Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị thẩm vấn


Thứ 3, 22/12/2020 | 11:46


Cùng sự kiện

Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã tham gia một buổi thấm vấn tự nguyện với các công tố viên Tokyo về bê bối liên quan tới thư ký của ông.

Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã tham gia một buổi thấm vấn tự nguyện với các công tố viên Tokyo về bê bối liên quan tới thư ký của ông.

Ngày 21/12, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tham gia một buổi thẩm vấn với các công tố viên Tokyo liên quan tới vụ kiện chống lại thư ký của ông về các khoản tiền chính trị không được khai báo. 

Ông Shinzo Abe tham gia buổi thẩm vấn tự nguyện liên quan tới khoản chi chính trị không được khai báo của thư ký. Ảnh: Straits Times

Theo đó, ông Abe đã được hỏi rằng liệu ông có biết về khoản chi cho các bữa tiệc ngắm hoa anh đào trong giai đoạn những năm 2014-2019 hay không. Được biết, số tiền được sử dụng cho các sự kiện này lên tới 40 triệu yên (hơn 380.000 USD). 

Khi bị thẩm vấn trước Quốc hội vào năm ngoái, ông Abe từng phủ nhận mọi sự liên quan tới vụ việc này. Các công tố viên thừa nhận khó có thể buộc tội ông Abe trong vụ kiện này. Bên cạnh đó, các công tố viên dự kiến sẽ công bố bản tóm tắt cáo trạng của thư ký cựu thủ tướng vào cuối năm nay. Người này bị cáo buộc vi phạm luật quản lý quỹ chính trị. 

Đại diện cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Được biết, ông Abe đã từ chức vào cuối tháng 8 vừa qua do các vấn đề về sức khoẻ. Theo đó, vị trí lãnh đạo đất nước hiện nay đang được ông Suga Yoshihide, cánh tay phải đắc lực của ông Abe, đảm nhận. 

Vụ việc có thể sẽ gây tổn hại tới chính quyền Thủ tướng đương nhiệm Suga Yoshihide. Trong những tuần qua, lượt tín nhiệm dành cho ông Yoshihide đã tụt giảm đáng kể do cách xử lý đại dịch COVID-19 thiếu hiệu quả. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-bi-tham-van-a350255.html