+Aa-
    Zalo

    Cựu phi công Nga kể lại giây phút máy bay chở Tổng thống Putin suýt gặp nạn

    • DSPL
    ĐS&PL Chiếc máy bay chở Tổng thống Nga Vladimir Putin từng suýt gặp nạn do thời tiết xấu khi đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg, một cựu phi công tiết lộ.

    Chiếc máy bay chở Tổng thống Nga Vladimir Putin từng suýt gặp nạn do thời tiết xấu khi đang trên đường từ Moscow đến St. Petersburg, một cựu phi công tiết lộ.

    Máy bay chở Tổng thống Nga Putin từng suýt gặp nạn. Ảnh minh hoạ: Sputnik

    Theo Sputnik, cựu phi công lái chuyên cơ của ông Putin là Vladimir Fedorushkin đã tiết lộ rằng ông và các thành viên phi hành đoàn từng trải qua một tình huống khẩn cấp với khi Tổng thống Nga đang ở trên máy bay. Sự cố đó suýt chút nữa đã dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

    Phát biểu trong chương trình của kênh truyền hình Nga NTV phát sóng hôm 8/9, ông Fedorushkin giải thích rằng: “Vào lúc đó, thời tiết ở Moscow và St. Petersburg rất xấu, với gió giật và nhiệt độ thấp. Vì vậy, khi chúng tôi cất cánh và đã đưa máy bay lên độ cao 5.000-6.000 mét, chuyên cơ đã đi vào vùng thời tiết xấu. Đó là vùng không khí không ổn định dù bầu trời có quang đãng”.

    Theo phi công kỳ cựu, chuyến bay đó là hành trình khó khăn nhất trong 40 năm phục vụ của ông với tư cách là một phi công chuyên nghiệp.

    “Hệ thống lái tự động của chúng tôi liên tục gặp trục trặc. Chúng tôi đã bay lên cao tới 9.000 mét, và bị chấn động mạnh đến nỗi nếu chúng tôi không buộc chặt dây an toàn thì có lẽ mọi người sẽ bị va đập với nóc máy bay”, ông Fedorushkin nói. “Khi đến St. Petersburg, mưa to đến nỗi gần như bao phủ toàn bộ đường băng. Chúng tôi phải cố gắng giữ máy bay ổn định trong khi hạ cánh, chỉ có thể đi chệch khoảng một phần ba. Ngay cả trong điều kiện bình thường đó cũng là một việc khó khăn rồi”.

    Ông Fedorushkin nói rằng sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Pulkovo tại St. Petersburg, ông Putin đã gọi ông lên văn phòng và hỏi xem chuyện gì đã xảy ra. “Chúng tôi đã nói một chút về sự cố. Tất nhiên đó là một trải nghiệm khó chịu. Xác suất máy bay trượt khỏi đường băng là khoảng 90%. Tuy nhiên, cuối cùng chúng tôi đã xoay xở được”, cựu phi công kết luận, không cung cấp thông tin về thời điểm xảy ra vụ việc.

    Chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin là bản nâng cấp của chiếc Il-96, một máy bay chở khách thân dài được thiết kế bởi Tập đoàn Ilyushin. Hạm đội Il-96 của Tổng thống bao gồm 4 máy bay. Chuyên cơ được cho là có một loạt các tính năng an ninh tiên tiến, bao gồm lớp phủ bảo vệ dọc khung để gây nhầm lẫn cho radar, hệ thống gây nhiễu chống lại tên lửa và thậm chí cả hệ thống phòng không riêng. Chuyên cơ đầu tiên được giao từ năm 1995, trong khi 3 chiếc còn lại được đưa vào biên chế lần lượt vào năm 2003, 2013 và 2015.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-phi-cong-nga-ke-lai-giay-phut-may-bay-cho-tong-thong-putin-suyt-gap-nan-a292122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan