+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Brazil tái đắc cử ở tuổi 76

    ĐS&PL Cựu Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula da Silva đã đánh bại người đương nhiệm Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử tại nước này.

    Ông Luiz Inácio Lula da Silva đã được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Brazil, sau một cuộc đua đầy căng thẳng. Cụ thể, ông Lula da Silva đã giành được lá phiếu ủng hộ của 60 triệu cư tri (tương đương 50,9%) so với kết quả mà đối thủ của ông giành được là 49,1%, với 99,5% số phiếu đã được kiểm.

    duong kim tong thong brazil jair bolsonaro bi danh bai 2
    Ông Luiz Inácio Lula da Silva. Ảnh: CNN

    Chiến thắng của chính trị gia 76 tuổi thể hiện sự trở lại của cánh tả ở Brazil, đồng thời cũng là sự trở lại đầy thắng lợi của ông Lula da Silva, sau một loạt cáo buộc tham nhũng khiến ông phải ngồi tù 580 ngày. Các bản án sau đó đã bị Tòa án Tối cao hủy bỏ, dọn đường cho ông ra tranh cử.

    “Họ đã cố gắng chôn sống tôi và tôi đang ở đây”, ông Lula da Silva nói trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ và các nhà báo vào tối 30/10.

    “Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, tôi sẽ điều hành 215 triệu người Brazil, không chỉ những người đã bỏ phiếu cho tôi. Không có hai Brazils. Chúng ta là một đất nước, một dân tộc, một quốc gia vĩ đại”, ông Lula da Silva nói.

    Ông Lula da Silva sẽ lãnh đạo một đất nước đang bị ảnh hưởng bởi sự bất bình đẳng nghiêm trọng và vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19. Khoảng 9,6 triệu người tại quốc gia này đã rơi vào đói nghèo trong khoảng từ năm 2019 đến năm 2021. Vị tổng thống cũng sẽ phải đối mặt với một quốc gia bị rạn nứt sâu sắc về chính trị và các vấn đề môi trường cấp bách, bao gồm nạn phá rừng tràn lan ở Amazon.

    Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ ba của ông Lula da Silva. Trước đó, ông đã điều hành Brazil trong hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2003 đến năm 2010.

    Đối với nhiều cử tri, ông da Silva là hiện thân cho quá khứ thịnh vượng hơn của Brazil. Trong 2 nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2010, hơn 25 triệu người Brazil đã thoát nghèo, theo Getulio Vargas Foundation. Cũng trong giai đoạn này, nhiều người Brazil lần đầu tiên mua được nhà và có khả năng sắm sửa trang thiết bị tiện nghi cho gia đình.

    Tuy nhiên, trong lần quay trở lại nắm quyền này, ông da Silva sẽ kế thừa một Brazil rất khác với đất nước ông từng dẫn dắt. Ngoài ra, ông da Silva cũng sẽ phải đối đầu với một Quốc hội không thân thiện. Mặc dù ông Bolsonaro thất bại trong cuộc đua giành ghế Tổng thống Brazil hôm 30/10, các đồng minh bảo thủ của ông đã giành chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử quốc hội và tiểu bang trong tháng này.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-brazil-tai-dac-cu-o-tuoi-76-a555857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan