+Aa-
    Zalo

    Cựu Phó Tổng Giám đốc AIC khai gì về quy trình 70 bước để trúng thầu?

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Phó Tổng Giám đốc AIC khai không biết quy trình 70 bước để trúng thầu, mà cho rằng đây là “sản phẩm” của nhân viên công ty soạn ra.

    Chiều 21/12, kết thúc phần công bố bản cáo trạng vụ án Công ty AIC vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỷ đồng tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dài 64 trang, HĐXX của TAND TP.Hà Nội chuyển sang phần xét hỏi.

    Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX, bà Hoàng Thị Thúy Nga – cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC khai nhận: Năm 2010, bà Nga cùng với cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đi "gặp gỡ" lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, gồm: ông Trần Đình Thành – Bí thư; Đinh Quốc Thái – Phó Chủ tịch; Bồ Ngọc Thu – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai để nhờ những người này giúp Công ty AIC trúng thầu các dự án của tỉnh Đồng Nai.

    cuu pho tong giam doc aic khai gi ve quy trinh 70 buoc de trung thau 1
    Các bị cáo tại tòa.

    Bà Nga còn trực tiếp gặp ông Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ và được Thành chỉ đạo Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

    Nữ Phó tổng AIC cũng thừa nhận là người chỉ đạo nhân viên xây dựng hồ sơ dự thầu, thương thảo rồi thực hiện các hợp đồng tại Bệnh viện Đồng Nai.

    Cũng theo cáo buộc của cơ quan công tố, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động công ty này. Để giúp cho doanh nghiệp này tham gia và trúng nhiều gói thầu ở nhiều nơi, bà Nhàn đã xây dựng và yêu cầu nhân viên làm theo quy trình “70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng”; trong đó có nội dung thông thầu và gian lận trong đấu thầu. Mục đích là đảm bảo cho Công ty AIC trúng các gói thầu.

    Chủ tọa chất vấn bà Nga rằng: “Bị cáo có biết quy trình 70 bước này không?”. Bà Nga khai bản thân không biết đến quy trình này. Thực chất, quy trình này không phải của Công ty AIC, mà do bị cáo Hoàng Thế Quỳnh (nhân viên công ty) soạn ra.

    Tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nga trình bày khi tham gia các gói thầu, bị cáo được lãnh đạo công ty phân công phụ trách tại khu vực phía Nam, trong đó có Đồng Nai.

    “Khi mời thầu, bị cáo cùng nhân viên tham gia các gói thầu với quy trình như sau: Sau khi chủ đầu tư thông báo mời thầu, nhân viên AIC sẽ mua hồ sơ và thực hiện các công việc cho việc dự thầu”, bà Nga khai.

    Cựu Phó Tổng Giám đốc trình bày thêm: Trước khi tham dự, bà Nga cùng nhân viên sẽ đánh giá về các điều kiện tham gia gói thầu, năng lực và hồ sơ AIC có đáp ứng được không. Nếu đáp ứng được, mới làm hồ sơ dự thầu. Sau đó, bị cáo thực hiện theo ủy quyền của Tổng Giám đốc.

    cuu pho tong giam doc aic khai gi ve quy trinh 70 buoc de trung thau
    Cựu Bí thư Trần Đình Thành. Ảnh TTX

    Người tiếp theo được yêu cầu đứng lên trả lời thẩm vấn là cựu Bí thư Trần Đình Thành. Ông này khai quen Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ năm 2003 và đánh giá bà Nhàn là người nhanh nhạy, thông minh, có hiểu biết, kiến thức rộng và có quan hệ ở các địa phương và cơ quan Trung ương; quan hệ tốt với các đối tác nước ngoài.

    Cựu Bí thư Đồng Nai thừa nhận đã trực tiếp giới thiệu bà Nhàn tới bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai để nghe giới thiệu các sản phẩm, máy móc y tế.

    Bản thân bị cáo Thành tin tưởng AIC tham gia trúng thầu bằng năng lực thực tế của mình, rất tiếc không được như thế. Ông Thành day dứt nói “việc nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng là sai lầm lớn nhất đời mình”.

    Ngày mai, HĐXX tiếp tục làm việc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-tong-giam-doc-aic-khai-gi-ve-quy-trinh-70-buoc-de-trung-thau-a561175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan