+Aa-
    Zalo

    Cứu thai nhi 39 tuần tuổi bị dây rốn thắt nút, quấn cổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản ở Cần Thơ đã mổ khẩn cấp cho sản phụ, cứu thai nhi 39 tuần tuổi bị dây rốn thắt nút, quấn cổ.

    Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản ở Cần Thơ đã mổ khẩn cấp cho sản phụ, cứu thai nhi 39 tuần tuổi bị dây rốn thắt nút, quấn cổ.

    Chiều 22/6, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ khám thai cho sản phụ thai phụ Trần Thị G. (29 tuổi ở quận Bình Thủy, Cần Thơ). Tại đây, bác sĩ phát hiện thai nhi nhiều dấu hiệu bất thường. Bác sĩ chẩn đoán ban đầu thai kỳ ở tuần 39, ngôi đầu chưa chuyển dạ, giảm tiểu cầu. Qua siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường nên tiến hành chỉ định mổ bắt thai cấp cứu.

    Sản phụ và bé đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Sau 1 giờ, ê-kíp phẫu thuật đã mổ bắt con thành công, bé gái cân nặng 3,3 kg chào đời với dây rốn thắt nút một vòng và quấn cổ một vòng. Sau sinh, bé gái được da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt, ổn định sức khỏe. Hiện tại, sức khỏe mẹ con đã ổn định và được tiếp tục được theo dõi.

    Bác sĩ Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản cho biết, tình trạng dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% của các ca sinh. Tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường. Trường hợp của sản phụ G. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ.

    Theo bác sĩ Khoa, dây rốn thắt nút trong tử cung rất khó phát hiện trong quá trình khám thai. Đa số trường hợp đã báo cáo thì thai nhi đều tử vong trong bụng mẹ. Khi sản phụ chưa chuyển dạ, siêu âm động mạch rốn và động mạch não thai nhi, đo biểu đồ tim thai có thể phát hiện suy thai để kịp thời cấp cứu.

    Các bác sĩ khuyến cáo, để giảm những biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn, sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Bà bầu khám định kỳ để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn rất quan trọng, nhất là gần đến ngày dự sinh.

    Đồng Trang (T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thai-nhi-39-tuan-tuoi-bi-day-ron-that-nut-quan-co-a234027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan