+Aa-
    Zalo

    Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận thiếu sót

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận với tư cách là người đứng đầu cục, những nội dung liên quan cục, thẩm định hồ sơ thuốc, ông Cường xin nhận trách nhiệm.

    Ngày 13/5, TAND Tp.Hà Nội bước sang ngày làm việc thứ hai xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 bị cáo đồng phạm do liên quan đến các cáo buộc Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP. HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

    cuu thu truong bo y te truong quoc cuong thua nhan thieu sot 1
    Các bị cáo tại tòa.

    Theo cáo buộc, đối với nhóm bị cáo tại VN Pharma đã làm giả, hợp thức chứng từ thanh toán để thông quan, nhập khẩu các loại thuốc giả với tổng số lượng hơn 838.100 hộp có trị giá hàng chục tỷ đồng. Sau đó, số thuốc trên được VN Pharma bán cho nhiều doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc. Qua đó, các bị cáo thu lợi bất chính hơn 31 tỷ đồng.

    Cụ thể, hồ sơ tố tụng nêu rõ: Các hồ sơ thuốc của VN Pharma do nhóm của  Nguyễn Thị Thu Thủy, cựu phó phòng thuộc Cục Quản lý Dược phụ trách thẩm định đều không hợp lệ. Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC) không ghi tên địa chỉ nhà sản xuất, không rõ chức danh, tên đầy đủ của người ký.

    Cơ quan cấp FSC, không rõ có thẩm quyền cấp FSC hay không, GMP không ghi ngày tháng năm cấp. Các hồ sơ không được hợp pháp hóa lãnh sự, GMP đều không có chứng nhận dây chuyền sản xuất đạt GMP - WHO...

    cuu thu truong bo y te truong quoc cuong thua nhan thieu sot
    Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận thiếu sót.

    Được yêu cầu đối chất với các đồng nghiệp quanh cáo buộc "tự ý sửa chữa các hồ sơ thuốc không đủ yêu cầu của VN Pharma" để cho bổ sung và trình cấp trên, phê duyệt cấp phép, bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, thời điểm đó Cục tiếp nhận "quá nhiều" hồ sơ nên thuê nhiều chuyên gia làm việc vào các cuối tuần, trả lương độc lập, không thuộc nhiệm vụ, trong đó có bà Thủy và hai chuyên gia khác.

    “Theo đó, ba người thuộc nhóm này không bao gặp nhau một lúc để thẩm định. Ai tiện thời gian nào lên lúc đó, thẩm định độc lập rồi ghi lại ý kiến vào biên bản”, trích lời khai của bị cáo Thủy.

    Do đó, biên bản thẩm định của nhóm chuyên gia cho thấy, ba người đều thống nhất đánh dấu vào ô "không cấp". Nhưng sau này, phần kết luận của nhóm chuyên gia bị bà Thủy trực tiếp tẩy xoá, biến thành "yêu cầu bổ sung hồ sơ", để tiếp tục xét duyệt.

    Đối chất với Thủy về nội dung này, hai chuyên gia còn lại đều phản bác lời khai của bà Thủy. Họ khai các buổi làm việc đều thẩm định chung, có gặp nhau, truyền tay nhau đọc hồ sơ. Nhưng do biên bản chỉ có một ô đánh dấu ý kiến: "Chúng tôi thảo luận rồi đi đến nhất trí không cấp phép".

    Trong khi đó, bị cáo Thủy khăng khăng: "Tôi khẳng định lời khai của hai người này dối trá”…

    Trước một loạt sai phạm, HĐXX truy trách nhiệm của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: “Vậy các hồ sơ thuốc này có sai phạm, trách nhiệm của bị cáo là gì?", chủ toạ hỏi.

    Ông Cường thừa nhận: “Tôi là người đứng đầu cục, những nội dung liên quan cục, thẩm định hồ sơ thuốc, tôi xin nhận trách nhiệm. Tôi rất tiếc các sự việc xảy ra đều không được báo cáo”.

    Đối với sai phạm của nhóm chuyên gia, ông Cường khẳng định, ý kiến cuối cùng ở biên bản của nhóm chuyên gia là ý kiến chung, do đó thay đổi hay sửa chữa, đều phải có thống nhất giữa các thành viên.

    Đứng trước công đường, bản thân cựu Thứ trưởng Y tế thừa nhận có “lỗ hổng lớn” trong quy trình thẩm định hồ sơ thuốc, trong đó có việc quản lý hoạt động, ban hành quy chế, quy định với nhóm chuyên gia. Bên cạnh đó là việc bỏ qua bước hợp thức hoá lãnh sự, với các tài liệu thuộc cơ quan y tế nước ngoài, trong vụ án này là Giấy chứng nhận lưu hành tự do FSC và Giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt GMP.

    Theo cáo buộc của cơ quan công tố, ông Trương Quốc Cường trong thời gian giữ chức Cục trưởng Quản lý dược kiêm Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế được giao quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định việc cấp số đăng ký thuốc.

    Tuy nhiên, bị can này không làm tròn nhiệm vụ. Hậu quả khiến lô thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.

    Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-truong-bo-y-te-truong-quoc-cuong-thua-nhan-thieu-sot-a537446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan