+Aa-
    Zalo

    Cựu thị trưởng đam mê phong thủy, ngụy tạo sự liêm khiết để che đậy lòng tham

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Thị trưởng Thiên Tân (Trung Quốc) thường tạo ấn tượng là người nghiêm khắc và liêm chính nhưng đằng sau đó là sự biến tướng về chính trị và lòng tham kinh tế.

    Trong tập 2 của bộ phim tài liệu chống tham nhũng "Lưỡi kiếm thanh tra" được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ những hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" của cựu Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân - Hoàng Hưng Quốc.

    cuu thi truong dam me phong tuy nguy tao su liem khiet de che day long tham 01
    Cựu Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân - Hoàng Hưng Quốc. Ảnh: CCTV

    Ngày 29/6/2016, đoàn thanh tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) lần thứ 3 tới Thiên Tân thực hiện đợt kiểm tra gọi là "Nhìn lại", để đánh giá quá trình thực thi nhiệm vụ của các quan chức địa phương. Hoàng Hưng Quốc khi đó còn là quyền Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng thành phố Thiên Tân, đã ra tận ngoại cửa để đón tiếp đoàn thanh tra.

    Cuộc kiểm tra mục đích để đánh giả chính trị nghiêm túc nhưng Hoàng lại cho rằng nó có liên quan đến việc thăng tiến cá nhân.

    "Tôi không có sự chuẩn bị tinh thần nào cả. Lúc đó, tôi cho rằng tôi đã đảm nhận chức vụ quyền Bí thư được 1 năm 7 tháng rồi, sắp tròn 2 năm, việc thanh tra là đương nhiên và là chuyện tốt, bởi mình có thể sắp chính thức được thăng làm bí thư", Hoàng Hưng Quốc kể lại.

    Tuy nhiên, Hoàng không ngờ rằng lần kiểm tra này chính là để làm sáng tỏ những nghi ngờ sai phạm trong thời gian ông đảm nhận nhiệm vụ ở Thiên Tân.

    Trước đó, trong lần đầu tới Thiên Tân vào năm 2014, đoàn thanh tra của CCDI đã phát hiện một loạt sai phạm của nhiều quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền thành phố này như Dương Đống Lương hay Vũ Trường Thuận.

    Lần theo các manh mối thu thập được, tổ công tác đã phát hiện nhiều vấn đề mới có liên quan tới Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân khi đó là Hoàng Hưng Quốc.

    “Trong lúc trưởng nhóm điều tra nói chuyện với Hoàng, ông ta luôn giữ lập trường kiên định và đề cập tới những vấn đề liên quan tới sự liêm khiết, dùng những từ ngữ tự đề cao bản thân. Tuy nhiên, những gì ông ta nói và tình hình trên thực tế hoàn toàn trái ngược nhau”, ông Vương Tân Quang, thành viên đoàn thanh tra của CCDI được cử tới Thiên Tân khi đó, cho hay.

    cuu thi truong dam me phong tuy nguy tao su liem khiet de che day long tham 02
    Một số tang vật thu giữ được trong vụ án Hoàng Hưng Quốc. Ảnh: CCTV

    Để thể hiện sự chính trực của bản thân, những chiếc tủ trong căn nhà của Hoàng Hưng Quốc đều bày trí các đồ vật rẻ tiền. Còn những món đồ giá trị như vàng thỏi, tranh thư pháp, các tượng ngọc, đồ gỗ quý giá và một lượng lớn tiền mặt đều được ông này chuyển cho người thân để bảo quản.

    Hoàng Hưng Quốc thường tạo ấn tượng là người nghiêm khắc và liêm chính nhưng đằng sau đó là sự biến tướng về chính trị và lòng tham kinh tế.

    Trong quá trình kiểm tra, nhiều manh mối về các giao dịch tiền quyền của Hoàng Hưng Quốc với các chủ doanh nghiệp hay hành vi dung túng cho người thân lợi dụng quyền lực của ông để trục lợi, đã được phát hiện. Tất cả đều được xác minh là đúng sau khi hoàn tất quá trình điều tra.

    Theo hồ sơ của CCDI, sự nghiệp của Hoàng Hưng Quốc bắt đầu từ cấp cơ sở, nhờ vào sự chăm chỉ và khả năng của bản thân, ông từng bước được tin tưởng giáo phó những chức vụ quan trọng như Bí thư Quận ủy Tương Sơn, Bí thư Quận ủy Thai Châu và Bí thư Thành ủy Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang.

    Tuy nhiên, kể từ khi Hoàng được điều chuyển tới thành phố Thiên Tân vào năm 2003, tư tưởng của ông này hoàn toàn biến đổi và chủ trọng hơn đến lợi ích của bản thân và tránh đắc tội với người khác.

    "Về mặt chủ quan, tôi muốn hòa nhập với cuộc sống ở Thiên Tân và tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Như khi đoàn thanh tra tới Thiên Tân vào năm 2014, tôi không hề phản ánh những vấn đề nghiêm trọng có liên quan tới cựu Giám đốc Công an thành phố Vũ Trường Thuận. Hay khi Vũ muốn ứng cử làm Chủ tịch Chính hiệp thành phố Thiên Tân, tôi cũng bỏ phiếu ủng hộ cho ông ấy”, Hoàng Hưng Quốc chia sẻ.

    Vào tháng 12/ 2014, Hoàng Hưng Quốc được bổ nhiệm làm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân. Kể từ đó, việc xóa bỏ chữ "quyền" đã trở thành mục tiêu hàng đầu của ông này.

    Để có thế đạt được mục đích một cách nhanh nhất, Hoàng không chỉ bao che hành vi sai trái cho nhiều quan chức địa phương, nhận hối lộ từ các doanh nghiệp, mà còn mê tín dị đoan, đam mê phong thủy.

    cuu thi truong dam me phong tuy nguy tao su liem khiet de che day long tham 03
    Tảng đá phong thủy được Hoàng Hưng Quốc thay thế. Ảnh: CCTV

    Tòa hành chính của chính quyền thành phố Thiên Tân từng có 4 cổng ra vào, nhưng những năm gần đây, cổng phía Tây Bắc đã bị phong tỏa. Đây là những gì mà thầy phong thủy mách bảo cho Hoàng Hưng Quốc.

    Ngoài ra, phía trước Nhà khách thành phố Thiên Tân, nơi được dùng để tiếp đón các quan chức cấp cao, vốn có một tảng đá cảnh được đặt ở đó từ lâu nhưng nó đã bất ngờ được thay thế bằng một viên đá khác, đây là kết quả của sự đam mê phong thủy của cựu Thị trưởng Thiên Tân.

    “Tảng đá cũ nhìn khá là sắc, tôi cứ cảm thấy nó có chút điềm hung. Nên tôi kêu người ta làm một tảng đá khác nhẵn hơn và để vào chỗ đó”, Hoàng cho hay.

    Trong tờ khai nhận tội, Hoàng thừa nhận đã vi phạm pháp luật trong một thời gian dài, chìm sâu vũng bùn kinh tế và làm ô nhiễm môi trường chính trị.

    "Nhìn lại sự việc đã qua, tôi thực sự rất hối hận. Đi trên đường phải bước thật vững, phải đi ở giữa, nếu đi ở mép sẽ rơi xuống mương bùn và không thể tự trèo lên được", Hoàng Hưng Quốc chia sẻ trên sóng quốc gia.

    Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân, Hoàng Hưng Quốc đã lợi dụng quyền lực của bản thân để móc nối với các doanh nghiệp, từ đó trực tiếp hoặc thông qua người thân để nhiều lần nhận hối lộ với số tiền lên tới hơn 40 triệu NDT (hơn 144 tỷ đồng).

    Do đó, vào tháng 9/2017, Tòa án Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc đã tuyên Hoàng Hưng Quốc 12 năm tù.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thi-truong-dam-me-phong-thuy-nguy-tao-su-liem-khiet-de-che-day-long-tham-a529509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan