+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức thoát tội “ngoạn mục” sau vụ chi 60 tỷ “chạy án”

    • DSPL
    ĐS&PL Chi đến 60 tỷ đồng cho 2 nguyên cán bộ công an để “chạy án” nhưng cựu Giám đốc Bệnh viện không bị truy tố tội Đưa hối lộ. Viện kiểm sát yêu cầu tịch thu toàn bộ số tiền này để sung công quỹ.

    Dự kiến, ngày 17/9 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an).

    Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có các bị cáo Lê Thanh An (cựu cán bộ phòng 5, C03); Trần Văn Long (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt); Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam); Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh), cùng bị VKS truy tố về tội Môi giới hối lộ.

    cuu giam doc benh vien thu duc thoat toi ngoan muc sau vu chi 60 ty chay an

    Bị can Nguyễn Minh Quân, giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (trái) và bị can Nguyễn Văn Lợi (nhà thầu) - Ảnh: Công an cung cấp.

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, đầu năm 2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm đối với những sai phạm trong hoạt động đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức, TP HCM, do Nguyễn Minh Quân làm Giám đốc.

    Do lo sợ những hành vi sai phạm của mình bị phát hiện xử lý hình sự nên ông Quân đã nhiều lần liên hệ và đưa tiền cho Bùi Trung Kiên, nguyên là cán bộ Phòng 6, C03 nhờ giúp đỡ để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Kiên nhận lời giúp Quân và Nguyễn Văn Lợi (đối tượng đang bị xác minh trong cùng vụ việc), yêu cầu đưa chi phí với tổng số tiền 2,2 triệu USD.

    Bản thân Kiên sau này khai nhận, Kiên không có khả năng giúp Quân và Lợi, cùng không có ý định nhờ ai xin cho Quân, Lợi; nhưng do muốn chiếm đoạt số tiền trên, Kiên hứa hẹn giúp được để Quân tin tưởng giao tiền cho mình.

    Sau khi nhận tiền của Quân, Kiên đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị Quân đòi lại, Kiên chỉ trả lại 1.150.000 USD; còn chiếm đoạt 1.050.000 USD (tương đương gần 23,6 tỷ đồng).

    Do Kiên không giúp được nên Quân thông qua Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức) và Trần Văn Long (Giám đốc Công ty Du lịch Việt) để gặp Bùi Thị Hồng Giang (Luật sư, Giám đốc Công ty Luật Bùi Gia).

    Ngoài việc ký kết Hợp đồng dịch vụ pháp lý với Công ty Luật của Giang với mức phí 1,2 tỷ đồng; Quân còn đặt vấn đề nhờ Giang tìm cách giúp Quân thoát “vòng lao lý”.

    Theo tài liệu cơ quan tố tụng thể hiện, khoảng cuối tháng 5/2021, Quân đã 2 lần đến Văn phòng của Giang, đưa cho Giang 120.000 USD cùng 01 chai rượu Chivas 18 để Giang chi phí đối ngoại. Sau đó, Giang đã trao đổi lại toàn bộ thông tin với Long và nhờ Long giữ 100.000 USD, Giang giữ 20.000 USD.

    Để giúp ông Quân, cuối tháng 6/2021, Giang liên hệ nhờ Lê Thanh An, khi đó là cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) tác động thì được An yêu cầu phải đưa gấp 1,5 triệu USD.

    Ngày 4/7/2021, Bùi Thị Hồng Giang hẹn Lê Thanh An đến Văn phòng làm việc của Trần Văn Long tại quận Hoàn Kiếm, giao cho An trước số tiền 500.000 USD. Một ngày sau, Long nhận đủ số tiền 1 triệu USD từ ông Quân mang ra Hà Nội giao cho Giang đưa tiếp cho Lê Thanh An. Song, do An có việc đột xuất nên bảo bị can Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh) nhận hộ.

    Giang sau đó hẹn gặp và giao 1 triệu USD cho Hà Duy Tuấn trên xe ô tô Mercedes E300, biển số 99A - 097.92 tại cổng sau một cơ quan đóng trên phố Phạm Văn Đồng, Hà Nội. Trước khi giao tiền, Giang chụp ảnh lại toàn bộ số tiền, gọi điện thoại cho An nói chuyện với ông Tuấn xác nhận, các cuộc gọi đều được Giang ghi âm lại.

    Về phía bị can Tuấn, sau khi nhận 1 triệu USD đã đến gặp và nhờ Nguyễn Ngọc Triệu tác động đến những người có thẩm quyền có thể giúp ông Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Sau đó, Triệu tiếp tục liên hệ với ông Vũ Văn Đắc (Chủ tịch HĐQT Công ty môi trường Thuận Thành) và mang theo quà kèm 100.000 USD để nhờ tìm hiểu thông tin ở Cục Cảnh sát kinh tế.

    Sau khi ông Triệu về, ông Đắc kiểm tra thấy bên trong túi quà có một gói giấy dán kín, nghi là tiền nên đã mang đến tận chùa Nôm (Hưng Yên), nơi ông Triệu làm sư trụ trì trả lại. Ông Đắc cũng không liên lạc với ai để nhờ “chạy án” cho ông Quân.

    Đến ngày 14/10/2021, cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Thủ Đức, bị can Bùi Thị Hồng Giang nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho An đòi lại tiền. Lúc này, An đã liên hệ với ông Hà Duy Tuấn yêu cầu ông Triệu trả tiền.

    Cáo trạng xác định, ông Triệu đã trả lại cho ông Tuấn hơn 4,6 tỷ đồng, ông Tuấn trả cho bị can Lê Thanh An 3,9 tỷ đồng, trong khi đó, An chỉ trả lại cho bị can Giang số tiền 8 tỷ đồng.

    Trong vụ án này, Viện kiểm sát xác định ông Nguyễn Minh Quân không bị xem xét tội Đưa hối lộ, nhưng bị tịch thu toàn bộ số tiền đưa hối lộ sung công quỹ.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc-thoat-toi-ngoan-muc-sau-vu-chi-60-ty-chay-an-a550624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan