Cựu tổng thống Afhganistan chỉ có 2 phút để rời đi khi Taliban tiến vào Kabul hồi tháng 8


Thứ 6, 31/12/2021 | 11:06


Cùng sự kiện

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông có chưa đầy 2 phút chuẩn bị để rời đi khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul hồi tháng 8/2021.

Tham gia chương trình Radio 4 "Today" của BBC, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani một lần nữa chia sẻ về thời điểm ông quyết định rời khỏi đất nước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul hồi tháng 8 vừa qua. Theo đó, ông Ghani nói rằng vào thời điểm trên, cố vấn của ông đã yêu cầu ông rời đi ngay lập tức và đó là một quyết định đột ngột, không được chuẩn bị trước. 

Ông Ghani kể lại: "Sáng hôm ấy, tôi thậm chí còn không nghĩ đến chuyện mình sẽ rời khỏi đất nước chỉ ngay trong buổi chiều cùng ngày". 

Theo ông Ghani, ban đầu các nhà chức trách Afghanistan được thông báo rằng các chiến binh Taliban sẽ không tiến vào Kabul nhưng "hai giờ sau, sự việc không diễn ra như vậy". 

Tin thế giới - Cựu tổng thống Afhganistan chỉ có 2 phút để rời đi khi Taliban tiến vào Kabul hồi tháng 8
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: CNN 

Trong chương trình, ông đã kể lại ngày cuối tuần hỗn loạn của tháng 8 khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô của đất nước một cách nhanh chóng. Thời điểm ấy, khi Mỹ và phương Tây hoàn tất tiến trình rút quân về nước, các nhà phân tích đã dự đoán Kabul sẽ không bị xâm phạm trong vài tuần hoặc vài tháng bất chấp những bước tiến của nhóm Hồi giáo Taliban ở những nơi khác ở Afghanistan. Tuy nhiên, chỉ trong vài giờ đồng hồ, Taliban đã tiến thẳng vào Kabul và nhanh chóng nắm quyền cai quản trước sự ngỡ ngàng của thế giới. 

Cuối tháng đó, một cựu quan chức cấp cao của ông Ghani đã trình bày chi tiết bức tranh sống động về những tuần cuối cùng trong chính phủ của ông, bao gồm việc cựu tổng thống và các cố vấn của ông ta choáng váng như thế nào trước tốc độ tiến công của Taliban. Cựu quan chức cho biết ông Ghani chưa hề chuẩn bị cho sự xuất hiện của Taliban ở vùng ngoại ô Kabul và rời đi chỉ với bộ đồ ông đang mặc trên người.

Chia sẻ thêm về ngày hôm ấy với BBC, ông Ghani cho biết ông đã nói với vợ và các đồng nghiệp của mình rời khỏi thành phố trong khi ông đợi xe để đến bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, chiếc xe sau đó đã không thể đến đón ông, lúc này, Cố vấn An ninh Quốc gia khi ấy là Hamdullah Mohib và người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Tổng thống Afghanistan (PPS) đã đến tìm ông Ghani. 

Ông Ghani kể lại: "Họ nói PPS đã sụp đổ. Nếu tôi tiếp tục ở lại, tất cả họ sẽ bị giết và họ sẽ không có khả năng bảo vệ tôi". 

Cựu tổng thống nói thêm rằng ông Mohib lúc ấy vô cùng sợ hãi và cho ông chưa đầy 2 phút để chuẩn bị rời đi. Kế hoạch ban đầu của họ để đi đến Khost đã thất bại sau khi Taliban tiến vào thành phố, bởi vậy, ông Ghani không biết mình sẽ được đưa đi đâu. 

Ông chia sẻ: "Chỉ khi chúng tôi cất cánh tôi biết chắc rằng chúng tôi sẽ rời khỏi đất nước". 

Theo đó, ông Ghani đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và hiện đang cư trú tại đây. Ông đã lêng tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông rời bỏ đất nước và mang theo tiền trốn ra nước ngoài. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-afhganistan-chi-co-2-phut-de-roi-di-khi-taliban-tien-vao-kabul-hoi-thang-8-a524240.html