+Aa-
    Zalo

    Cựu phó Tổng thống được ca ngợi là "tuyệt vời nhất trong lịch sử Mỹ" qua đời ở tuổi 93

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu phó Tổng thống Walter F. Mondale, một biểu tượng tự do Mỹ, người từng làm việc dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Jimmy Carter, đã qua đời ở tuổi 93.

    Cựu phó Tổng thống Walter F. Mondale, một biểu tượng tự do Mỹ, người từng làm việc dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Jimmy Carter, đã qua đời ở tuổi 93.

    Ngày 19/4 (theo giờ Mỹ), cựu phó Tổng thống Walter F. Mondale đã qua đời ở tuổi 93. Gia đình ông đã lên thông báo về sự ra đi này mà không trích dẫn thêm nguyên nhân nào.

    Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Mondale đã đi theo dấu chân vị cố vấn chính trị trước đây, ông Hubert H. Humphrey, và đảm nhận nhiều vai trò quan trọng tại bang Minnesota, lên tới Thượng viện Mỹ và sau này là phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Jimmy Carter.

    Cựu phó Tổng thống Walter Mondale đã qua đời hôm 19/4 (theo giờ Mỹ) ở tuổi 93. Ảnh: AP

    Được biết, cựu phó Tổng thống Mondale từng một lần duy nhất tranh cử vào Nhà Trắng trong năm 1984. Khi ấy, ông Mondale đã tạo dấu ấn lớn trong cuộc bầu cử năm đó khi chọn Hạ nghị sĩ Geraldine Ferraro làm "phó tướng" cùng mình tranh cử. Điều này đã khiến ông Mondale là ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng chính trị lớn đưa một phụ nữ tham gia tranh cử. 

    Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là ông đã thất bại với cách biệt cực lớn trước đối thủ khi ấy là cựu Tổng thống Ronald Reagan với tỷ lệ bỏ phiếu là 13-525. Phát biểu sau ngày bầu cử, ông Mondale chỉ nói: "Tôi đã làm hết sức mình" và chấp nhận kết quả bại trận mà không đổ lỗi cho bất kỳ ai.

    Hãng tin AP cho hay, ông Walter F. Mondale bắt đầu sự nghiệp chính trị tại thủ đô Washington D.C vào năm 1964, khi ông được chọn trở thành thượng nghị sĩ thay thế người tiền nhiệm là Hubert H. Humphrey, người đã từ chức để trở thành phó tổng thống. 

    Được biết, ông Mondale bắt đầu hành nghề luật sư ở Minneapolis (bang Minnesota) và điều hành chiến dịch vận động tranh cử thành công của đảng viên Dân chủ Orville Freeman năm 1958. Sau đó, năm 1960, ông Freeman đã bổ nhiệm ông Mondale vào vị trí tổng chưởng lý bang Minnesota. 

    Với tư cách là tổng chưởng lý, ông Mondale đã nhanh chóng hướng sự chú ý vào các vụ án dân quyền, chống độc quyền và bảo vệ người tiêu dùng. Ông là tổng chưởng lý Minnesota đầu tiên đưa vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trở thành một chiến dịch.

    Năm 1966, ông Mondale một lần nữa nhận được sự ủng hộ để tiếp tục duy trì chiếc ghế trong Thượng viện với tỷ lệ phiếu bầu lên tới 54%, đây được xem là một trong những thành công của đảng Dân chủ trong năm đó sau khi họ để mất vị trí thống đốc bang New York vào tay đảng đối lập. Năm 1972, ông Mondale thắng thêm một nhiệm kỳ Thượng viện với gần 57% phiếu bầu.

    Sự nghiệp chính trị tại Thượng viện của ông được đánh dấu bằng việc ủng hộ các vấn đề xã hội như giáo dục, nhà ở, lao động nhập cư và dinh dưỡng trẻ em. Giống như ông Humphrey, ông Mondale là người thẳng thắn và luôn ủng hộ các quyền dân sự.

    Năm 1976, ông Mondale được ứng viên đảng Dân chủ khi ấy là ông Jimmy Carter chọn làm người đồng hành trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng. Trong thời gian tại vị, ông Mondale và ông Carter đã xây dựng một tình bạn thân thiết và gắn bó. Bên cạnh đó, ông Mondale cũng là phó tổng thống đầu tiên của Mỹ sở hữu một văn phòng làm việc riêng trong Nhà Trắng thay vì ở một tòa nhà đối diện như những người tiền nhiệm. 

    Sau những năm ở Nhà Trắng, ông Mondale tiếp tục phục vụ trong thời gian từ năm 1993-1996 với tư cách là đại sứ của cựu Tổng thống Bill Clinton tại Nhật Bản. Tại đây, ông đã đấu tranh để Mỹ được phép tiếp cận các thị trường khác nhau, từ ô tô đến điện thoại di động.

    Ông đã giúp ngăn chặn một cuộc chiến thương mại vào tháng 6/1995 về vấn đề ô tô và phụ tùng ô tô, thuyết phục các quan chức Nhật Bản cho phép các nhà sản xuất ô tô Mỹ tiếp cận nhiều hơn với các đại lý Nhật Bản và thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mua các bộ phận của Mỹ. 

    Trong một tuyên bố vào tối 19/4, sau thông tin về sự ra đi của ông Mondale, cựu Tổng thống Carter đã ca ngợi cấp phó của mình là "phó tổng thống vĩ đại và tuyệt vời nhất trong lịch sử nước Mỹ". Bên cạnh dó, ông Carter nói thêm: "Ông Modale là người đã tạo ra một hình mẫu về dịch vụ dịch vụ công và hành vi riêng tư".

    Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng đã lên tiếng về cái chết của ông Mondale, cho biết: "Trước đây, hiếm có vị thượng nghị sĩ nào lại nhận được sự ủng hộ và tôn trọng như ông Mondale. Chính ông Walter Mondale đã cho chúng ta thấy chức vụ phó tổng thống là một mối quan hệ hợp tác đầy đủ và hỗ trợ tạo ra một mô hình cho bộ máy của tôi".

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-tong-thong-duoc-ca-ngoi-la-tuyet-voi-nhat-trong-lich-su-my-qua-doi-o-tuoi-93-a363114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan