+Aa-
    Zalo

    Cựu thủ tướng Malaysia nói gì về số tài sản trị giá gần 270 triệu USD bị tịch thu

    • DSPL
    ĐS&PL Theo cựu Thủ tướng Najib, việc nhận quà không được xem là hành vi trái pháp luật và việc các nhà lãnh đạo thế giới tặng quà cho nhau không phải chuyện hiếm gặp.

    Theo cựu Thủ tướng Malaysia Najib, việc nhận quà không được xem là hành vi trái pháp luật và việc các nhà lãnh đạo thế giới tặng quà cho nhau không phải chuyện hiếm gặp.

    Cận cảnh số trang sức thu giữ từ cựu Thủ tướng Malaysia. - Ảnh: AFP

    Cảnh sát Malaysia ngày 27/6 đã công bố chi tiết về số lượng tài sản mà họ thu được từ hoạt động khám xét 6 ngôi nhà có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib. Theo đó, tổng giá trị của toàn bộ khối tài sản thu được, tính theo giá bán lẻ trên thị trường, rơi vào khoảng 910 triệu tới 1,1 tỷ ringgit (tiền Malaysia), tương đương từ 225 -273 triệu USD.

    Cụ thể, 12.000 món trang sức đã bị tịch thu, trong đó có 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn, 2.800 đôi bông tai, 2.100 vòng tay, 1.600 trâm cài, 14 vương miện, với món đồ đắt nhất là dây chuyền vàng trị giá hơn một triệu USD.

    Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia Amar Singh cho biết cảnh sát đang xác minh xem một số món đồ bị thu giữ có phải là quà tặng hay không và nếu phải thì do ai tặng.

    "Việc thẩm định giá trị và điều tra vật phẩm diễn ra ngày 21/5-25/6. Tại sao chúng tôi lại tốn nhiều thời gian như vậy? Đó là bởi số lượng vật phẩm thu được từ các cuộc đột kích quá lớn và chúng tôi muốn đảm bảo tính toàn vẹn của chúng", ông Singh nói, nhấn mạnh thêm rằng đây là vụ thu giữ lớn nhất trong lịch sử Malaysia. 

    Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với trang tin Malaysiakini hôm qua (27/6), khi được hỏi về việc ông Najib đã thông báo con số thống kê mới nhất từ cảnh sát cho vợ về số tài sản bị thu giữ hay chưa, cựu Thủ tướng Malaysia nói rằng vợ ông rất ngạc nhiên về số lượng các món đồ được công bố.

    “Bà ấy không tin là giá trị lại lớn đến mức như vậy. Có một số món đồ do các thợ kim hoàn gửi tới cho chúng tôi chỉ để xem và đánh giá, sau đó sẽ trả lại họ. Vì thế chúng tôi cần xem lại những món đồ đó và trả lại họ”, ông Najib cho biết.

    Cựu Thủ tướng Malaysia cho biết nhiều món trang sức bị thu giữ không phải là của vợ ông, bà Rosmah Mansor, mà là của con gái ông Nooryana Najwa và chồng cũng như mẹ chồng của cô này.

    Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters.

    Theo ông Najib, ông không được cung cấp danh sách đầy đủ và chi tiết về những món đồ bị thu giữ trong các cuộc khám xét của cảnh sát. Thay vào đó, ông Najib nói rằng chỉ nhận được một danh sách với những mô tả mơ hồ và không có ảnh chụp thực tế về những món đồ này, khiến ông hoài nghi về kết luận của cảnh sát.

    “Hãy để cho chúng tôi xem tất cả những món đồ đó, từng món một, và chúng tôi hy vọng có cơ hội kiểm chứng chúng. Chúng tôi có thể đưa ra kết luận về nguồn gốc của những món đồ do cảnh sát thu giữ và giải thích về chúng”, ông Najib cho biết.

    “Chúng tôi cần được biết thời điểm (mua/tặng) những món quà này, chẳng hạn như đồ trang sức. Các bạn cũng biết là giá của những viên đá được mua hoặc tặng cách đây 20 năm nó thấp hơn nhiều vì giá của chúng đã tăng lên đáng kể, do vậy nó còn phụ thuộc vào việc họ định giá những gì và định giá vào thời điểm nào”, ông Najib nói thêm.

    Theo cựu Thủ tướng Najib, việc nhận quà không được xem là hành vi trái pháp luật.

    “Trong suốt nhiều năm tôi làm lãnh đạo của chính phủ, chúng tôi đã được các nhà lãnh đạo nước ngoài cũng như bạn bè tặng nhiều món đồ và tôi biết theo luật, việc nhận quà không phải là phạm pháp. Những món quà này đã được tích lũy qua hàng chục năm rồi”, ông Najib nói.

    Ông Najib cho rằng việc các nhà lãnh đạo thế giới tặng quà cho nhau không phải chuyện hiếm gặp. Theo cựu thủ tướng Malaysia, khi quốc vương Ả rập Xê út có chuyến thăm tới Indonesia gần đây, ông đã tặng những món quà trị giá hàng triệu USD.

    “Đối với một số quốc vương tại một số quốc gia trên thế giới, việc tặng những món quà đắt tiền là một phần trong văn hóa của họ. Những món đồ do các quốc vương tặng tôi, tôi không sử dụng. Tôi cất chúng đi vì tôi vốn không sử dụng những món đồ quá đắt đỏ. Các bạn của tôi biết điều này. Tôi không đeo bất kỳ đồng hồ nào có gắn đá quý”, ông Najib cho biết.

    Ông Najib chia sẻ rằng ông có ý định mở một gian triển lãm và đặt toàn bộ số quà ông nhận được tại đó, tương tự bảo tàng với 9.000 món đồ của Thủ tướng Mahathir ở Langkawi.

    “Đó là ý định của tôi, đặt các món quà vào một gian trưng bày vì thực sự những món đồ đó tôi không bao giờ sử dụng. Tôi biết tôi được tặng một số chiếc nhẫn đắt tiền nhưng tôi không bao giờ đeo vì tôi biết chúng rất đắt. Tôi cũng hiểu rằng là một nhà lãnh đạo, tôi không nên sử dụng chúng và sau này cũng sẽ không sử dụng”, cựu thủ tướng Malaysia chia sẻ.

    Sau khi thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5, cựu thủ tướng Najib Razak và phu nhân Rosmah phải đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng với cáo buộc biển thủ hàng tỷ USD tiền từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. 

    Vợ chồng cựu thủ tướng Najib đã bị cấm xuất cảnh. Ông Najib đã nhiều lần trình diện tại trụ sở cơ quan chống tham nhũng quốc gia Malaysia để trả lời các câu hỏi liên quan tới nghi án biển thủ tiền tại 1MDB. Tới nay, cựu thủ tướng Najib vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-malaysia-noi-gi-ve-so-tai-san-tri-gia-gan-270-trieu-usd-bi-tich-thu-a234554.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan