+Aa-
    Zalo

    Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh lãnh án 11 năm tù

    (ĐS&PL) - HĐXX TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh 11 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm tù và bị cáo Lê Thị Kim Chi 5 năm tù về tội Tham ô tài sản.

    Theo tin tức pháp luật mới nhất trên VTC News, ngày 25/8, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Tôn Thất Thạnh (59 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng), Nguyễn Thị Thanh Nhàn (41 tuổi, cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) và Lê Thị Kim Chi (37 tuổi, cựu nhân viên khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) về tội Tham ô tài sản.

    HĐXX TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Tôn Thất Thạnh mức án 11 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm tù và bị cáo Lê Thị Kim Chi 5 năm tù về tội Tham ô tài sản.

    cuu giam doc cdc da nang ton that thanh lanh an 11 nam tu3
    Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: VietNamNet

    Theo cáo trạng, trong năm 2020 - 2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động. Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

    Quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, bị cáo Nhàn phát hiện có dư ra một số lượng nhất định. Nhàn báo cho Thạnh biết và xin không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

    Số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư để ngoài sổ sách của đơn vị, Nhàn và Chi giao bán lại cho Công ty Việt Á.

    Trong khoảng thời gian từ 30/1/2021 đến 6/4/2022, tổng số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế mà 3 bị cáo chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng gồm: 21.000 kit tách chiết tự động nhãn hiệu iVAaDNA/RNA Extraction kit aM; 10.000 kit tách chiết thủ công nhãn hiệu iVAaRNA Extraction kit P; 18.050 tube rỗng 1,5 ml, nằm trong bộ sinh phẩm tách chiết thủ công của Công ty Việt Á.

    Bên cạnh đó còn có 19.000 tube rỗng 1,5 ml của hãng SPL Hàn Quốc; 37.500 tube rỗng 1,5 ml của hãng QSP Mỹ; 2.400 kit xét nghiệm PCR COVID-19 nhãn hiệu LightPower IVASARS-CoV-2; 7.584 kit Standard TM M nCoV Real-Time Detection.

    Theo cáo buộc, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 5,271 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi gần 7.600 kit xét nghiệm với giá trị hơn 700 triệu đồng, trừ đi phần này 3 bị cáo chịu trách nhiệm hình sự với số tiền chiếm đoạt là hơn 4,5 tỷ đồng.

    cuu giam doc cdc da nang ton that thanh lanh an 11 nam tu
    Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh. Ảnh: VTC News

    Cáo trạng của Viện KSND TP.Đà Nẵng cáo buộc các bị cáo phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần và lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Tuy nhiên, sau đó Viện KSND đã rút cáo buộc "Phạm tội có tổ chức". 

    Đến trước ngày xét xử, các bị cáo đã khắc phục vượt quá số tiền đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng. Cụ thể, bị cáo Thạnh đã nộp hơn 4,5 tỷ đồng, bà Nhàn nộp hơn 600 triệu đồng và bị cáo Chi là hơn 350 triệu đồng, VietNamNet đưa tin.

    Tại phiên tòa ngày 25/8, ba bị cáo đều thừa nhận cáo buộc tham ô tài sản. Bị cáo Thạnh khai do bị cáo Nhàn đề xuất bán số kit xét nghiệm, hóa chất này để "bồi dưỡng" cho anh em CDC trong thời gian chống dịch vất vả nên đã đồng ý bán ngược lại cho Công ty Việt Á.

    Trong khi đó, đại diện CDC Đà Nẵng cho biết, hành vi của 3 bị cáo đã được nêu rõ trong cáo trạng và vụ việc chỉ có 3 bị cáo biết, bàn bạc với nhau.

    CDC Đà Nẵng chỉ yêu cầu các bên liên quan bồi hoàn lại cho Nhà nước khoản đã chiếm đoạt. Vị đại diện cũng xin giảm nhẹ tối đa hình phạt cho các bị cáo vì có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành.

    XEM THÊM: Tin tức mới nhất vụ 4 mẹ con bị đầu độc chết ở Khánh Hòa

    Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo cho biết, đã nhận thức việc làm sai trái của mình và gửi lời xin lỗi đến CDC Đà Nẵng và Sở Y tế Đà Nẵng vì làm ảnh hưởng đến thành tích chung của tập thể. 

    cuu giam doc cdc da nang ton that thanh lanh an 11 nam tu1
    Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: VTC News
    cuu giam doc cdc da nang ton that thanh lanh an 11 nam tu2
    Bị cáo Lê Thị Kim Chi. Ảnh: VTC News

    “Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát tài sản Nhà nước, quá trình tạm giam bị cáo đã khắc phục hậu quả gây ra. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến cơ quan, và Sở Y tế. Với Nhàn và Chi, trong quá trình công tác họ có năng lực và đã cống hiến nhiều, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, bị cáo Tôn Thất Thạnh nói.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-cdc-da-nang-ton-that-thanh-lanh-an-11-nam-tu-a588431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí mật đằng sau tin nhắn

    Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

    Lúc ra về, Phan Quốc Việt đưa túi màu xanh có chứa 100.000 USD cho Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói "Anh cảm ơn".