+Aa-
    Zalo

    Cứu sống người phụ nữ 47 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng bằng kỹ thuật lọc máu với màng lọc

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cứu sống người phụ nữ 47 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn nặng, tổn thương đông đặc lan tỏa 2 phổi, sỏi niệu quản trái gây ứ nước thận trái kèm viêm tấy quanh thận trái.

    Báo Sức khỏe và đời sống đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cứu sống thành công người phụ nữ bị sốc nhiễm khuẩn nặng, viêm phổi, viêm quanh thận trái, sỏi thận 2 bên bằng phương pháp lọc máu hấp phụ với màng lọc đặc biệt.

    Theo đó, bệnh nhân tên là B.T.H. 47 tuổi, trú tại Nghĩa Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, lúc nóng, lúc rét, kèm tức ngực, khó thở, mệt mỏi nhiều.

    Qua khai thác tiền sử được biết, cách đây 10 năm, bệnh nhân đã từng bị sỏi thận 2 bên và điều trị tán sỏi. 2 ngày trước khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân có biểu hiện đau thắt lưng hai bên.

    Ngay khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được thở oxy, truyền dịch, vận mạch, dùng kháng sinh và làm các cận lâm sàng cần thiết rồi chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

    cuu song nguoi phu nu 47 tuoi bi soc nhiem khuan nang bang ky thuat loc mau voi mang loc 1
    Bệnh nhân được thở oxy, truyền dịch, vận mạch, dùng kháng sinh và làm các cận lâm sàng cần thiết rồi chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Ảnh: BVCC.

    Tại đây, nhận thấy người bệnh biểu hiện diễn biến nặng dần lên như: Suy hô hấp, tụt huyết áp, khí máu toan chuyển hóa, lactat máu tăng,…; Các bác sĩ đã ngay lật tức cấp cứu bằng nhiều phương pháp chuyên sâu như: đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

    Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có tình trạng sốc nhiễm khuẩn nặng, phim chụp cắt lớp vi tính có tổn thương đông đặc lan tỏa 2 phổi, hình ảnh sỏi niệu quản trái gây ứ nước thận trái kèm viêm tấy quanh thận trái. Xét nghiệm phản ứng viêm tăng, chỉ số Ure/Creatinin trong máu cao.

    Qua các biện pháp thăm dò, bệnh nhân được xác định là một trường hợp nặng với chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, viêm quanh thận trái, sỏi thận 2 bên.

    Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất đưa ra phương án điều trị: Sử dụng kỹ thuật lọc máu hấp phụ bằng màng lọc Resin (HA 330) kết hợp quả lọc M100 mục đích hấp phụ cytokine và nội độc tố với hiệu quả cao nhất, kết hợp các phương pháp điều trị hồi sức tích cực hiện đại khác.

    Sau 2 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được cai thở máy, tỉnh hơn, khỏe dần, đỡ khó thở, mạch, huyết áp ổn định dần, giảm liều thuốc vận mạch, hết tình trạng toan chuyển hóa và các chức năng thận trở về bình thường.

    Sau 4 ngày, sức khỏe người bệnh đã cải thiện rất nhiều, bệnh nhân tỉnh táo hơn, dừng thở máy, rút ống nội khí quản. Hiện tại, người bệnh đã ổn định và dự kiến sẽ ra viện trong thời gian tới.

    BS.CKII Nguyễn Thị Hiếu, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết, "Bệnh nhân B.T.H là một trong những trường hợp sốc nhiễm khuẩn trong thời gian qua khoa Hồi sức tích cực – Chống độc đã tiếp nhận và điều trị thành công. Bằng kinh nghiệm từ nhiều năm điều trị những người bệnh rất nặng và nguy kịch, các bác sĩ đã quyết định sử dụng kĩ thuật đặc biệt điều trị tích cực, đó là phương pháp lọc máu hấp phụ với màng lọc đặc biệt".

    Bác sĩ cũng cho biết bệnh lý sốc nhiễm khuẩn có sự giải phóng ồ ạt của các yếu tố viêm gây nên một tình trạng toan chuyển rất nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không phát hiện sớm và xử trí kịp thời có thể tử vong, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60 - 70%.

    Lọc máu hấp phụ là một trong những biện pháp hiệu quả để hạn chế sự giải phóng ồ ạt của các yếu tố viêm, điều chỉnh tình trạng sốc kèm theo và giúp cải thiện tiên lượng của bệnh nhân.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-phu-nu-47-tuoi-bi-soc-nhiem-khuan-nang-bang-ky-thuat-loc-mau-voi-mang-loc-a584446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan