+Aa-
    Zalo

    Cựu Thứ trưởng Bộ KHCN khẳng định không nhận 50 nghìn đô của Việt Á

    (ĐS&PL) - Cựu Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc cho biết, trong túi quà tết của Phan Quốc Việt chỉ có 100 triệu đồng chứ không phải 50 nghìn đô như Việt khai.

    Chiều 3/1, sau khi Viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Việt Á), HĐXX TAND TP.Hà Nội chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo.

    Trước khi xét hỏi, HĐXX yêu cầu cách ly 4 bị cáo gồm: Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Y tế; Nguyễn Huỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, nguyên Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế; Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KHCN); Nguyễn Văn Trịnh, nguyên trợ lý Phó Thủ tướng.

    Sau nhiều bị cáo, Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ được gọi lên bục xét hỏi.

    Theo lời khai của bị cáo Chu Ngọc Anh, bị cáo ký Quyết định giao đề tài nghiên cứu cho Học viện Quân y trên cơ sở tư vấn của hội đồng khoa học. Khoản tiền chi cho đề tài này là 18,9 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cấp cho Bộ KHCN. Đối với đề tài này thì không có nghiệm thu từng giai đoạn. Về Quyết định nghiệm thu giai đoạn 1 là do Thứ trưởng Phạm Công Tạc ký.

    Tại đây, bị cáo Tạc khai bản thân là cấp phó, giúp việc cho bộ trưởng giải quyết vấn đề chuyên môn, có liên đới trách nhiệm về quản lý đề tài.

    Về kết luận số tiền Việt đưa cho bị cáo là 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng), nhưng ông Tạc khai chỉ nhận 100 triệu đồng.

    “Bị cáo nhớ sau cuộc họp, Việt muốn đến thăm và để lại bộ kit, nói là “có cành đào tết để tặng”, nhưng khi mở ra thì thấy ngoài bộ kit còn có 2 cọc tiền trị giá 50 triệu đồng, tổng 100 triệu đồng", bị cáo Tạc cho hay.

    Về phần này, HĐXX gọi Phan Quốc Việt chất vấn, Việt trả lời bản thân không nhớ vì số tiền đó do người khác sắp xếp, không phải đích thân Việt chuẩn bị.

    thu truong bo khcn khong khang dinh khong nhan 50 nghin do cua viet a
    Bị cáo Phạm Công Tạc tại phần xét hỏi chiều 3/1

    Theo kết luận điều tra, để "cảm ơn" ông Phạm Công Tạc tạo điều kiện giúp Việt Á, chiều 19/4/2021, Phan Quốc Việt (Chủ tịch Việt Á) nhắn tin qua ứng dụng Viber hẹn và được ông Tạc đồng ý gặp tại phòng làm việc ở Bộ KHCN.

    Trước khi đến, Việt chuẩn bị 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng) để trong túi màu xanh có in website và số điện thoại hotline của Việt Á cùng với vài hộp khẩu trang, nước rửa tay. Sau khi trao đổi xã giao với Phạm Công Tạc, Việt cầm túi màu xanh có chứa tiền đặt lên bàn và nói: "Em cảm ơn anh! Anh tạo điều kiện cho bọn em đề tài và hỗ trợ tụi em rất nhiệt tình. Nếu tình hình tốt thì sắp tới em sẽ ghé thăm anh nữa".

    Ông Phạm Công Tạc nói: "Cảm ơn chú, tớ vì việc chung thôi".

    Cơ quan điều tra xác định, số tiền 50.000 USD được Việt rút tiền mặt từ tài khoản cá nhân, sau đó đổi ra USD và mang ra Hà Nội. Việt đưa tiền với mục đích cảm ơn ông Tạc đã tạo điều kiện cho Việt Á tham gia đề tài nghiên cứu, chế tạo kit test xét nghiệm, tổ chức nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài làm căn cứ để Việt Á hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Đồng thời, cựu thứ trưởng cũng không đề xuất thu hồi khi Việt Á sử dụng test xét nghiệm là kết quả nghiên cứu Đề tài thuộc sở hữu Nhà nước.

    Mộc Trà - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-truong-bo-khcn-khang-dinh-khong-nhan-50-nghin-do-cua-viet-a-a605963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan