+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng thống Mỹ thoát chết trong "gang tấc" nhờ bài diễn văn dài 50 trang

    • DSPL
    ĐS&PL Trong phần mở đầu bài diễn văn tranh cử, cựu tổng thống Theodore Roosevelt đã gây ngạc nhiên khi nói: "Tôi mới bị bắn".

    Trong phần mở đầu bài diễn văn tranh cử, cựu tổng thống Theodore Roosevelt đã gây ngạc nhiên khi nói: "Tôi mới bị bắn".

    Bài diễn văn trong cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Theodore Roosevelt vào tháng 10/1912 đã cứu mạng ông. Theo đó, ông Roosevelt bắt đầu bài phát biểu một cách bình thường: "Thưa các bạn, tôi xin yêu cầu các bạn im lặng một chút".

    Cựu Tổng thống Theodore Roosevelt. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, câu nói thứ 2 của ông đã khiến cả khán phòng "ngã ngửa": "Tôi muốn các bạn hiểu điều này, tôi vừa mới bị bắn".

    Sau đó, ông cởi cúc áo vest, để lộ bên trong một chiếc sơ mi đẫm máu. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng trấn an những người có mặt tại khán phòng Milwaukee (bang Winsconsin, Mỹ) khi ấy khi nói rằng: "Cần nhiều hơn thế để giết chết một con nai sừng tấm".

    Chiếc áo sơ mi dính máu của ông Roosevelt. Ảnh: Getty

    Cựu tổng thống Mỹ tiếp tục rút trong túi áo ra một tập 50 trang giấy và bắt đầu bài diễn văn. Điều đáng chú ý, tập giấy dày có 2 lỗ thủng. Ông Roosevelt tiếp tục cho biết: "Rất may tôi đã mang theo tập bản thảo diễn văn của mình, các bạn có thể thấy tôi đã chuẩn bị cho một bài phát biểu thật dài. Và đây là viên đạn, còn đây là nơi viên đạn xuyên qua. Chính tập giấy dày này đã cứu mạng và ngăn viên đan này bắn trúng tim tôi. Tuy nhiên, giờ tôi bị thương nên khó có thể hoàn thành bài diễn văn theo độ dài mong muốn, nhưng tôi sẽ cố hết sức mình".

    Bài diễn văn 50 trang của ông bị thủng 1 lỗ do đạn. Ảnh: History

    Trước đó, tờ báo The Outlet từng mô tả cựu tổng thống Mỹ mang "một nguồn năng lượng vô tận" và điều này đã được ông thể hiện trong 90 phút phát biểu ngày hôm ấy. Dù hơi thở và giọng nói có phần yếu dần, nhưng ông Roosevelt vẫn cố gắng hoàn thành bài diễn văn của mình và không cho phép các nhân viên cùng bác sĩ can thiệp. Chỉ khi kết thúc bài phát biểu, cựu tổng thống mới chịu tới bệnh viện khám.

    Trang History cho biết, ông Theodore Roosevelt bị bắn vào khoảng 20h, ngay trước lúc trình bày bài diễn văn tranh cử. Khi ấy, ông đang đứng vẫy tay với đám đông bên ngoài khách sạn Gilpatrick. Sau khi tiếng súng thứ nhất nổ ra, lực lượng an ninh đã nhanh chóng bảo vệ ông khỏi phát súng tiếp theo. 

    Dù máu không thấm ra bên ngoài, nhưng cựu tổng thống đã thò tay vào bên trong chiếc áo khoác nặng của mình và cảm thấy một lỗ đạn cỡ đồng xu ở bên phải ngực của mình. Ông nói với một quan chức đi cùng: "Anh ta đã bắn trúng tôi". 

    Sau đó, ông Roosevelt đã ho 3 lần để xác định viên đạn không trúng phổi mình. Bác sĩ đi cùng đã đề nghị lái xe đưa cựu tổng thống đến bệnh viện nhưng ông đã phản đối quyết định này và ra lệnh: "Hãy đưa tôi tới buổi vận động tranh cử".

    Chiếc hộp kính bằng thép của ông cùng trúng đạn. Ảnh: Getty

    Kết quả chụp X-quang cho thấy viên đạn găm vào xương sườn thứ tư bên phải của ông Roosevelt. Được biết, ban đầu tên sát thủ đã nhắm tới tim của cựu tổng thống nhưng đường đi của đạn đã bị chệch do chiếc áo khoác dày, hộp đựng kính bằng thép và tập diễn văn dày cộp trong túi áo ông. Ông đã gửi lời nhắn cho vợ khẳng định vết thương rất ổn và không hề nghiêm trọng.

    Được biết, chiến dịch tranh cử năm 1912 đã luôn "sôi động" và "khốc liệt". Phát biểu tại khán phòng Milwaukee sau khi bị bắn, ông Roosevelt khẳng định luận điệu chính trị quá khích là nguyên nhân của vụ nổ súng và "đó là một điều hết sức tự nhiên". Ông cho biết "những tâm hồn yếu đuối thường bị kích động để thực hiện hành vi bạo lực theo một cách tồi tệ".

    Minh Hạnh(Theo History)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-thoat-chet-trong-gang-tac-nho-bai-dien-van-dai-50-trang-a342839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan