+Aa-
    Zalo

    Cựu lãnh đạo của Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội lĩnh án

    • DSPL
    ĐS&PL Sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với nhóm bị cáo liên quan đến đường dây bán rượu "ảo" tại Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội.

    Sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với nhóm bị cáo liên quan đến đường dây bán rượu "ảo" tại Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội.

    Theo tin tức đăng tải trên báo Công Lý, sau hai ngày xét xử và nghị án, sáng nay (8/5), TAND TP Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Hồ Văn Hải - cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội và các bị cáo liên quan trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Trốn thuế.
    Các bị cáo trong vụ án gồm: Hồ Văn Hải (SN 1956, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Halico) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1973, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu Phó đội trưởng một đội nghiệp vụ, thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội.

    Cùng vụ án nhưng Hoàng Văn Xưởng (SN 1971) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa (SN 1974, vợ Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1980) - cựu chuyên viên Phòng Phát triển thị trường của Halico và Nguyễn Thị Thủy (SN 1977) - nhân viên Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) đều bị truy tố về tội Trốn thuế.

    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: báo Thanh Niên

    Báo Thanh Niên dẫn cáo trạng của TAND TP Hà Nội, năm 2008, Xưởng thành lập Công ty Hoàng Lân với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Do có mối quan hệ từ trước nên ngay sau khi có tư cách pháp nhân, vợ chồng Xưởng đề xuất và được nguyên Giám đốc Halico Hồ Văn Hải chấp thuận cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào.

    Ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng mua lô hàng rượu Vodka đầu tiên với Halico. Kế đến, từ ngày 17 - 30/12/2008, Halico đã cung cấp cho đối tác hơn 5.000 thùng rượu để xuất khẩu sang nước láng giềng. Tuy nhiên, Xưởng cùng vợ không hề đưa hàng hóa qua biên giới mà tuồn lại thị trường nội địa tiêu thụ hết.

    Năm 2009, Công ty Hoàng Lân tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu tổng cộng hơn 22.000 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào nhưng kỳ thực toàn bộ số hàng hóa này vẫn được tung ra thị trường Việt Nam tiêu thụ. Do một số đại lý rượu trong nước biết việc làm của vợ chồng Xưởng nên phản đối, khiến Halico ngừng giao dịch với công ty Hoàng Lân. Tuy nhiên, sau đó ông Hải lại đồng ý nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng.

    Để việc kinh doanh bất chính thuận lợi, vợ chồng Xưởng bàn bạc và thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với một số cán bộ của Halico, trong đó có Trang. Mặt khác, thông qua giới thiệu của nhân viên Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) là Nguyễn Thị Thủy, Xưởng có được mối quan hệ với Nguyễn Thị Kim Hạnh. Từ đây, Hạnh trở thành tay trong, chuyên hoàn thiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp làm ăn bất chính.

    Với thủ đoạn tinh vi trên và được sự tiếp tay của cựu cán bộ hải quan Đinh Thị Kim Hạnh, từ năm 2008 cho đến khi bị phát hiện (tháng 9/2012), vợ chồng Hoàng Văn Xưởng cùng đồng bọn đã trốn được hơn 10 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.

    Báo Công Lý thông tin thêm, tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hồ Văn Hải luôn khẳng định mình bị oan. Ông này khai không có hành vi chỉ đạo cấp dưới bán rượu xuất khẩu cho công ty của vợ chồng Xưởng. Hồ sơ bán rượu là do các phòng ban lập và ông ký. Các bị cáo khác cũng khai không bàn bạc với ông Hải việc trốn thuế và ăn chia lợi nhuận. Khoản tiền 300 triệu chỉ là quà biếu và biếu nhiều lần, không phải một lần.

    Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng bị cáo Hồ Văn Hải không có động cơ vụ lợi, không chủ động trốn thuế nên không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, Hải biết công ty của Xưởng tiêu thụ một phần rượu trong nước nhưng không kiểm soát, kiểm tra tức là không thực hiện nhiệm vụ của mình dẫn đến thất thoát tiền thuế của nhà nước.

    Từ nhận định trên, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên Hồ Văn Hải phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và phải nhận mức án 36 tháng tù. Các bị cáo còn lại như: Xưởng, Hoa, Trang, Thủy, Hạnh HĐXX kết luận có đủ cơ sở để tuyên các bị cáo này phạm tội trốn thuế. Các bị cáo lần lượt nhận mức án từ 20 tháng tù treo đến 42 tháng tù giam.

    Với bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh, HĐXX cho rằng Hạnh không có chức năng và quyền hạn để lập khống hồ sơ nên không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ như cáo trạng truy tố. HĐXX tuyên Hạnh là đồng phạm với Hoàng Văn Xưởng về tội Trốn thuế.

    Điều 282 Bộ luật hình sự quy định Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ:

    "1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Phạm tội nhiều lần;

    c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

    4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng".

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-lanh-dao-cua-cong-ty-co-phan-con-ruou-ha-noi-linh-an-a189474.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan