+Aa-
    Zalo

    Cựu Thủ tướng Đức Merkel giành giải thưởng Liên hợp quốc vì người tị nạn

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây đã nhận được giải thưởng danh giá Nasen của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc về nỗ lực hỗ trợ người tị nạn thời còn đương nhiệm.

    Ngày 4/10 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được trao giải thưởng danh giá Nasen của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc.

    Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) chỉ ra trong 2 năm 2015-2016, đỉnh điểm cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu do chiến sự Syria, bà Merkel đã lãnh đạo Đức mở rộng cửa với những người này. Nhờ vậy, có tới 1,2 triệu người tị nạn và xin tị nạn được chào đón ở Đức.

    Hành động này của "bà đầm thép" đã nhận được lời ngợi khen từ quốc tế. Trong đó, UNHCR nhận định đã ca ngợi "sự lãnh đạo, lòng dũng cảm và lòng trắc ẩn" của bà.

    cuu thu tuong angela merkel
    Cựu Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: AFP 

    Vào thời điểm cuộc khủng hoảng di cư, bà Merkel, khi ấy còn là Thủ tướng Đức, nói rằng sự kiện đã "đặt các giá trị châu Âu của chúng ta vào thử thách". Bà nhấn mạnh: "Đó là một mệnh lệnh không hơn không kém".

    Liên hợp quốc cũng đánh giá cao cách bà kêu gọi người Đức gạt bỏ chủ nghĩa dân tộc và rộng mợ vòng tay với những người tị nạn. Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi chia sẻ: "Bằng cách hỗ trợ hơn 1 triệu người tị nạn, giúp họ sống sót và xây dựng lại cuộc sống, bà Angela Merkel đã thể hiện sự dũng cảm về đạo đức và chính trị tuyệt vời".

    Nhận xét về vai trò của bà Merkel trong việc hỗ trợ những người tị nạn, một trong những di sản đặc biệt nhất của bà, ông Filippo Grandi cho biết thêm: "Đó là sự lãnh đạo đúng đắn, lôi cuốn nhân loại chúng ta, đứng vững chống lại những người lan truyền sự sợ hãi và phân biệt đối xử".

    Ủy ban nhấn mạnh rằng ngoài việc bảo vệ những người phải di tản do chiến tranh, bà Merkel đã thúc đẩy tập thể Đức nỗ lực tiếp nhận họ và giúp họ hòa nhập với xã hội.

    Giải thưởng Nansen hàng năm được thành lập vào năm 1954 để vinh danh Cao ủy đầu tiên của Liên hợp quốc về người tị nạn, nhà thám hiểm Bắc Cực người Na Uy và nhà nhân đạo Fridtjof Nansen, để đánh dấu công việc xuất sắc vì những người tị nạn.

    Giải thưởng này tôn vinh các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức đã vượt lên trên và ngoài lời kêu gọi của nhiệm vụ bảo vệ những người tị nạn và những người di cư và không quốc tịch khác.

    Bà Merkel sẽ nhận giải thưởng của mình và 150.000 USD tiền thưởng tại một buổi lễ ở Geneva (Thuỵ Sĩ) vào ngày 10/10 (giờ địa phương).

    Bốn người chiến thắng trong khu vực cũng sẽ được vinh danh tại buổi lễ đó, mỗi người nhận được giải thưởng 50.000 USD.

    Minh Hạnh (Theo AFP) 

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-duc-merkel-gianh-giai-thuong-lien-hop-quoc-vi-nguoi-ti-nan-a553211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan