+Aa-
    Zalo

    Cứu sống bệnh nhân suýt chết do ăn nhộng ve sầu

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đơn vị đã tiếp nhận nam bệnh nhân (34 tuổi, trú tại Bình Thuận) bị ngộ độc do ăn nhộng ve sầu có nấm phát triển vì nhìn giống đông trùng hạ thảo.

    Vietnamnet thông tin, ngày 21/5, bệnh nhân đi làm ở vườn nhà và đào được xác nhộng ve sầu với hình thù cây nấm. Anh nghĩ đó là đông trùng hạ thảo nên mang về ăn khoảng 12-14 chiếc vào khuya cùng ngày. 

    Được biết sau khi ăn xong, người bệnh xuất hiện cảm giác mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn rồi ói rất nhiều và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận. Sau khi sơ cứu, anh được chuyển đi TP.HCM.

    cuu song benh nhan suyt chet do an nhong ve sau
    Nhộng ve sầu có nấm phát triển giống đông trùng hạ thảo nên nam bệnh nhân đưa về nhà để ăn. Ảnh: BVCC

    Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người bệnh tỉnh, bí tiểu, yếu mỏi cơ, đau bụng, nôn ói. Lúc này, các bác sĩ ghi nhận nhịp tim bệnh nhân chậm. Theo bác sĩ, nhịp tim có thể bị chậm trước nhưng không biết hoặc do tác dụng của nấm.

    TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh nhân đang nằm phòng hồi sức cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được và tự thở. Sức cơ tứ chi của bệnh nhân cải thiện. 

    “Khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất, sau đó phát triển thành ấu trùng (hay còn gọi là nhộng ve sầu). Nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên vật chủ (nhộng ve sầu), chúng sẽ thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài. Các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. Chính vì vậy, chúng có tên gọi là đông trùng hạ thảo. Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay là nấm độc, đông trùng hạ thảo có thể là thức ăn bổ dưỡng (bài thuốc Đông y) hoặc gây độc cho con người, trong trường hợp bệnh nhân này”, BS Nguyễn Thị Thủy Ngân thông tin thêm.

    Hiện không thể xác định chính xác là loại nấm nào gây ngộ độc cho bệnh nhân, việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử khai thác được, cũng như triệu chứng ngộ độc của bệnh nhân.

    Về phương pháp điều trị, hiện ngộ độc nấm sau ăn xác ve sầu không có thuốc giải độc đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ những triệu chứng bệnh nhân mắc phải.

    cuu song benh nhan suyt chet do an nhong ve sau4
    Bệnh nhân hiện đã ổn định, cơ tứ chi của bệnh nhân cải thiện. Ảnh: BVCC

    BS Ngân khuyến cáo, người dân khi gặp xác nhộng ve sầu, có thể nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng đông trùng hạ thảo, không nên ăn. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng hoặc có chuyên gia hiểu biết về đông trùng hạ thảo tư vấn, theo VTV News.

    Thùy Dung(t/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-benh-nhan-suyt-chet-do-an-nhong-ve-sau-a576508.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan