+Aa-
    Zalo

    Cứu sống trẻ bị xuất huyết dưới màng cứng, não lệch về một bên

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cứu sống bệnh nhi bị dập một phần não, xuất huyết dưới màng cứng thái dương phải, đẩy lệch não qua trái.

    Vietnamnet đưa tin, ngày 10/8, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết đang điều trị cho bệnh nhi 6 tuổi ở Đồng Nai bị dập một phần não, xuất huyết dưới màng cứng thái dương phải, đẩy lệch não qua trái.

    Bệnh nhi là cháu N.T.H. (6 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Trước đó, ngày 27/7, cháu H. nhập viện trong tình trạng hôn mê, trầy xước chân tay, sưng nề đầu, mặt. Người nhà cho biết, trong lúc đang đi bộ qua đường, cháu N.T.H bị xe máy tông ngã xuống đường, sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành khám và đặt ống nội khí quản, truyền dịch cho bệnh nhi. Qua thăm khám, chụp CT, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị xuất huyết dưới màng cứng thái dương phải, đẩy lệch não qua trái, ghi nhận một phần não bị dập, tình trạng bệnh rất nguy kịch và được chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp.

    cuu song tre bi xuat huyet duoi mang cung nao lech ve mot ben 1
     Dự kiến khoảng 3 tháng sau, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật ghép lại xương sọ cho bệnh nhi. Ảnh: TTXVN.

    Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2h đồng hồ, các bác sĩ đã mở nắp sọ thái dương phải của bệnh nhi, gửi ngân hàng mô ở TP.HCM để nuôi nắp sọ; đồng thời, tiến hành cầm máu vùng não dập, vá chùng màng cứng.

    Đến ngày 9/8, bệnh nhi tỉnh táo, chưa ghi nhận di chứng não. Dự kiến khoảng 3 tháng sau, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật ghép lại xương sọ cho bệnh nhi.

    Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Toàn, Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, xuất huyết dưới màng cứng thái dương là dạng xuất huyết cực kỳ nguy hiểm. Trường hợp này nếu chậm phẫu thuật sau 2 - 3h sẽ có nguy cơ tử vong từ 50 - 70%, quá trình hồi sức nặng nề, để lại nhiều di chứng sau này, theo Báo Tin tức.

    Để phòng tránh xuất huyết màng cứng thái dương, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên bổ sung vitamin K1 cho trẻ lúc mới sinh; không rung lắc trẻ dưới 1 tuổi, sử dụng ghế an toàn cho trẻ khi ngồi.

    Phụ huynh, giáo viên nên theo dõi sát khi trẻ vui chơi ở những vị trí như giường, ghế, cầu thang vì đây là những nơi trẻ dễ bị ngã gây chấn thương; có biện pháp bảo vệ tránh để trẻ bị ngã trong nhà tắm. Cha mẹ phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe máy; không được đánh vào đầu hay bất cứ vị trí nào trên người trẻ để hạn chế những tình trạng xấu nhất có thể xảy ra.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-tre-bi-xuat-huyet-duoi-mang-cung-nao-lech-ve-mot-ben-a586139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan