Cứu sống bệnh nhân bị dập vỡ tim


Thứ 2, 03/03/2014 | 04:09


Sau khi được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ cấp cứu tối khẩn, hiện bệnh nhân Cường đã qua cơn nguy kịch và đang được hồi sức tích cực toàn diện.

Sau khi được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ cấp cứu tối khẩn, hiện bệnh nhân Cường đã qua cơn nguy kịch và đang được hồi sức tích cực toàn diện.

Trước đó, vào khoảng 10h23 ngày 1/3, bệnh nhân Cao Thanh Cường (38 tuổi), trú xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, môi tím, mặt tím do ứ máu, tĩnh mạch cổ nổi phồng, không đo được huyết áp, không bắt được mạch, rất nguy kịch.

Cứu sống bệnh nhân bị cần cẩu đè vỡ tim
Bệnh nhân Cao Thanh Cường vẫn đang được theo dõi đặc biệt. Ảnh: V.T

Tại đây, bác sĩ Nguyễn Đình Huy (tham gia kíp mổ), thuộc Khoa Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch cho biết, do có dấu hiệu quan trọng của chèn ép tim cấp tính, bệnh nhân Cường đã được xử lý cấp cứu thở ôxy, truyền dịch 3 đường tốc độ nhanh, đồng thời bệnh viện đã đem máy siêu âm, máy chụp X-quang thực hiện ngay tại giường bệnh nhân. Kết quả siêu âm có dịch màng ngoài tim, lượng trung bình, dịch có hồi âm. Chẩn đoán bệnh nhân Cường bị vỡ tim, choáng nặng, nguy cơ tử vong cao do tim bị chèn ép nên đã lập tức mổ cấp cứu tối khẩn.

Kíp mổ cấp cứu khẩn cấp ngay sau đó do bác sĩ Đặng Văn Dũng (Khoa ngoại lồng ngực) mổ chính, tiến hành chẻ dọc xương ức, xẻ rộng màng tim, phát hiện vết dập vỡ ở tâm nhĩ phải dài khoảng 5cm, lấy ra khoảng 450mml máu đông và lỏng trong màng tim, đồng thời khâu vết vỡ…

Hiện, bệnh nhân Cường đang được các bác sỹ tiếp tục theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức ngoại. Các bác sỹ cho biết, mặc dù, vẫn còn lơ mơ do thuốc giảm đau và an thần nhưng Cường đã nhận biết khi được gọi và đã qua khỏi tình trạng nguy kịch.

M.L

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-benh-nhan-bi-dap-vo-tim-a23849.html