+Aa-
    Zalo

    Cựu giáo viên dạy hóa trở thành tỷ phú giàu nhất ngành y thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Vị doanh nhân người Trung Quốc - Zhong Huijuan cũng là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á.

    Vị doanh nhân người Trung Quốc - Zhong Huijuan cũng là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á.

    Forbes vừa công bố danh sách 10 người giàu nhất ngành y tế thế giới hiện nay. Đứng đầu là vị nữ doanh nhân Zhong Huijuan với 14,6 tỷ USD. Bà là CEO và đồng sở hữu tập đoàn dược Trung Quốc Hansoh Pharmaceutical.

    Bà Zhong Huijuan từng là giáo viên dạy Hóa, hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 14,6 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

    Xếp thứ 2 trong danh sách này là ông là Sun Piaoyang (chồng bà Zhong Huijuan) - CEO công ty dược Jiangsu Hengrui Medicine.

    Những doanh nhân nghành y đứng sau vợ chồng bà Zhong Huijuan là Li Xiting - người đồng sáng lập và CEO của Mindray Medical International; Xu Hang - đồng sáng lập và hiện là chủ tịch của Mindray Medical; Thomas Struengmann và Andreas Struengmann - hai cổ đông lớn nhất của công ty công nghệ sinh học Đức BioNTec; Cyrus Poonawalla - người thành lập Viện Huyết thanh Ấn Độ; Ernesto Bertarelli - người kế thừa công ty dược phẩm Serono; Carl Cook - vị tỷ phú sở hữu tập đoàn chuyên sản xuất thiết bị y tế Cook và Chen Bang - Chủ tịch của Aier Eye Hospital, tập đoàn chuyên về nhãn khoa lớn nhất Trung Quốc.

    Khối tài sản khổng lồ của bà Zhong Huijuan đến từ cổ phần tại tập đoàn dược phẩm Hansoh - nhà sản xuất thuốc tâm thần lớn nhất Trung Quốc. Cổ phiếu tập đoàn này tăng hơn 40% từ khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 7/2019.

    Bà Zhong tốt nghiệp đại học ngành Hóa học tại đại học Sư phạm Giang Tô vào tháng 7/1982 và giảng dạy Hóa học tại trường trung học Yan’an ở Lianyungang vào đầu những năm 1990, theo trang web của All-China Women’s Foundation (Hiệp hội Phụ nữ Trung Quốc). Bà thành lập Hansoh trong năm 1995.

    Tập đoàn Hansoh Pharmaceutical của bà Zhong Huijuan nghiên cứu và sản xuất thuốc cho sáu lĩnh vực trị liệu chính, trong đó có ung thư, tim mạch và tiểu đường. Gần một nửa doanh thu của công ty đến từ thuốc điều trị ung thư.

    Trong bài phát biểu nhân sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Hansoh, bà Zhong cho biết những hỗ trợ từ chính phủ đóng vai trò quan trọng trong thành công của công ty.

    Chi tiêu cho y tế ở Trung Quốc đã tăng lên mức 5.900 tỷ NDT (852 tỷ USD) vào năm 2018, từ mức 3.500 tỷ NDT năm 2014 và được dự báo sẽ đạt 9.400 tỷ NDT vào năm 2023, Hansoh cho biết trong cáo bạch IPO.

    Bà Zhong Huijuanua đã vượt qua nữ tỷ phú Wu Yajun của tập đoàn Longfor để trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á.

    Hiện bà là phụ nữ giàu thứ hai tại châu Á, chỉ sau Yang Huiyan, đồng chủ tịch của công ty bất động sản Country Garden Holdings với khối tài sản 22,2 tỷ USD có được nhờ thừa kế.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giao-vien-day-hoa-tro-thanh-ty-phu-giau-nhat-nganh-y-the-gioi-a319295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan