+Aa-
    Zalo

    Cựu thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích người ủng hộ Tổng thống Trump, kêu gọi lập đảng mới

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích những nhà lập pháp ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi Mỹ có thể cần đảng mới cho 'những người bảo thủ ôn hòa'.

    Cựu thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích những nhà lập pháp ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi Mỹ có thể cần đảng mới cho 'những người bảo thủ ôn hòa'.

    Independent đưa tin một cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa William Cohen và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher C. Miller gợi ý rằng có thể đã đến lúc những người bảo thủ ôn hòa thành lập một đảng chính trị mới, khi ông chỉ trích nhằm các nhà lập pháp ủng hộ nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Cựu thượng nghị sĩ bang Maine cũng so sánh những người ủng hộ quốc hội của Trump với những con voi trong rạp xiếc dưới sự kiểm soát của ông.

    William Cohen, người đại diện cho bang Maine trước khi đảm nhận vai trò bảo vệ trong chính quyền cựu Tổng thống Clinton vào năm 1997, cho biết hiện đang có "sự chia rẽ thực sự" trong đảng Cộng hòa (GOP). Ông cũng so sánh những người ủng hộ Tổng thống Trump trong Quốc hội Mỹ với những con voi đang cố gắng làm hài lòng "người cầm còi".

    Cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa William Cohen. Ảnh: CNN.

    Bình luận của ông được đưa ra sau khi thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri thông báo rằng ông sẽ thách thức sự chứng nhận của Quốc hội về chiến thắng bầu cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6/1/2021.

    Mặc dù thất thế về cả đại cử tri đoàn và số phiếu phổ thông, ông Trump và đội ngũ pháp lý của ông vẫn tiếp tục khẳng định rằng cuộc bầu cử là "gian lận". Nhưng đội ngũ của Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy hành vi gian lận cử tri hàng loạt đã diễn ra vào ngày bầu cử.

    Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ thách thức chiến thắng của ông Biden khi Quốc hội nhóm họp để chứng nhận kết quả vào tuần tới.

    Thông báo của Thượng nghị sĩ Hawley khiến ông trở thành nhà lập pháp GOP đầu tiên lên tiếng ủng hộ những nỗ lực lật đổ nền dân chủ của Tổng thống Trump.

    Thông báo về quyết định của mình, ông Hawley tuyên bố rằng bang Pennsylvania không tuân theo luật bầu cử tiểu bang và nói rằng "nỗ lực chưa từng có của các tập đoàn lớn" như Facebook và Twitter đã can thiệp vào cuộc bầu cử để ủng hộ Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ông cũng thúc giục Quốc hội điều tra các cáo buộc gian lận cử tri.

    Phát biểu với CNN hôm 31/12 (giờ địa phương), ông Cohen, 80 tuổi, gợi ý rằng "có lẽ đã đến lúc thành lập một đảng mới", khi được hỏi về tình trạng của GOP và quyền lực mà ông Trump tiếp tục sử dụng.

    Ông Cohen cũng kêu gọi một số đảng viên Cộng hòa ôn hòa hơn bao gồm Mitt Romney (Utah), Susan Collins (Maine) và Ben Sasse (Nebraska) làm mọi thứ trong khả năng của họ để phản đối các thượng nghị sĩ ủng hộ ông Trump.

    Ông Sasse là một trong những thành viên đảng Cộng hòa kêu gọi việc ông Hawley chuyển sang trì hoãn việc xác nhận cuộc bỏ phiếu của Quốc hội khi ông kêu gọi các đồng nghiệp của mình không làm theo.

    Chia sẻ trên Facebook, ông nói: "Tổng thống và các đồng minh của ông ấy đang chơi với lửa. Họ đã yêu cầu trước tiên là tòa án, sau đó là cơ quan lập pháp tiểu bang, giờ là Quốc hội để lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống.

    Họ đã kêu gọi các thẩm phán không thành công và hiện đang kêu gọi các nhân viên văn phòng liên bang hủy bỏ hàng triệu triệu phiếu bầu. Nếu đưa ra những tuyên bố lớn, tốt hơn nên có bằng chứng".

    Bích Thảo(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-chi-trich-nguoi-ung-ho-tong-thong-trump-keu-goi-lap-dang-moi-a351374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan