+Aa-
    Zalo

    Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden được đề cử làm ứng viên tổng thống

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên tổng thống với 1.991 phiếu ủng hộ.

    Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên tổng thống với 1.991 phiếu ủng hộ.

    Kết quả này đã hợp thức hóa việc ông Biden sẽ là người bước vào trận "chung kết" với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 này.

    Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên tranh cử tổng thống 2020 bên Đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters.


    Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tập hợp được 1.991 đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên của đảng Dân chủ sau khi 7 bang và thủ đô Washington tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 2/6. Thực tế, Biden đã là người dẫn đầu trong đảng Dân chủ từ khi đối thủ cuối cùng của ông trong bầu cử sơ bộ là Bernie Sanders kết thúc chiến dịch hồi tháng 4.

    Hàng chục ứng viên đảng Dân chủ đã ra tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống được đảng đề cử, gồm nhiều chủng tộc, giới tính và thế hệ khác nhau. Tuy nhiên, Biden đã thắng thế bằng cách chủ yếu đưa ra những cách tiếp cận ôn hòa hơn mà ông cho rằng sẽ khiến ông có khả năng đắc cử hơn Trump.

    Biden giành đề cử tổng thống của đảng Dân chủ trong bối cảnh Mỹ đối mặt tỷ lệ thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái do Covid-19 và tình trạng bất ổn dân sự tại hàng chục thành phố sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Đây là tình hình mà chưa tổng thống Mỹ nào phải đối mặt trong thời hiện đại.

    Biden là thượng nghị sĩ suốt 36 năm trước khi trở thành phó tổng thống dưới thời Barack Obama. Đây là lần thứ ba ứng viên 77 tuổi ra tranh cử tổng thống và việc ông giành đề cử của đảng Dân chủ được thúc đẩy bởi sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da màu.

    Trong phần lớn năm 2019, ông Biden luôn bị hoài nghi về việc liệu cựu phó tổng thống này có đủ nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ chính hay không. Ngoài ra, sau khi cùng cựu tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở năm 2017, liệu ông Biden có tiếp tục hoặc cải thiện chương trình nghị sự của chính quyền trước đây.

    Thực tế ông Biden đã khởi động màn tranh cử không mấy tốt đẹp khi chỉ về thứ tư tại Iowa và thứ 5 ở New Hampshire.

    Bước ngoặt chỉ xảy ra tại South Carolina khi Biden thắng đậm trong tháng 3, nhận đa số phiếu bầu đại biểu. Tính ra, ông Biden đã chốt hạ bên Đảng Dân chủ nhanh nhất kể từ thời ông John Kerry năm 2004.

    Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy chỉ có 14% người Mỹ gốc Phi đăng ký bỏ phiếu ủng hộ Trump, trong khi tỷ lệ này của Biden là 75%. Tuy nhiên, Biden phải đảm bảo rằng các cử tri da màu có động lực để bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử tháng 11, đặc biệt là ở các bang dao động suýt ủng hộ Trump năm 2016.

    Cuối tháng 9, ông Biden và ông Trump sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, mở đường tới ngày bầu cử 3/11.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-pho-tong-thong-my-joe-biden-duoc-de-cu-lam-ung-vien-tong-thong-a326218.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan