+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bé trai nguy kịch vì uống nhầm dầu thắp đèn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Uống nhầm dầu thắp đèn, bé trai xuất hiện triệu chứng bất thường, được người nhà đưa vào viện cấp cứu.

    Uống nhầm dầu thắp đèn, bé trai xuất hiện triệu chứng bất thường, được người nhà đưa vào viện cấp cứu.

    Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vào chiều ngày 12/3 cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhi bị ngộ độc dầu thắp đèn. Bệnh nhi này là bé Đ.T.T. (13 tháng tuổi, trú tại Long Thành, Đồng Nai).

    Vào lúc 12h ngày 9/3, bé T. đã uống nhầm dầu thắp đèn, còn gọi là dầu paraffin. Được biết, dầu thắp đèn là chất dễ bay hơi, dễ đi vào đường thở khiến phổi tổn thương nặng nếu không may uống phải.

    2 tiếng sau khi uống phải dầu thắp đèn, bé T. được người nhà đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trang thở mệt. Khi đến bệnh viện, bệnh nhi khó thở, tụt huyết áp, tổn thương phổi nặng trên X-quang do hít phải hoá chất.

    Bệnh nhi 13 tháng tuổi hiện vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát và tích cực điều trị. Ảnh: BVCC/ Pháp Luật TP.HCM

    Nắm rõ tình hình của bệnh nhi, các bác sĩ ngay lập tức hỗ trợ hô hấp cho bé bằng máy, đồng thời sử dụng kháng sinh mạnh để khống chế nhiễm trung ở phổi. T. cũng được cho dùng thuốc trợ tìm để ổn định tình trạng huyết động.

    Cho tới thời điểm hiện tại, sau gần 48 tiếng được theo dõi và điều trị, tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã dần ổn định, giảm được các thông số máy thở, không còn cần dùng thuốc trợ tim.

    Nhân vụ việc xảy đến với bé T., các bác sĩ lưu ý mọi người dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Trong trường hợp trẻ bất cẩn uống nhầm, cha mẹ không nên gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ hít vào phổi khiến cơ quan này tổn thương nặng.

    Ngoài ra, không được sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc. Hành động này không hề có tác dụng, thậm chó còn khiến quá trình cấp cứu bị chậm lại.

    Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, các bậc phụ huynh nên để xăng, dầu, hoạt chất ở ngoài tầm với của trẻ, che đậy cẩn thận. Nếu trẻ không may uống nhầm, cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-be-trai-nguy-kich-vi-uong-nham-dau-thap-den-a358996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan