+Aa-
    Zalo

    Cứu sống cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là

    ĐS&PL Mới đây, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã kịp thời cứu sống thành công cụ ông 85 tuổi bị tắc ruột do nuốt quả chà là.

    Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp vừa phẫu thuật thành công cho cụ ông H.V.H. (85 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Long) do tắc ruột vì nuốt quả chà là, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau khắp bụng, nôn ra dịch xanh đen, mạch nhanh. Khai thác bệnh sử được biết, ông thường xuyên có thói quen ăn quả chà là nguyên vỏ (đã ăn nhiều lần). Lần này bệnh nhân nuốt nguyên quả chà là nhưng gia đình không hay biết. Khoảng nửa tháng qua, bệnh nhân bị đau bụng, tình trạng nôn ói tăng dần.

    Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường - tăng huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột chưa rõ nguyên nhân, chỉ định mổ cấp cứu, VietNamNet thông tin.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thám sát, xử trí tổn thương, lòng hỗng tràng có 2 dị vật gây tắc ruột hoàn toàn. Ê-kíp bác sĩ lấy ra 2 dị vật dạng trái cây (giống trái chà là) kích thước 4x2cm, khâu lại ruột, dẫn lưu theo dõi.

    cuu song cu ong nuot qua cha la 2
    Dị vật được phát hiện trong ruột của bệnh nhân H.V.H. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, đã uống được sữa, súp, tiêu hóa tốt, chuẩn bị xuất viện.

    Chuyên gia khuyến cáo, đối tượng dễ gặp phải tình trạng này thường là người già hoặc trẻ nhỏ. Để tránh nuốt phải dị vật gây tắc ruột người dân cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh mất tập trung. Lưu ý, người già và trẻ nhỏ nên ăn thực phẩm được nấu nhừ, thịt, cá loại bỏ xương. Người dân cũng nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi xỉa răng, bóc hết vỏ vỉ thuốc trước khi sử dụng, hoặc các loại trái cây có vỏ sần cứng…

    Khi nuốt hoặc hóc dị vật, người bệnh tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà, chữa mẹo, cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật 'trôi' xuống. Sai lầm này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến vấn đề trở nên phức tạp thêm. Khi nuốt phải hoặc hóc dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được xử trí càng sớm càng tốt.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-cu-ong-bi-tac-ruot-do-nuot-qua-cha-la-a568577.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan