+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bé sinh non tím tái, ngừng tim khi vừa chào đời trong nhà vệ sinh bệnh viện

    (ĐS&PL) - Em bé nặng 1,5kg chào đời ở tuần thai thứ 31 trong nhà vệ sinh bệnh viện, bị tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở.

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba (Hà Nội) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu thành công ca bệnh sinh non 31 tuần thai, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp. Đáng chú ý, em bé chào đời trong nhà vệ sinh bệnh viện.

    Trước đó, ngày 29/10, chị T. (41 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba thăm khám do đã sốt liên tục 4 ngày. Trước thời điểm này, bệnh nhân đã đi khám sản khoa, kết quả thai nhi hoàn toàn bình thường, VietNamNet thông tin.

    Mới vào viện, bệnh nhân kêu đau chân, đau hông đi lại khó khăn, rất mệt, đi lại phải có người dìu, sốt 38 độ C, không ho, không khó thở; bụng không đau, không thấy cơn co tử cung. Bệnh nhân vẫn cảm thấy thai máy bình thường.

    cuu song be sinh non tim tai ngung tim khi vua chao doi tai nha ve sinh benh vien1
    Khi vào nhà vệ sinh, thai phụ bất ngờ chuyển dạ đẻ và “sổ” con ra rất nhanh. Ảnh minh họa

    Nghi ngờ bệnh nhân có sốt virus hoặc nhiễm trùng, kíp bác sĩ đã cho bệnh nhân nằm tại phòng cấp cứu, cho truyền dịch và lấy máu làm xét nghiệm chẩn đoán. 30 phút sau khi vào viện, bệnh nhân buồn đi vệ sinh, được điều dưỡng trực hỗ trợ đến nhà vệ sinh. Tuy nhiên khi vào nhà vệ sinh, bệnh nhân bất ngờ chuyển dạ đẻ và “sổ” con ra rất nhanh.

    Ngay lập tức, điều dưỡng viên báo gọi cấp cứu cho cả tua trực. Các bác sĩ nhanh chóng có mặt, kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ, tình trạng thai ngôi ngược. TS.BS Trần Thị Nguyệt Nga, trưởng kíp trực tiếp đỡ đẻ và cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp cho trẻ cho biết, khi đỡ được em bé ra, trẻ tím tái toàn thân, ngừng tim, không thở.

    "Chúng tôi đã tiến hành ép tim cho trẻ, đồng thời kẹp dây rốn, ủ ấm, nhanh chóng vận chuyển hai mẹ con về giường cấp cứu với sự hỗ trợ của cả kíp trực và người nhà người bệnh khác. Ngay lập tức, các bác sĩ và nhân viên y tế có mặt tai thời điểm đó tiếp tục hà hơi thổi ngạt miệng, ép tim ngoài lồng ngực, ủ ấm cho trẻ, đồng thời báo động đỏ nội viện, cả bệnh viện cùng sẵn sàng tinh thần để cứu lấy hai mẹ con", báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Nga.

    Sau khi hà hơi thổi ngạt, ép tim khoảng 1 phút, em bé có nhịp thở ngáp, có nhịp tim, tiếp tục ép tim, thổi ngạt, oxy mask, trẻ có nhịp tự thở, khóc to và hồng dần toàn thân. Khi nhân viên khoa Nhi mang bóng Ambu đến tiếp tục bóp bóng oxy 100%, bệnh nhi có nhịp tim 140 lần/ phút. Kíp trực gọi trực khoa Tạo hình Hàm mặt mang dụng cụ tiểu phẫu vô trùng để thắt và cắt dây rốn. Bác sĩ tiến hành sát khuẩn, cắt dây rốn, băng vô khuẩn dây rốn cho bé.

    Bác sĩ gọi cấp cứu 115 và một nơi khác để vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhưng đều không có xe vận chuyển. Không bỏ cuộc, kíp trực tìm đến phương án khác, đồng thời tiếp tục bóp bóng hỗ trợ bé khi có cơn ngừng thở.

    Sản phụ an toàn, tiếp tục được truyền dịch, theo dõi toàn trạng, mạch, huyết áp ổn định. Khoảng 30 phút sau, xe cấp cứu 115 đến, kíp trực đã chuyển an toàn cả hai mẹ con về Bệnh viện Phụ Sản Trung ương. Hiện tại, bé khỏe, cân nặng lúc sinh 1,5kg, mẹ khỏe.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-be-sinh-non-tim-tai-ngung-tim-khi-vua-chao-doi-trong-nha-ve-sinh-benh-vien-a556305.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan