+Aa-
    Zalo

    Cứu sống 4 bệnh nhân nhờ ghép tạng từ thanh niên chết não

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các bác sĩ thuộc Bệnh viện 103 đã ghép tạng thành công cho 4 bệnh nhân bị suy tim, gan, thận đang nguy kịch, từ nguồn tạng hiến của một nam thanh niên chết não.

    (ĐSPL) - Khi nằm hóng mát, trò chuyện với bạn, V. không may ngủ quên nên bị rơi từ tầng 2 xuống bị chết não, gãy tay. Khi đưa vào viện thì được xác định chết não. Sau khi suy nghĩ, người mẹ đã đồng ý hiến tạng của con trai mình cho y học, để bác sĩ có thể dùng nguồn tạng ấy cứu sống nhiều bệnh nhân khác.

    Theo báo Dân Trí, sáng 27/7, một thanh niên 31 tuổi (ở Quốc Oai, Hà Tây) được đưa vào viện trong tình trạng chấn thương nặng, dập não có tụ máu, dập phổi... Mặc dù đã được cấp cứu tích cực, với mọi trang thiết bị, thuốc men hiện đại nhất nhưng do chấn thương quá nặng, bệnh nhân đã chết não.

    Cũng theo đó, mẹ bệnh nhân T.Đ.V cho biết, đêm 26/7, khi nằm hóng mát, trò chuyện với bạn, V. không may ngủ quên nên bị rơi từ tầng 2 xuống bị chết não, gãy tay. Khi đưa vào viện thì được xác định chết não.

    “Con chết, tôi đau đớn lắm. Các bác sĩ động viên tôi, thuyết phục tôi đồng ý hiến tạng của con để cứu nhiều bệnh nhân khác, tôi cũng chỉ biết khóc. Lúc ấy không biết trả lời các bác sĩ như thế nào. Nhưng con đã chết rồi, không thể sống lại được nữa. Tôi đau đớn lắm, nhưng nếu con hiến tạng mà cứu được nhiều người khác”, mẹ bệnh nhân V. chia sẻ.

    Và sau đúng một buổi chiều suy nghĩ, người mẹ ấy đã đồng ý hiến tạng của con trai mình cho y học, để bác sĩ có thể dùng nguồn tạng ấy cứu sống nhiều bệnh nhân khác.

    Tưởng niệm nạn nhân trước khi lấy tạng. 

    Báo Quân đội nhân dân cho biết thêm, theo Thiếu tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y sau khi gia đình đồng ý hiến tạng, Bệnh viện Quân y 103 đã rà soát danh sách bệnh nhân cần ghép, các chỉ số cho thấy một bệnh nhân chờ ghép tim và hai bệnh nhân chờ ghép thận phù hợp. Riêng với gan, Bệnh viện Quân y 103 liên hệ với Bệnh viện Việt Đức và xác nhận có bệnh nhân chờ ghép phù hợp.

    “Ngay sau khi có nguồn nhận tạng phù hợp, chúng tôi đã tiến hành lấy tạng và ghép cho các bệnh nhân. Trong đó 3 bệnh nhân (một ca ghép tim cho bệnh nhân N.N.T, 36 tuổi, hai ca ghép thận cho bệnh nhân V.X.C 49 tuổi và T.T.H 47 tuổi (cả 2 bệnh nhân này đều bị suy thận giai đoạn cuối) được ghép tại Bệnh viện Quân y 103; ca ghép gan cho một bệnh nhân lớn tuổi ung thư giai đoạn cuối tại Bệnh viện Việt Đức”, Thiếu tướng, GS, TS Đỗ Quyết cho biết.

    Chia sẻ về ca ghép tạng này, PGS Nguyễn Hữu ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, một trong số 4 bệnh nhân được ghép tạng có bệnh nhân được nhận tim mắc một dị tật bẩm sinh đã lâu năm, nên hố tim to hơn bình thường. Do đó, các bác sĩ đã xử lý ngay trên bàn phẫu thuật, đảm bảo quả tim mới vẫn đặt được đúng vào vị trí, hoạt động tốt nhất.

    Hiện gần 1 ngày sau ghép tạng, các bệnh nhân, trong đó đồng chí được ghép tim thuộc chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, đều đáp ứng tốt và vẫn đang được theo dõi đặc biệt.


    Trước đó, theo báo VnExpress, 5h sáng ngày 26/4, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội bay vào TP HCM để tiếp nhận một ca ghép tạng. Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi gặp tai nạn giao thông bị chết não ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Nam bệnh nhân được ghép quả tim của chàng trai, năm nay 64 tuổi từng bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Người nhận khối gan hiến tặng lâu nay suy gan giai đoạn cuối, 54 tuổi.

    Theo thống kế, nguồn tạng chủ yếu ở nước ta hiện nay là từ người cho sống, chiếm đến 95\%. Việc ghép từ người chết não chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam có 10.000 ca tai nạn giao thông; nếu 1/10 số này hiến tạng thì rất nhiều người sẽ được cứu sống và người Việt Nam không cần phải ra nước ngoài điều trị.

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]biDlimIiIe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-4-benh-nhan-nho-ghep-tang-tu-thanh-nien-chet-nao-a141523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan