+Aa-
    Zalo

    Cựu quốc vương Tây Ban Nha đối mặt cáo buộc rửa tiền sau loạt bê bối tài chính

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos có thể bị truy tố hành vi rửa tiền do thực hiện các giao dịch chuyển tiền và sử dụng thẻ tín dụng qua mặt cơ quan thuế.

    Cựu quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos có thể bị truy tố hành vi rửa tiền do thực hiện các giao dịch chuyển tiền và sử dụng thẻ tín dụng qua mặt cơ quan thuế.

    Cựu quốc vương Tây Ban Nha Juan Carlos. Ảnh: Sky News

    Ngày 4/11 (giờ địa phương), Tòa án Tối cao Tây Ban Nha thông báo các công tố viên của nước này đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về nghi án rửa tiền có liên quan đến cựu vương Juan Carlos.

    Các cuộc điều tra được tiến hành từ năm 2019, liên quan đến hàng loạt các hoạt động tài chính của cựu quốc vương Tây Ban Nha 82 tuổi này.

    Nguồn tin từ cơ quan chức năng Tây Ban Nha cho biết, các cơ quan điều tra đã tiến hành truy xuất nguồn gốc và điều tra khả năng ông Juan Carlos có liên quan đến các khoản tiền được gửi trong một số ngân hàng ở Tây Ban Nha do một doanh nghiệp Mexico và một sỹ quan thuộc Lực lượng Không quân Tây Ban Nha đứng tên.

    Các điều tra viên đã gửi nhiều yêu cầu pháp lý đến một số đối tác nước ngoài để xác định xem liệu các khoản tiền gửi trong tài khoản có qua mặt các cơ quan thuế vụ của Tây Ban Nha hay không. Nếu đủ chứng cứ, các cáo buộc có thể cấu thành tội rửa tiền và cựu vương Juan Carlos có thể bị truy tố do thực hiện các giao dịch chuyển tiền và sử dụng thẻ tín dụng sau khi ông thoái vị vào tháng 6/2014 (thời điểm ông không còn quyền miễn trừ với tư cách là nguyên thủ quốc gia).

    Trước đó vào năm 2008, cựu quốc vương Juan Carlos I đã nhận 88 triệu euro (100 triệu USD) từ cố quốc vương Saudi Arabia Abdullah vào năm 2008, thông qua một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Cáo buộc này cũng cho rằng bản thân Vua Felipe VI là một trong những người được chia số tiền này.

    Số tiền được chuyển vào một tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ, đứng tên một quỹ ở Panama.

    Đầu tháng 8/2020, ông Juan Carlos đã rời khỏi Tây Ban Nha và sống lưu vong tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), sau những hậu quả của một loạt sự vụ trong quá khứ mà ông gây ra.

    Hôm 18/10 vừa qua, người dân Tây Ban Nha ở 24 thành phố đã xuống đường biểu tình kêu gọi truy tố cựu vương Juan Carlos vì loạt bê bối về đời tư và tài chính của ông.

    Ông Juan Carlos đăng quang năm 1975, sau cái chết của nhà độc tài Francisco Franco và đã tại vị 38 năm. Ông là nhân vật nổi tiếng trong nhiều thập kỷ tại Tây Ban Nha, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi dân chủ ở quốc gia Nam Âu này.

    Nhưng trong những năm gần đây, những tiết lộ về đời sống riêng tư và các vấn đề tài chính của ông đã làm mờ đi những gì từng được coi là một trong những chế độ quân chủ kiểu mẫu của Châu Âu.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-quoc-vuong-tay-ban-nha-doi-mat-cao-buoc-rua-tien-sau-loat-be-boi-tai-chinh-a345094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan