+Aa-
    Zalo

    Cứu thành công một phụ nữ suýt mất mạng vì hóc xương cá

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) -Bị hóc xương cá nhưng không đến cơ sở y tế mà tự ở nhà chữa trị, một bệnh nhân bị nhiễm trùng suýt mất mạng đã được các bác sỹ bệnh viện Đa khoa Nghệ An cứu sống.

    (ĐSPL) - Bị hóc xương cá nhưng không đến cơ sở y tế mà tự ở nhà chữa trị, một bệnh nhân bị nhiễm trùng suýt mất mạng đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An kịp thời cứu sống.

    Ngày 23/11, BS CK II Tăng Xuân Hải, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nhiễm trùng thực quản do bị hóc xương cá. Đến nay, sau khi trải qua ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân này đã tiến triển tốt.

    Liên quan đến sự việc, tin tức cho biết, trước đó vào ngày 5/11, khi đang ăn cơm, chị Nguyễn Thị Tiến (39 tuổi), trú TX Cửa Lò (Nghệ An) không may nuốt phải mẩu xương cá chình và mắc ở họng. Với kinh nghiệm dân gian, chị Tiến không đến cơ sở y tế mà ở nhà xoay tròn mâm, vuốt ngực, rồi quay đũa, uống nhiều nước với hy vọng đẩy được chiếc xương cá xuống dạ dày.

    6 ngày sau đó, chị Tiến bị đau dữ dội, cổ họng sưng lên, ăn gì cũng rất khó khăn. Chị còn lên cơn sốt cao, rét run nên đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An thăm khám.

    Tại đây, tiến hành nội soi, các bác sỹ Khoa Tai Mũi Họng hốt hoảng thấy vùng thực quản của bệnh nhân bị chiếc xương cá dắt vào lâu ngày đã biến chứng gây nên ổ áp xe lớn. Chị Tiến sau đó đã được phẫu thuật cấp cứu dẫn lưu ổ áp xe thực quản cổ.

    Trao đổi với báo chí, bác sỹ Tăng Xuân Hải cho biết: “Qua nội soi, xác định chiếc xương cá đã chọc thủng thành thực quản cổ gây viêm nhiễm thành thực quản lan toả, viêm mô liên kết xung quanh thực quản cổ. Bệnh nhân bị sốt cao, đau họng, không ăn uống được, chảy nhiều nước dãi, quay cổ khó khăn. Nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời, ổ áp xe lan rộng sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Trong ca phẫu thuật, chiếc xương cá 2cm nằm cạnh động mạch cảnh được chúng tôi lấy ra; đồng thời, 30ml mủ đặc thối được hút, rửa sạch, dẫn lưu ổ áp xe”.

    Bệnh nhân Nguyễn Thị Tiến bị hóc xương cá dẫn đến nhiễm trùng, cương mủ đã được kịp thời cứu sống. Ảnh: bvnghean.vn

    Về trường hợp của chị Tiến, bác sỹ Hải cho rằng, ngay sau khi bị hóc xương cá từ 24 - 48h, nếu đến viện thăm khám sớm, vết thương thực quản chưa bị viêm nhiễm thì chỉ cần nội soi sẽ lấy được xương nhanh chóng. Và cũng chỉ cần chậm thêm 1 - 2 ngày nữa, ổ mủ sẽ lan xuống trung thất, phổi, khiến bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn, nhiễm độc rất cao, tỷ lệ cứu sống chỉ 50 - 50.

    BẢO KHÁNH

    [mecloud]urkOqYj9ef[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thanh-cong-mot-phu-nu-suyt-mat-mang-vi-hoc-xuong-ca-a120938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.