+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng giám đốc, kế toán trưởng lừa đảo ngân hàng 38,5 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bằng thủ đoạn sử dụng hóa đơn khống của 8 công ty "ma", Tình và Hằng được ngân hàng giải ngân số tiền 38,5 tỷ đồng. Cả hai rút số tiền trên để trả nợ và chi tiêu

    (ĐSPL) - Bằng thủ đoạn sử dụng hóa đơn khống của 8 công ty "ma", Tình và Hằng được ngân hàng giải ngân số tiền 38,5 tỷ đồng. Cả hai rút số tiền trên để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

    Sau 2 ngày xét xử, chiều 22/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đào Hữu Tình (37 tuổi, ở Bắc Ninh) 20 năm tù, Nguyễn Thị Thúy Hằng (38 tuổi, Hà Nội) 13 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Báo An ninh Thủ đô đưa tin, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy, Đào Hữu Tình vốn sở hữu 2 doanh nghiệp tư nhân và có quan hệ thân quen với ông Hà Văn Nga - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH Viễn Đông (gọi tắt là Công ty Viễn Đông), trụ sở tại xã Hoằng Đông, Duy Tiên, Hà Nam.

    Cuối năm 2006, biết ông Nga lâm bệnh trọng và rao bán Công ty Viễn Đông, Tình liền ngỏ ý mua lại với giá 75 tỷ đồng. Mặc dù ngã giá mua lại doanh nghiệp với số tiền lớn như vậy, song Tình không hề có đồng nào, vì thế Tình tỷ tê với ông Nga tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng.

    Theo đó, việc đầu tiên Tình đề nghị Chủ tịch HĐTV Công ty Viễn Đông là ký quyết định bổ nhiệm đối tượng làm tổng giám đốc doanh nghiệp. Tiếp đến, Tình bàn với Nguyễn Thị Thúy Hằng làm thủ tục vay Seabank 100 tỷ đồng.

    Sau khi kiểm tra hồ sơ vay vốn, ngày 20-6-2007, Seabank quyết định cho Đào Hữu Tình vay số tiền nêu trên, trong thời hạn 72 tháng. Thực hiện mưu đồ lừa đảo ngân hàng, Tình tiếp tục đề nghị ông Nga bổ nhiệm em gái Hằng làm kế toán trưởng của Công ty Viễn Đông.

    2 bị cáo tại tòa.

    Cùng với đó, đối tượng xúi ông Nga và Hằng hợp thức hóa nhiều tài liệu cho phù hợp với yêu cầu của ngân hàng, trong đó có tài liệu thể hiện 4 thành viên sở hữu Công ty Viễn Đông đã chuyển nhượng vốn cho cặp đôi lừa đảo. Chỉ còn riêng ông Nga thì vẫn giữ 50\% giá trị tài sản của doanh nghiệp.

    Chưa dừng lại, Tình còn bảo ông Nga đến Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nam đăng ký lại HĐTV góp vốn, ghi tên Tình và Hằng dựa trên một biên bản không có thật của Công ty Viễn Đông. Cũng kể từ thời điểm ấy, Tình được toàn quyền điều hành tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.

    Ngoài ra để vay và được giải ngân, Tình còn bảo Chủ tịch HĐTV công ty ủy quyền cho giao dịch với ngân hàng. Hoàn tất hồ sơ vay vốn, đối tượng chỉ đạo Hằng thu gom 92 hóa đơn GTGT khống của 8 công ty “ma” tại Hải Phòng và kèm theo đó là 13 bộ hợp đồng thể hiện việc Công ty Viễn Đông đang thi công, xây dựng hàng loạt hạng mục ở một số dự án trong hồ sơ vay vốn.

    Thế rồi sau khi cán bộ ngân hàng, trong đó có Lê Tuấn Phương và Trần Thị Thu Hằng thẩm định, Seabank đã nhanh chóng giải ngân cho Tình 38,5 tỷ đồng, thông qua 8 công ty “ma” do Hằng cung cấp. Chiếm đoạt được số tiền ấy, cặp đôi lừa đảo Tình - Hằng lập tức “biến” khỏi danh sách HĐTV của Công ty Viễn Đông. Và khi ông Hà Văn Nga chết, doanh nghiệp này cũng “lột xác” để trở thành Công ty CP RTD - Viễn Đông.

    Quá trình xét xử, Đào Hữu Tình không thành khẩn nhận tội, trong khi các bị cáo liên quan cũng chỉ khai nhận có mức độ. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả điều tra cùng lời khai của các bên liên quan có trong hồ sơ vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định có đủ cơ sở để quy kết các bị cáo đã phạm vào các tội danh bị đưa ra xét xử. Từ đó, Tòa án Hà Nội đã lần lượt tuyên phạt Đào Hữu Tình cùng các bị cáo liên quan các mức án nêu trên.

    Thông tin trên Tri thức trực tuyến, trong vụ án này, 3 bị cáo gồm Lê Tuấn Phương (36 tuổi, nguyên Trưởng phòng khách hàng và thẩm định Seabank), Trần Thị Thu Hằng (33 tuổi, cán bộ ngân hàng) và Nguyễn Văn Hợi (67 tuổi, nguyên Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Nam) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác dẫn đến hậu quả Seabank bị chiếm đoạt 38,5 tỷ đồng.

    Nhóm bị cáo này lĩnh án từ 24 tháng nhưng 36 tháng nhưng cho hưởng án treo.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Clip: Giám đốc lừa đảo, “ẵm” hơn 200 triệu đồng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-giam-doc-ke-toan-truong-lua-dao-ngan-hang-385-ty-dong-a95530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.