Cứu sống người đàn ông 3 lần hôn mê vì vỡ mạch máu não


Thứ 3, 05/07/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Các bác sĩ của của Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân 41 tuổi, 3 lần hôn mê do vỡ túi phình mạch máu não.

Ngày 5/7, Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa cứu chữa thành công bệnh nhân 3 lần hôn mê do vỡ túi phình mạch máu não.

Trước đó, bệnh nhân T.V.H. (SN 1981, ngụ An Giang), nhập viện cấp cứu tại bệnh viện địa phương với huyết áp tăng cao 240mmHg, kèm nôn ói, ngất xỉu và tim ngừng đập. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng điều trị và 30 phút sau anh H. cũng dần tỉnh lại.

Chia sẻ với Infonet, chị Thủy, vợ anh T.V.H. cho biết: "Lúc đó chồng tôi và anh hai đang chạy xe hơi, chồng tôi là người cầm tay lái, nhưng vì thấy mệt nên nhờ anh hai chạy giùm. Anh hai hỏi chồng tôi có quên uống thuốc không, sao mệt vậy, thì chồng tôi mới nói do sáng đi sớm nên quên và liền uống thuốc ngay lúc đó, nhưng tình trạng lại nghiêm trọng hơn nên gia đình đưa đi bệnh viện ngay".

Trong thời gian điều trị bệnh nhân bị tái phát 2 lần hôn mê tương tự. Khi đang dần khỏe lại, huyết áp anh H. lại liên tục thay đổi lúc cao lúc thấp, kèm theo triệu chứng co giật, đau nhức đầu không thuyên giảm. Các bác sĩ chụp cắt lớp CT và phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết não. Người nhà xin chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cứu sống người đàn ông 3 lần hôn mê vì vỡ mạch máu não
Bệnh nhân T.V.H được can thiệp DSA cấp cứu đặt 4 coil cầm máu thành công. Ảnh: VTC News/

Tại đây, các bác sĩ chóng tiếp nhận và tiến hành đo huyết áp, cho bệnh nhân thở oxy và chụp MRI để xác định nguyên nhân gây đột quỵ và hôn mê. Họ phát hiện bệnh nhân đã bị vỡ túi phình mạch máu não vị trí động mạch thông trước rất phức tạp.

TS BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, người trực tiếp thực hiện ca can thiệp cho biết trên VTCNews: "Đây là trường hợp rất hi hữu được cứu sống. Vì bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, co giật, hôn mê sau đó lại tỉnh dậy và lặp lại 3 lần như vậy. Khả năng mỗi lần bệnh nhân lên cơn co giật hôn mê là rơi vào tình trạng đợt xuất huyết não từ túi phình vỡ ra.

Thông thường, các trường hợp bệnh nhân xuất huyết do vỡ túi phình nguy cơ tử vong do vỡ lần đầu là khoảng 30-50% tùy theo lượng máu chảy, lần 2-3 nguy cơ tử vong tăng lên 80-90%".

Ê kíp bác sĩ đã sử dụng phương pháp điều trị phình mạch máu não vỡ bao gồm phẫu thuật kẹp túi phình và can thiệp nội mạch DSA đặt coils. Dùng Stent che cổ túi, đặt coils… Tuy nhiên, vấn đề là nguy cơ tắc Stent cấp vì bệnh nhân không thể uống thuốc chống tắc Stent trong lúc này. Vậy nên ê kíp đã dùng kỹ thuật tạo hình cổ túi phình lúc đặt coils bằng Stent lấy huyết khối, khi đặt coils xong cầm máu, tiến hành kéo Stent ra và bệnh nhân không cần dùng thuốc chống đông sau đó.

Thông qua trường hợp trên, TS.BS Trần Chí Cường cũng khuyến cáo mọi người: "Trong thời gian vừa qua, tình hình đột quỵ đang rất căng thẳng với số lượng bệnh nhân tăng đột biến, đặt biệt là người trẻ, nên mọi người tuyệt đối không được lơ là trong việc chẩn đoán, điều trị sớm".

Vị chuyên gia cho biết, hời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ tối đa là 6 giờ. Nếu bệnh nhân đến trễ việc cấp cứu và điều trị sẽ vô cùng khó khăn, thậm chí nhiều trường hợp không thể cứu chữa do trễ giờ vàng. Ba dấu hiệu nhận biết bệnh nhân đột quỵ là mặt méo, yếu liệt tay chân, nói khó.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến xuất huyết não, ngoài dị dạng, dị tật có sẵn trong người thì bệnh nhân có bệnh nền kèm theo như tăng huyết áp đột biến (180-200mmHg), hoặc tăng huyết áp đơn thuần cũng gây xuất huyết não trên bệnh nhân nhiều bệnh nền, lớn tuổi.

Nếu xuất huyết não ít có thể chữa bằng thuốc và theo dõi đơn thuần, vì máu bầm sẽ tự tan. Tuy nhiên nếu xuất huyết não ồ ạt, người bệnh hôn mê và tử vong, mặc dù có đầy đủ tất cả trang thiết bị.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-dan-ong-3-lan-hon-me-vi-vo-mach-mau-nao-a543280.html