+Aa-
    Zalo

    Cựu giám đốc công an bị 10.000 thư nặc danh tố cáo tham nhũng, dùng nghiệp vụ để chống đối điều tra

    • DSPL
    ĐS&PL Với bản năng và kinh nghiệm của một giám đốc công an, Vũ Trường Thuận thực hiện nhiều cách thức che dấu hành vi phạm pháp, đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

    Tập đầu tiên của bộ phim tài liệu chống tham nhũng "Lưỡi kiếm thanh tra" được chiếu trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ quá trình vi phạm pháp luật nghiêm trọng cũng như cách thức chống đối điều tra của Vũ Trường Thuận, Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị kiêm Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân.

    cuu giam doc cong an bi 10 000 thu nac danh to cao tham nhung dung nghiep vu de chong doi dieu tra 01
    Vũ Hồng Thuận trả lời phỏng vấn trong phim "Lưỡi kiếm thanh tra". Ảnh: CCTV

    Vào tháng 3/2014, đoàn thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đã nhận được hơn 10.000 bức thư và cuộc gọi tố cáo của quần chúng nhân dân trong chuyến thị sát tại Thiên Tân. Phần lớn vụ việc liên quan đến Vũ Trường Thuận sử dụng quyền lực để trục lợi.

    “Tất cả những lá đơn tố cáo Vũ đều là nặc danh. Nào là sân tập này do người thân Vũ quản lý, trạm kiểm soát này là của nhà ông ta hay biển quảng cáo nào đó là do thân thích ông ấy dựng lên. Thậm chí, có một số cuộc gọi giấu tên còn yêu cầu chúng tôi điều tra xem Vũ có phải là một thành phần tham nhũng và nhận hối lộ hay không”, ông Nhậm Ái Quân, một điều tra viên kể lại.

    Theo điều tra, trong những năm qua, cựu Giám đốc sở Công an Thiên Tân này đã điều hành một số công ty tư nhân và đã lên kế hoạch cẩn thận ngay từ đầu.

    Đỗ Tú Mẫn, một doanh nhân của liên quan cho biết: "Tôi đã làm lá chắn cho ông ấy. Bản thân tôi không biết công ty của họ ở đâu và những ai đang làm việc trong công ty đó".

    "Doanh nghiệp này phải nghe theo Vũ Trường Thuận về mọi mặt từ đầu tư, thu nhập cho đến quản lý, còn chúng tôi chỉ đứng tên", Diêm Tống Sinh, một doanh nhân liên quan khác, cho biết thêm.

    Với bản năng của một giám đốc công an, Vũ Trường Thuận rất biết cách để qua mắt cơ quan điều tra. Trong những năm qua, Vũ đã liên tục thành lập và hủy bỏ nhiều công ty khác nhau, đồng thời thường xuyên thay đổi cổ phần của mình nhắm cố gắng gây khó khăn cho việc truy tìm lý lịch của công ty.

    Nhiều người được đề cử thậm chí không biết gì về công ty do chính họ đứng tên. Đội ngũ cốt cán được Vũ tin tưởng để giúp anh quản lý chỉ chưa đầy mười người và toàn là người thân. Mỗi tuần Vũ tổ chức "họp gia đình" một lần để nghe báo cáo và ra chỉ thị.

    cuu giam doc cong an bi 10 000 thu nac danh to cao tham nhung dung nghiep vu de chong doi dieu tra 02
    Vũ Trường Thuận liên tục thành lập và hủy bỏ nhiều công ty khác nhau để gây khó khăn trong việc điều tra. Ảnh: CCTV

    Vũ Trường Thuận không có tài năng đặc biệt trong quản lý nhưng dựa vào quyền lực để có được tài nguyên. Hoạt động kinh doanh chủ chốt của các công ty này là thực hiện các dự án quản lý cơ sở vật chất giao thông, tất cả đều nằm trong phạm vi quyền hạn của một giám đốc công an. Vũ cũng chỉ đạo cấp dưới sử dụng quyền lực công để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, đồng thời giao một số dự án cho các công ty do ông kiểm soát độc quyền hoạt động.

    Hành động của Vũ đã gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích xã hội. Công ty do ông này kiểm soát đảm nhận các dự án của cục giao thông công an, rồi thu phí cao hơn giá thị trường để đảm bảo thu được lợi nhuận cao, thực chất là dùng công quỹ để "truyền máu" cho doanh nghiệp tư nhân.

    Theo CCDI, điều thú vị là bản thân Vũ cũng tự báo cáo các manh mối của những vấn đề khác cho đoàn thanh tra, với ý đồ của Vũ lại là đánh lạc hướng điều tra.

    "Vũ là người rất mưu mô. Ông ta nhận ra ngay rằng đoàn thanh tra đến đây chắc chắn là để tập trung điều tra về nhân vật nào đó. Do đó, Vũ chủ động đến trình bày với tổ công tác về đối tượng này, nghi phạm kia để đánh lạc hướng sự chú ý của họ", ông Lã Lưu Hiến, thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho hay.

    Tất nhiên, khi đối tượng điều tra là một quan chức cấp cao trong ngành, đoàn thanh tra đã lên kế hoạch điều tra khéo léo và tỉ mỉ. Đặc biệt. khi tiếp xúc với Vũ Trường Thuận và những người thân cận, đoàn thanh tra không trực tiếp chạm vào những vấn đề nhạy cảm, để tránh rút dây động rừng.

    “Chúng tôi cũng phải đặc biệt cẩn thận, nhất là ở những nơi như phòng họp hay phòng ngủ. Chúng tôi đã phải sử dụng các thiết bị đặc biệt để quét đi, quét lại những nơi đó để tìm xem có thiết bị nghe lén được lắp đặt ở đó hay không. Mỗi khi tiến hành họp chuyên án, chúng tôi buộc phải bật máy ghi âm những đoạn hội thoại đã chuẩn bị từ trước, với mục đích tránh để Vũ nghe được những gì chúng tôi thảo luận. Ngay cả khi nghe điện thoại di động, thì chúng tôi cũng không nhắc tới việc điều tra”, điều tra viên Nhậm Ái Quân kể thêm.

    Ngày 9/7/2014, đoàn thành tra của CCDI họp tổng kết, báo cáo về chuyến làm việc đối với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thiên Tân. Vũ Trường Thuận khi đó tham dự cuộc họp và cho rằng mọi chuyện đều đã suôn sẻ.

    Chỉ tới khi con rể của Vũ bị bắt giữ trong lúc chuẩn bị đi công tác nước ngoài vào khoảng 1 tuần sau đó, ông ta mới ý thức được mọi việc không như tính toàn và gấp rút triệu tập đội cốt cán của mình nhằm tìm cách chống đối điều tra đến cùng.

    “Những hồ sơ đều được cho vào máy tiêu hủy tài liệu. Tôi cũng cho điều một chiếc xe chở những chứng cứ đi nhưng vẫn không thể đưa đi hết được”, Vũ chia sẻ trong tập phim tài liệu “Lưỡi kiếm thanh tra”.

    Tuy nhiên, khi đó dù cựu Giám đốc Công an Thiên Tân có làm gì đi chăng nữa thì nằm trong tầm ngắm của đội điều tra.

    cuu giam doc cong an bi 10 000 thu nac danh to cao tham nhung dung nghiep vu de chong doi dieu tra 06
    Một số tang vật thu giữ được. Ảnh: CCTV

    Cáo trạng cho thấy, Vũ Trường Thuận trong thời gian giữ chức Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân đã có hành vi lợi dụng chức quyền để nâng đỡ nhiều cá nhân và tổ chức khác nhau, trực tiếp hoặc thông qua người thân để nhiều lần nhận hối lộ với số tiền hơn 84,4 triệu NDT ((hơn 304 tỷ đồng), sở hữu nhiều tài sản có từ các hoạt động phi pháp với tổng giá trị lên tới 342 triệu NDT (hơn 1.200 tỷ đồng), gây thiệt hại cho công quỹ 101 triệu NDT (hơn 364,8 tỷ đồng) và đưa hối lộ khoảng 10,57 triệu NDT (hơn 3,8 tỷ đồng) cho nhiều quan chức.

    Tháng 5/2017, Vũ Trường Thuận bị Toà án Nhân dân thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam kết án tử hình và hoãn thi hành 2 năm. Năm 2019, mức án của Vũ được giảm xuống còn chung thân.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giam-doc-cong-an-bi-10-000-thu-nac-danh-to-cao-tham-nhung-dung-nghiep-vu-de-chong-doi-dieu-tra-a529907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan