    HĐXX xác định bị cáo Khải can thiệp bất hợp pháp vào công việc của Hội đồng đánh giá hàng mẫu, mục đích để loại bỏ nhà thầu Codupha, đồng thời cho các nhà thầu Tâm Hợp và Hào Tín trúng thầu, gây thiệt hại cho nhiều người bệnh và Bệnh viện Mắt TP.HCM. 

    7 bị cáo còn lại phạm tội đồng phạm giúp sức trong vụ án, lệ thuộc vào sự chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo thừa nhận trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu.

    Từ các hành vi trên, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải và các đồng phạm đã vi phạm hàng loạt nguyên tắc về đấu thầu trong quá trình ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-benh-vien-mat-tp-hcm-lanh-an-7-nam-tu-a559099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan